Đó là chuyện hi hữu tại Trường THCS Lương Ḥa (huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) khi có thời điểm thừa gần 40 giáo viên. Sự việc “bất thường” này tồn tại nhiều năm nhưng chưa giải quyết rốt ráo dẫn đến lắm chuyện dở khóc dở cười...
Tiếp chuyện chúng tôi là hiệu trưởng
Trương Hoàng Thái, ông đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng Trường THCS Lương Ḥa mới được vài năm. Khi hỏi về câu chuyện thừa giáo viên, ông Thái nói: “Tôi đau đầu về chuyện này. Đó là hậu quả lịch sử để lại”.
|
Chuyện dư thừa giáo viên luôn là đề tài nóng trong những cuộc họp của trường - Ảnh: S.B́nh. |
Một lớp: hai giáo viên chủ nhiệm
Theo ông Thái, hơn sáu năm trước, xă Lương Ḥa được chia làm ba xă dẫn đến t́nh trạng học sinh phân tán khắp nơi nhưng số lượng giáo viên của trường không thay đổi (khoảng 90 giáo viên). Thời điểm đó trường dư đến gần 40 giáo viên nhưng giải quyết nghỉ hưu dần cho nhiều người lớn tuổi nên số lượng dư có giảm. Ông Thái khẳng định hiện tại trường có tổng cộng 63
giáo viên, thừa 23 giáo viên. “Số lượng giáo viên thừa tập trung các môn tự nhiên như toán, lư, sinh, tiếng Anh. Trong khi các giáo viên môn văn, sử, địa được dạy 16-18 tiết/tuần”, ông Thái chia sẻ.
Để “coi cho được”, ban giám hiệu trường t́m cách cho giáo viên “rảnh” có việc làm khi tăng một lớp đến hai giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời tích cực phân loại học sinh yếu kém để nâng số tiết dạy cho các em này. Nhờ vậy các giáo viên dư thừa được dạy 4-6 tiết/tuần nhưng lượng giáo viên dư thừa luôn chiếm tỉ lệ cao.
Trường lại chuyển tiếp nhiều giáo viên đang giảng dạy sang năm bộ phận cơ bản trong trường như thư viện, thiết bị, y tế, kế toán và văn thư. “Biết là các thầy cô không nắm chuyên môn khi chuyển sang bộ phận khác, nhưng trường dư thừa nhiều giáo viên sao có thể tuyển thêm người khác. Nhiều lần tôi cũng báo cáo pḥng, sở cùng hỗ trợ giải quyết”, ông Thái tâm tư.
Thực tế khi chuyển sang các bộ phận khác, nhiều giáo viên phản ứng dữ dội. Cô Phạm Thanh Trâm (32 tuổi) bức xúc: “Tôi tốt nghiệp ĐH
sư phạm địa Trường ĐH Cần Thơ. Ước muốn ra trường sẽ đứng lớp giảng dạy nhưng lại bị đưa sang làm văn thư. Nhà trường hứa hẹn nếu làm tốt một năm sẽ chuyển lên dạy. Dù không am hiểu chuyên môn nhưng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ bốn năm qua mà không thấy ai nói ǵ”.
Ngoài ra, khi chuyển sang những bộ phận khác các giáo viên chỉ sống nhờ “lương trơn” chứ không được hưởng phụ cấp thâm niên và phụ cấp công vụ như bao giáo viên giảng dạy. “Buồn quá, nhiều lần muốn xin nghỉ nhưng hiệu trưởng động viên nên đợi thêm thời gian”, cô Trâm chia sẻ.
Giải pháp “đợi học sinh” (!)
Trước t́nh h́nh trên, ngoài cách giải quyết ngắn hạn, ban giám hiệu trường đă vạch kế hoạch tương lai. Ông Thái cầm bảng thống kê đưa cho chúng tôi nói: “Mỗi năm số lượng học sinh cấp dưới chuyển lên đều tăng, dự đoán đến năm 2015 số lượng giáo viên dư thừa sẽ giảm đáng kể hoặc không c̣n nữa”. Khi chúng tôi hỏi: “Nếu đến năm 2015 lượng học sinh cấp dưới chuyển lên không tăng th́ sao?”, ông Thái trả lời: “Mong là các em lớp dưới không bỏ học, không thi rớt để kế hoạch đúng như dự đoán!”.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Ngoan, phó Pḥng
GD-ĐT huyện Châu Thành, cho biết việc dư thừa giáo viên tại Trường THCS Lương Ḥa kéo dài nhiều năm. Khoảng 20 năm trước, lượng giáo viên tại tỉnh Trà Vinh thiếu trầm trọng, lănh đạo tỉnh có chính sách thu hút, đào tạo cấp tốc và phân bổ giáo viên giảng dạy nhưng không cân đối. Riêng Trường THCS Lương Ḥa khi tách ra ba xă, lượng học sinh bỏ trường gần một nửa đến các trường mới (được phân bổ giáo viên mới) chứ không chuyển theo giáo viên Trường Lương Ḥa.
Theo ông Ngoan, lănh đạo pḥng có tham mưu với UBND huyện t́m nhiều hướng giải quyết, trong đó có dự trù phát triển trường lớp bởi hiện nay số học sinh cấp cơ sở gia tăng đến năm 2015 sẽ tương đối đủ cho giáo viên dạy. Khi hỏi về bức xúc của giáo viên khi chuyển sang các bộ phận khác c̣n nhiều bất cập trong chính sách ưu đăi, ông Ngoan cho biết: “Phần lớn giáo viên được chuyển không đạt chuẩn đứng lớp nhưng đó chỉ là biện pháp “chữa cháy”.
Lănh đạo pḥng đă phối hợp những nơi liên quan mở lớp sơ cấp cho các giáo viên đi học để đảm bảo công việc. Sau khi chuyển nhiệm vụ ngoài chuyên môn, giáo viên bị mất phụ cấp thâm niên chúng tôi thấy xót nhưng phải chịu v́ đó quy định”. “Nhưng giáo viên c̣n than phiền mất luôn phụ cấp công vụ được hưởng 25%?”, chúng tôi hỏi. Ông Ngoan trả lời: “Số giáo viên không được hưởng bởi khi chuyển qua không đúng quy định về chuyên môn. Khi chúng ta làm việc đúng với chuyên môn mới được hưởng công vụ”.
TM