Cũng giống như ở Trung Quốc, Google vẫn đang mỏi ṃn t́m cách thống trị thị trường t́m kiếm tại Nga.
Yandex là số 1
Google hiện đang thống trị mảng t́m kiếm internet trên toàn thế giới nhưng vẫn có vài nơi là trường hợp ngoại lệ. Không chỉ "sa lầy" ở Trung Quốc mà hăng t́m kiếm số 1 thế giới cũng đang chật vật t́m chỗ đứng tại Nga, thị trường công nghệ được đánh giá là màu mỡ hàng đầu hiện nay.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường t́m kiếm Nga đang bị chi phối mạnh mẽ bởi Yandex, công ty công nghệ này có hầu hết các dịch vụ chủ lực mà Google hiện có, từ t́m kiếm, mua sắm online, mạng xă hội và cả dịch vụ đám mây.
Yandex luôn là lựa chọn hàng đầu của người dùng internet Nga (Ảnh internet)
Mặc dù Yandex không phải là cái tên quen thuộc ngoài biên giới Nga và các nước thuộc liên bang Xô Viết cũ nhưng với việc thống trị thị trường này cũng đồng nghĩa với việc Yandex đang là "vua" của thị trường internet lớn nhất châu Âu nếu xét về lượng người sử dụng.
Hiện nay, Yandex đang tỏ ra không hề kém cạnh so với Google khi hăng sở hữu một tŕnh duyệt nhằm đối chọi với Chrome và kho ứng dụng Android riêng biệt.
Không những thế Yandex c̣n hợp tác với kẻ "tử thù" của Google là Apple trong lĩnh vực bản đồ trực tuyến.
Nga đồng nghĩa với khác biệt
Tại quốc gia này, các trang web được truy cập nhiều nhất không phải là Facebook, Google, YouTube, Yahoo hay Wikipedia mà chỉ có duy nhất một cái tên bản địa là Yandex. Với việc đứng đầu mảng t́m kiếm tại Nga đă giúp Yandex gần như thống lĩnh toàn bộ các mảng trực tuyến khác tại đất nước này.
Nếu như hiện tại Google đang chiếm tới 3/4 thị trường t́m kiếm trên toàn thế giới th́ tại Nga t́nh thế lại hoàn toàn đảo ngược. Google chỉ có được 27% thị phần trong khi đó ngôi vị số 1 lại thuộc về Yandex với 68%.
Tuy nhiên để đạt được con số trên, Google đă phải nhờ tới sự trợ giúp đáng kể của Chrome, một trong số những tŕnh duyệt hiện được ưa chuộng hàng đầu tại đây.
Yandex tỏ rơ sự vượt trội tại Nga (Ảnh internet)
Để hiểu rơ hơn về bước đường thành công của Yandex, cần quay lại năm 1990, thời điểm mà 2 nhà toán học Arkady Volozh và Arkady Borkovsky đặt nền móng đầu tiên cho dịch vụ t́m kiếm số 1 nước Nga ngày nay.
Việc tham gia mảng t́m kiếm cũng khá t́nh cờ khi ban đầu 2 "chàng" Arkady chỉ có ư định tạo ra một phần mềm dạng MS-DOS giúp phân loại bằng sáng chế và các loại hàng hóa. Tuy nhiên phần mềm lại có nhiều đặc trưng của một công cụ t́m kiếm hỗ trợ rất tốt ngôn ngữ của Nga và đây cũng chính là nền tảng đă tạo nền một Yandex hùng mạnh hiện nay.
Sau một thời gian dài nghiên cứu và phát triển, tới năm 1997, dưới sự bảo trợ của Comptek, nơi mà Arkady Volozh đang là giám đốc điều hành, cổng thông tin t́m kiếm yandex.ru đă chính thức ra đời. Đến năm 2000, nhận thấy tiềm năng lớn của Yandex, Arkady Volozh đă rời bỏ Comptek và mang theo dịch vụ này để phát triển thành công ty riêng.
Như vậy, nếu xét về thời điểm ra đời, Yandex c̣n xuất hiện trước cả Google và cũng tại lúc đó Yahoo mới chỉ là kẻ "ăn bám" khi là nơi hiển thị các kết quả t́m kiếm cho AltaVista.
Điểm mạnh nhất của Yandex là dịch vụ này thực hiện cực kỳ tốt khả năng t́m kiếm trong phạm vi tiếng Nga, thứ ngôn ngữ được giới công nghệ đánh giá là rất phức tạp. Các thuật toán t́m kiếm của Yandex có thể nói là vượt trội so với Google.
Cách sắp xếp các kết quả t́m kiếm của Yandex cũng khá ưu việt với công nghệ có tên gọi MatrixNet. Theo đó các kết quả trả lại cho người dùng sẽ được dựa trên nhiều yếu tố, từ tầm quan trọng hoặc thứ tự ưu tiên của thông tin cho đến thói quen của người dùng.
Vào năm 2010, Yandex cũng đưa ra khả năng t́m kiếm thời gian thực khi dữ liệu trên báo điện tử, mạng xă hội ... được cập nhật liên tục nhằm cung cấp cho người dùng thông tin nhanh chóng và đầy đủ hơn. Xét về tính năng này, Yandex được cho là hơn hẳn Google một bậc trong phạm vi ngôn ngữ Nga.
Vị thế thống trị của Yandex tại thị trường Nga có thể thấy rơ nét nhất qua khía cạnh doanh thu, năm 2012, công ty này đạt 955 triệu USD, tăng 44% so với năm 2011. Qua đó đưa Yandex trở thành doanh nghiệp internet thành công nhất tại Nga trong năm qua.
Trên b́nh diện quốc tế, trong năm 2012, theo thống kê của comScore, Yandex đă chính thức vượt qua Bing của Microsoft để trở thành dịch vụ t́m kiếm đứng thứ 4 trên thế giới.
"Chèn ép" Google trên mọi phương diện
Không chỉ vượt trội so với Google trong lĩnh vực t́m kiếm, Yandex c̣n tỏ ra nổi bật hơn hẳn trong các mảng trực tuyến khác trên sân nhà.
Nếu Google sử dụng tŕnh duyệt Chrome như một công cụ chính nhằm đánh chiếm thị trường Nga th́ Yandex cũng có "lá chắn" hữu hiệu là Yandex.Browser. Đáng ngạc nhiên là mặc dù được xây dựng trên nền mă nguồn mở Chromium của Google nhưng hiện Yandex.Browser lại là chương tŕnh duyệt web được ưa chuộng nhất tại Nga.
Không những thế tŕnh duyệt này được tích hợp rất sâu chức năng t́m kiếm của Yandex cùng độ bảo mật cao được đảm bảo bởi Kaspserksy, công ty bảo mật Nga hàng đầu thế giới.
Yandex.Store hiện có hơn 50.000 ứng dụng dành cho các thiết bị Android (Ảnh internet)
Mặt khác nếu kho ứng dụng GooglePlay là một điểm cộng lớn của Google trên thị trường điện thoại di động th́ Yandex cũng có kho ứng dụng Android của riêng ḿnh nhằm đáp trả. Yandex.Store hiện có hơn 50.000 ứng dụng, hầu hết trong số này đều kết nối hoặc hỗ trợ trực tiếp các dịch vụ mà Yandex sở hữu.
Không chỉ có thế Yandex c̣n lên kế bắt tay với đối thủ chính của Google hiện nay là Apple nhằm đẩy mạnh dịch vụ bản đồ đến với người dùng của hăng này. Theo đó Yandex sẽ cung cấp dữ liệu bản đồ của Nga cũng như một số nước khác mà ḿnh có để Apple đưa vào hệ điều hành iOS trong tương lai của ḿnh.
Đây thực sự là một đ̣n giáng mạnh vào tham vọng của Google nếu biết cách đây không lâu Apple đă loại bỏ GoogleMaps khỏi danh sách những dịch vụ mặc định trên các thiết bị của ḿnh như iphone, ipad.
Chưa dừng lại trong biên giới nước Nga, Yandex c̣n tấn công vào những thị trường mà Google hiện đang bỏ ngỏ như Belarus, Kazakhstan hay Ukraine hoặc những nơi mà Google hiện đang là số 1 như Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2011.
Trên toàn cầu, Yandex có thể chưa là mối đe dọa thực sự dành cho Google, nhưng những ǵ đă diễn ra ở Nga hiện là một bài học đắt giá cho hăng này. Hiện Google vẫn là số 1 trong lĩnh vực t́m kiếm nhưng ở các thị trường riêng biệt sẽ không thiếu những câu chuyện thần kỳ như Yandex, Baidu của Trung Quốc hay Naver của Hàn Quốc.
Theo VTC News