- Máy bay F-35 Mỹ có thể để mất khách hàng, để khách hàng "đợi dài cổ", c̣n Su-35 Nga có thể chiếm 1/3 thị phần máy bay chiến đấu tàng h́nh thế giới.
Trang mạng b́nh luận quân sự Nga ngày 26/4 cho biết, những thông tin về sự phát triển của công nghiệp hàng không và tiến bộ trong lĩnh vực hàng không luôn thu hút sự chú ư của dư luận. Rất nhiều quốc gia và phương tiện truyền thông thường so sánh tính năng hoặc ca ngợi, hoặc phê phán các loại máy bay tiên tiến.
Ngày 22/4, tạp chí “Business Insider” Mỹ đă so sánh máy bay tiêm kích mới nhất của Mỹ-Nga, chỉ ra, trên rất nhiều phương diện, máy bay chiến đấu Su-35 Nga ưu thế hơn máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, và Su-35 có thể là hàng xuất khẩu tốt nhất trên thị trường máy bay chiến đấu của thế giới hiện nay.
Bài viết này đăng trên tạp chí “Business Insider” có nhan đề “Máy bay tiêm kích thế hệ thứ tư của Nga có thể là hàng tốt nhất trên thị trường”, chỉ ra rằng, hiện nay đứng ở vị trí dẫn trước thế giới trong lĩnh vực máy bay tiêm kích là 3 loại máy bay do Trung Quốc, Mỹ, Nga nghiên cứu chế tạo, lần lượt là máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35 Lightning II của Công ty Lockheed Martin Mỹ, máy bay chiến đấu J-20 của Công ty công nghiệp máy bay Thành Đô, Trung Quốc, và máy bay chiến đấu T-50 của Công ty Sukhoi, Nga.
Tất cả các chương tŕnh máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này hiện đều ở trong các giai đoạn nghiên cứu phát triển khác nhau, hơn nữa đều không phải không có vấn đề. Những công ty phụ trách các chương tŕnh này đều đang tập trung chế tạo, t́m mọi cách giải quyết vấn đề.
Máy bay chiến đấu tấn công liên hợp tàng h́nh thế hệ thứ năm F-35A Lightning II Mỹ
Nhưng, với tính chất là chương tŕnh thành công nhất hiện nay và phát triển đến giai đoạn sản xuất hàng loạt, máy bay chiến đấu F-35 lại đang tiếp tục để mất khách hàng.
Hà Lan hiện đă công bố số lượng dự kiến mua máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, do phát hiện chi phí sử dụng máy bay F-35 cao hơn 10% so với F-16 hiện có, v́ vậy Không quân Hà Lan có thể giảm mạnh số lượng đặt mua F-35 Lightning II, dự kiến sẽ giảm mua từ 85 chiếc xuống 50 chiếc, thậm chí 35 chiếc.
Do Nga tạm thời không thể sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sản xuất hàng loạt, v́ vậy buộc phải đưa ra máy bay chiến đấu thế hệ 4++ là Su-35. Nó không chỉ có tất cả các tính năng điển h́nh của máy bay thế hệ thứ 4, mà c̣n có một số đặc điểm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hiện nay, đồng thời đă loại bỏ được một số vấn đề của máy bay chiến đấu mới thế hệ thứ 5.
Su-35 lấy phương án công nghệ hoàn thiện đă qua kiểm nghiệm làm nền tảng, đă kết hợp thiết bị điện tử mới và phương án công nghệ hoàn thiện của máy bay thế hệ thứ 4, về tính năng tiếp cận tŕnh độ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, bảo đảm đă thực hiện được cân bằng tốt nhất về tính năng công nghệ và hiệu quả tác chiến. Về phương diện này, Su-35 đă vượt tất cả các máy bay cùng thế hệ khác.
Tuy nhiên, tính năng cất và hạ cánh thẳng đứng th́ ưu thế vẫn thuộc về Mỹ. Máy bay thế hệ 4++ của Nga không có khả năng này.
Tóm lại, Mỹ tạm thời chỉ có thể sử dụng một loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22, đồng thời sản xuất một loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác F-35. C̣n Nga bên cạnh việc nâng cấp trang bị hàng không hiện có, tích cực phát triển chương tŕnh máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50.
Máy bay chiến đấu tàng h́nh thế hệ thứ năm T-50 Nga
Gallup, chủ tịch Công ty chi viện chiến thuật đường không, người từng là phi công Không quân Mỹ nhớ lại cho biết, vài năm trước ông từng lái một chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Ukraine, bày tỏ khá hài ḷng về tính năng của máy bay này.
Chẳng hạn, tính năng bay của máy bay do Liên Xô chế tạo rất tốt, một ưu điểm khác là dự trữ nhiên liệu khá lớn, có thể ngang hàng với máy bay chiến đấu F-14 mang theo 2 thùng dầu phụ. Hơn nữa, máy bay chiến đấu của Liên Xô-Nga có thể bay siêu âm trong thời gian dài, từ đó tăng mạnh hiệu quả tác chiến của máy bay.
Với tính chất là phiên bản cải tiến sâu sắc của Su-27, máy bay Su-35 tiếp tục tăng cường tính năng cho máy bay, đă đạt tŕnh độ của máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của nước ngoài. Trong đó, chỉ tiêu tính năng bay có tính đại diện nhất là, Su-35 có thể bay với tốc độ siêu âm 2,5 Mach, hành tŕnh tối đa 1.900 dặm Anh (~ 3.060 km). Trong khi đó, chỉ tiêu tương ứng của máy bay F-35 mới nhất của Mỹ là 1,6 Mach và 1.380 dặm Anh (~ 2.220 km).
Theo báo Nga, so sánh tính năng tác chiến của máy bay Nga-Mỹ luôn gây ra rất nhiều tranh căi. Tờ “Business Insider” cho rằng, bất kể là Su-35 hay F-35 đều có thể sử dụng hiệu suất giống nhau để áp sát và tiêu diệt mục tiêu. C̣n việc tạp chí Mỹ rốt cuộc căn cứ vào những yếu tố nào để đưa ra kết luận không thực sự rơ ràng.
Hiện nay, hai loại máy bay tạm thời đều đang tiến hành bay thử nghiệm, không có kinh nghiệm sử dụng trong điều kiện chiến đấu thực tế. V́ vậy, bàn bạc và so sánh hiệu quả tác chiến cụ thể của chúng hiện vẫn c̣n quá sớm.
Máy bay chiến đấu đa năng Su-35 Nga
Báo Mỹ cuối cùng đưa ra kết luận cho rằng, Nga hoàn toàn có thể thông qua máy bay chiến đấu thế hệ 4++ Su-35, thực hiện kế hoạch chiếm 1/3 thị phần máy bay chiến đấu tàng h́nh của thế giới. Đương nhiên, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 cũng có thể thực hiện mục tiêu này, nhưng cũng không thể coi thường máy bay Su-35 cũ hơn một chút.
Tạp chí “Business Insider” Mỹ thừa nhận, tuy máy bay chiến đấu F-35 Lightning II ưu việt hơn đối thủ cạnh tranh S-35 Nga về một loạt tính năng, nhưng hiện trạng của chương tŕnh máy bay F-35 không tốt, báo hiệu sẽ c̣n tiến hành hoàn thiện và xử lư kéo dài, có thể sẽ làm cho chương tŕnh tiến triển chậm chạp, buộc các khách hàng phải đợi dài cổ. Trong những điều kiện này, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-35 Nga có thể là máy bay chiến đấu được khách hàng coi trọng hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Mỹ.
Theo báo Nga, nói chung, ấn tượng từ bài viết trên tạp chí “Business Insider” Mỹ tương đối phức tạp. Tuy báo Mỹ ca ngợi trang bị quân sự của Nga hoàn toàn không nhiều, nhưng bài viết này hầu như không so sánh chi tiết con số cụ thể về tính năng của hai loại máy bay này, v́ vậy không có tính thuyết phục mạnh lắm.
Đương nhiên, không nên quên rằng, những năm gần đây, xung quanh máy bay F-35 Mỹ luôn có nhiều tranh căi, do có các nguyên nhân như thiết kế, tiến độ và tính kinh tế của chương tŕnh, F-35 thường trở thành mục tiêu bị công kích.
Chẳng hạn, Không quân Australia hy vọng xây dựng tương lai của ḿnh trên nền tảng F-22, một loạt tính năng của nó hiện c̣n ưu việt hơn F-35, nhưng Mỹ không sẵn sàng bán F-22 cho nước thứ ba, chỉ chào bán F-35 cho nước ngoài.
Máy bay chiến đấu tàng h́nh thế hệ thứ năm F-22 Mỹ
Australia kiên tŕ lập trường của ḿnh, không ngừng phê phán F-35, hơn nữa trong các cuộc không chiến mô phỏng trên máy tính vài năm trước, đă đưa ra kết luận rằng máy bay F-35 thảm bại trước Su-35 Nga, kết quả này thu hút sự chú ư của dư luận, gây rất nhiều tranh căi sôi nổi.
Cần phải nói rằng, Su-35 Nga tuy không phải là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, nhưng rất nhiều tính năng của nó về cơ bản đă đạt yêu cầu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, hơn nữa giá cả rẻ hơn nhiều so với F-35 của Mỹ. Nếu hoàn toàn bước vào thị trường vũ khí quốc tế, sẽ chiếm ưu thế về kim ngạch, hoàn toàn có thể loại trừ thế yếu về tính năng công nghệ so với F-35.
Một nhân tố có lợi khác cho Su-35 là xuất thân “vinh quang lừng lẫy” của nó. Su-35 là phiên bản nâng cấp tiếp theo của máy bay chiến đấu ḍng Su-27 thành công nhất và bán chạy nhất, những nước đă sở hữu máy bay ḍng Su-27 sẽ dễ dàng nắm vững máy bay mới Su-35, ít nhất sẽ thoải mái hơn nhiều so với nắm vững máy bay F-35 của Mỹ.
Trung Quốc đă bày tỏ hy vọng mua 24 máy bay chiến đấu Su-35. Nếu giao dịch này được thực hiện, th́ Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên nhập khẩu máy bay chiến đấu Su-35, từ đó có thể thu hút sự quan tâm của các nước khác, thúc đẩy xuất khẩu máy bay Su-35.
theo gd