- Nhiều khả năng, thiết kế của loại máy bay tấn công tàng hình không người lái (UCAV) mới của Trung Quốc là có sự hậu thuẫn từ phía Nga.
Chỉ vài giờ sau khi Hải quân Mỹ phóng thành công lần đầu tiên đối với chiếc máy bay tấn công không người lái tàng hình (UCAV) X-47B từ boong tàu sân bay, Trung Quốc đã đưa ra câu trả lời bằng việc tung lên mạng 2 bức hình đầu tiên về loại UCAV tương tự của họ mà trước đây vẫn luôn nằm trong vòng bí mật.
Bức ảnh rõ nét về UCAV tàng hình đầu tiên của Trung Quốc Lijian.
UCAV tàng hình đầu tiên của Trung Quốc được cư dân mạng đặt cho cái tên Lijian (Thanh kiếm), được tiết lộ trên các phương tiện truyền thông Bắc Kinh khi máy bay này dường như đang thực hiện các khâu chuẩn bị cất cánh thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Thiết kế bề ngoài của UCAV Lijian dễ nhận dạng, nó được sơn màu tối, một lỗ hút khí lớn ở chính diện phần trước máy bay, hệ thống hạ cánh có thiết kế thông thường như kiểu của hệ thống tương tự của máy bay X-47B, nhưng không được gia cố khả năng chịu lực và chịu sốc khi hạ cánh trên đường băng. UCAV Lijian được sơn số hiệu 001, mô tả đây là mẫu thử nghiệm đầu tiên của loại máy bay tàng hình này. Tuy nhiên, qua việc Trung Quốc phát triển và thử nghiệm một UCAV tàng hình mới cũng cho thấy, rõ ràng họ đã đạt được những thành công nhất định và sẽ sớm đặt chân trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới sau Mỹ, Anh và Pháp đang phát triển và thử nghiệm máy bay tấn công không người lái tàng hình.
UCAV Lijian xuất hiện chỉ vài giờ sau chuyến bay thử thành công của máy bay X-47B trên tàu sân bay Mỹ.
Bản sao UCAV Scat của Nga ?
Mặc dù trên thực tế, những hình ảnh đầu tiên về UCAV Lijian của Trung Quốc vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi về các đặc điểm thiết kế và khả năng của nó. Nhưng theo nhận định của giới quân sự Nga, Lijian rất có thể là một sản phẩm hợp tác giữa hãng chế tạo máy bay nổi tiếng MiG với công ty công nghiệp hàng không Thẩm Dương của Trung Quốc. Các chuyên gia Nga phân tích rằng, UCAV Lijian sử dụng động cơ phản lực AL-31F do Nga sản xuất và đem sửa đổi để lắp đặt trên máy bay này. Đó cũng là câu trả lời tại sao động cơ mà UCAV Lijian sử dụng lại có hình dáng giống với động cơ máy bay phản lực và bị bóc trần ra bên ngoài - một điểm yếu "chí tử" về động cơ phản lực mà ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc vẫn chưa thể khắc phục được.
Máy bay tấn công không người lái tàng hình Scat của hãng MiG (Nga).
Các nhà bình luận nghi ngờ rằng, thiết kế của máy bay tàng hình mới của Trung Quốc rất giống với hình ảnh loại UCAV Scat do hãng chế tạo máy bay Mikoyan (MiG) của Nga từng phát triển và đưa ra kết luận, sự hợp tác trong lĩnh vực máy bay không người lái giữa Moscow và Bắc Kinh là hoàn toàn có thể, nếu những lập luận này là chính xác, đồng nghĩa với một minh chứng mới về sự phức tạp trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự giữa Nga và Trung Quốc.
Truyền thông Nga cũng nhắc lại, trong tháng 8/2008, hãng tin ARMS-TASS từng thông báo rằng, những người đứng đầu của trung tâm kỹ thuật im.A.I.Mikoyana Vladimir Barkovskii có thể đang tiếp tục phát triển dự án BBLA (máy bay chiến đấu tàng hình không người lái) Scat và có thể chấp nhận một khách hàng quốc tế trong trường hợp dự án này nhận được sự quan tâm của quốc gia nước ngoài.
Hoàng Thu
theo pn