Ông vua xe hơi Henry Ford - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-05-2013   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,013 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Ông vua xe hơi Henry Ford

Ngày mùng 5 tháng 5 năm 1876 cậu bé Henry Ford mới 13 tuổi, đă nh́n thấy chiếc đầu máy hơi nước. Chính cuộc “gặp gỡ” này trở thành một cột mốc thay đổi nền công nghiệp thế giới.


Chiếc đầu máy đă rất cũ kỹ, thậm chí theo tiêu chuẩn của thế kỷ trước, những chiếc bánh xe to màu đỏ, quả chuông mà người lái tàu dùng để đuổi những con ḅ đi qua đường ray, một đống than và những vết bẩn bên sườn. Chiếc đầu máy kéo theo hai toa chất đầy những khúc gỗ tṛn, thở ph́ ph́ và phun khói khủng khiếp, c̣n Henry nh́n nó thán phục.

Sau này, Henry trở thành thần tượng của dân tộc, ông đă chế tạo ra xe hơi của thế kỷ, nhờ ông những người dân Mỹ măi măi yêu xe hơi. Nhưng vào năm 1876 th́ chuyện này rất xa vời.

Tuổi thơ của cậu bé Henry Ford

Gia đ́nh Ford là một điển h́nh hiếm có của sự răn dạy, sống một cuộc sống lao động, thưởng thức một cách khiêm tốn sự đầy đủ, dư dật mà khó khăn mới đạt được. Chuyển đến Mỹ, Wiliam Ford làm công nhân, thợ mộc, sau đó ông tiết kiệm đủ tiền để mua được một mảnh đất. Nhờ sự cần cù và tiết kiệm, không lâu sau ông trở thành một điền chủ khá giả, một quan ṭa tuyệt vời và là trưởng nhà thờ. Genry Ford có sáu anh chị em. Tất cả đều bận rộn, chẻ củi, chăn lợn, cuốc đất, làm cỏ, vắt sữa nhưng Henry lúc nào cũng tháo hoặc lắp một cái ǵ đó.
Khi một đứa trẻ nào đó được tặng một món đồ chơi, những đứa trẻ nhà Ford lại đồng loạt kêu lên: ™đừng đưa cho Henry. Chúng biết rằng cậu sẽ tháo tung ra đến tận con ốc đến cùng. Huyền thoại về việc chữa tất cả các loại máy xay cà phê, máy tuốt lúa, đồng hồ ở xung quanh thuộc về Henry Ford. Say mê kỹ thuật, chẳng ai hiểu cậu cả, những đêm tối trời cậu một ḿnh bí mật đào bới, t́m ṭi khắp khu xưởng của gia đ́nh. Margarret Ford, chị của nhà triệu phú tương lai đă có lần bắt gặp Henry trong nhà kho của gia đ́nh. Một tay của Henry là chiếc đồng hồ báo thức đang tháo dở, c̣n tay kia là chiếc tuốc-nơ-vít, chiếc đèn nhỏ dùng để chiếu sáng được kẹp giữa hai đầu gối. Sự say mê ngành cơ khí bắt nguồn từ người cha. Ông Wiliam Ford, cả thế giới cám ơn ông!

Henry Ford chưa bao giờ học qua đại học, măi đến tận cuối đời ông vẫn c̣n viết sai chính tả. Từ lớp một đến lớp tám ông học ở trường làng, vào ngày mùa thầy giáo đi cày c̣n vợ th́ thay thế chỗ của thầy trên bảng. Ở đó không thể nhận được nhiều kiến thức, năm này qua năm khác bọn trẻ được đọc tất cả các quyển sách trong tủ, cả xấu lẫn tốt. Henry Ford cho rằng ông có một tuổi trẻ bất hạnh, ông xây dựng số phận của ḿnh, theo công thức của những cuốn sách, mà học sinh đă học như vẹt trong những trường phổ thông ở tất cả các bang trong nước Mỹ.

Tuổi thơ trong ngôi nhà của cha mẹ được xây dựng bằng những cây gỗ bào thô nhưng đến một ngày không nói với ai một lời, Henry thu xếp hành lư, trốn khỏi nhà đến Derroit. Năm đó ông tṛn 16 tuổi (1879). Henry thuê pḥng và xin làm thợ ở một xưởng cơ khí. Người ta trả ông 2 mỹ kim một tuần, ông phải trả 3,5 mỹ kim tiền ăn ở, không đủ sống Henry phải đi làm thêm vào buổi đêm. Sau giờ làm, Henry vội vă đến chỗ người thợ đồng hồ và sửa đồng hồ đến sáng. Mỗi đêm Henry được trả 50 cent. Sau bốn năm, chàng trai trẻ Henry Ford quyết định trở về quê hương. Những kinh nghiệm tại xưởng cơ khí giúp ông rất nhiều. Ông đă ở lại quê nhà mười năm liền.

Triết lư lao động của Ford

Henry Ford có những ư tưởng rất đặc biệt về các quan hệ với công nhân. Ngày 05/01/1914 Ford tuyên bố chương tŕnh 5 USD một ngày của ông. Chương tŕnh này kêu gọi giảm giờ làm từ 9 giờ xuống c̣n 8 giờ và nâng lương tối thiểu trên ngày từ 2.34 USD lên 5 USD cho các công nhân lành nghề. Ford coi trọng việc tăng đền bù như một h́nh thức chia lợi nhuận hơn là lương. Lương được trả cho người lao động trên tuổi 22, đă làm việc cho công ty từ sáu tháng trở lên và một điều rất quan trọng, phải sống theo kiểu mà Ford tán thành. Công ty lập nên một Pḥng xă hội học gồm 150 nhà điều tra và nhân viên phụ trợ để kiểm tra điều này. Thậm chí với những yêu cầu như vậy, một phần đông công nhân vẫn đủ tư cách được chia lợi nhuận.

Trái ngược hẳn lại, Ford kiên quyết phản đối các liên đoàn lao động bên trong các nhà máy của ḿnh. Để sớm ngăn chặn các hoạt động công đoàn, ông ủng hộ Harry Bennett, cựu đấm bốc hải quân, làm chủ tịch Pḥng dịch vụ. Bennett đă sử dụng nhiều mưu kế dọa dẫm để nghiền nát tổ chức công đoàn. Rắc rối nổi tiếng nhất, năm 1937, là một cuộc căi lộn dẫn tới đổ máu giữa những nhân viên an ninh công ty và những người tổ chức, sau này được gọi là vụ Trận đánh nhau giữa các Overpass.

Ford là nhà sản xuất ô tô cuối cùng ở Detroit công nhận công đoàn Liên hiệp công nhân ô tô UAW). Một cuộc biểu t́nh ngồi của công đoàn UAW tháng 4 năm 1914 đă đóng cửa River Rouge Plant. Dưới sức ép của Edsel và vợ và Clara, Henry Ford cuối cùng đă phải đồng ư thu nhận những kiến nghị bên trong các nhà máy của Ford, và hợp đồng đầu tiên với UAW được kư tháng 6 năm 1941.

Những câu nói hay của Henry Ford

Bất kỳ ai dừng học tập đều già, dù anh ta ở tuổi hai mươi hay tám mươi. Bất kỳ ai đang học tập đều trẻ. Điều vĩ đại nhất trong cuộc sống là giữ tâm hồn bạn trẻ trung.

Bất kỳ khách hàng nào cũng có thể có được một chiếc xe sơn bất kỳ màu nào anh ta muốn khi nó c̣n đang là màu đen.

Đa số mọi người tiêu phí thời gian và sức lực vào việc đi đường ṿng để tránh các vấn đề hơn là t́m cách giải quyết chúng.

Không có ǵ là quá khó, nếu bạn chia nó thành từng công việc nhỏ.

Nguồn tin: Kenh14.vn
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Ford.jpg
Views:	5
Size:	64.1 KB
ID:	467276
 

Tags
ford, Henry Ford, Ông vua xe hơi
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06945 seconds with 12 queries