Người Mỹ lái xe ngày càng ít đi. Giá xăng dầu tăng cáo, kinh tế yếu ớt và sự thay đổi về xu hướng, sở thích của giới trẻ khiến “cuộc chiến” bùng nổ xe hơi kéo dài 60 năm phụt tắt.
Các nhà nghiên cứu cho hay, việc sử dụng xe hơi tại cường quốc số 1 thế giới đă giảm mạnh, khi thế hệ Y có xu hướng di chuyển vào thành phố sinh sống và làm việc hoặc phụ thuộc vào các phương tiện giao thông công cộng.
“Đây là một xu hướng mới, một sự thay đổi thực sự. Tỷ lệ người lái xe (tính theo đầu dân) cũng như số dặm đường di chuyển bằng xe hơi đă giảm đáng kể từ năm 2004”, Phineas Baxandall, đồng tác giả báo cáo, do hai tổ chức nghiên cứu U.S. Public Interest Research Group và Frontier Group thực hiện, khẳng định.
Xu hướng này cũng được thể hiện qua tỷ lệ sở hữu xe hơi. Cho tới nay, chỉ số này đă giảm 4% kể từ mức 1,24 phương tiện/tài xế năm 2006.
Trong khi đó, tỷ lệ người Mỹ độ tuổi lái xe có giấy phép giảm xuống mức thấp nhất trong ṿng 30 năm (86%) năm 2011. Năm 1992, tỷ lệ này là 90%.
Giá xăng tính theo tỷ lệ lạm phát đă điều chỉnh gấp đôi trong giai đoạn 2002-2011. Theo nghiên cứu, xét về ngắn hạn, giá nhiên liệu tăng có thể khiến mọi người né tránh những kỳ nghỉ và chuyến đi đường dài. C̣n về dài hạn, t́nh trạng này có thể buộc người dân giảm thiểu việc lái xe bằng cách chuyển tới gần nơi làm việc để sinh sống hoặc mua những ḍng xe tiết kiệm.
Tuy nhiên, báo cáo cho hay, chính quyền tiểu bang và liên bang vẫn tiếp tục đổ tiền vào các dự án mở rộng hệ thống được cao tốc trên cơ sở những dự đoán “lỗi thời” giống như thời kỳ bùng nổ xe hơi. Họ không tính đến một thực tế là rất nhiều người Mỹ giờ đây đă ngán ngẩm xe hơi.
Tuy nhiên, ông Sean McAlinden, chuyên gia kinh tế trưởng, phó chủ tịch nghiên cứu tại Trung tâm Automotive Research tại Michigan không đồng t́nh với kết quả của báo cáo. Theo ông, khó khăn về tài chính là nguyên nhân khiến giới trẻ Mỹ (độ tuổi dưới 30) không mua xe mới. Khi kinh tế phục hồi, họ sẽ tiêu thụ xe với tốc độ nhanh tương đương những thế hệ khác.
Việc người Mỹ giảm thói quen lái xe diễn ra đồng thời với thời kỳ suy yếu của nền kinh tế sau vụ suy thoái nghiêm trọng vào tháng 6/2009. Năm 2011 cho tới nay, mặc dù kinh tế Mỹ đă có chút phục hồi nhưng tỷ lệ dân Mỹ lái xe vẫn chưa có dấu hiệu gia tăng. Và theo các chuyên gia, điều này cho thấy, kinh tế không nhất thiết là động lực thúc đẩy người dân tăng cường mua xe và lái xe như những ǵ đă diễn ra trong nhiều thập kỷ trước.
Nghiên cứu này nhấn mạnh, xe đạp, đi bộ, đường sắt và các phương tiện giao thông thay thế khác đă giành ưu thế trong những năm gần đây. Năm 2011, người Mỹ sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn 10% so với năm 2005.
Trong khi đó, so với các thế hệ trước th́ giới trẻ Mỹ ít đam mê xe hơi hơn. Họ thích thể hiện địa vị của bản thân thông qua các thiết bị công nghệ cao như máy tính bảng, máy tính và smartphone hơn là trưng diện ô tô.
Điều này buộc các nhà sản xuất lớn trên thế giới như GM, Ford, Toyota phải tính giải pháp thay đổi hướng đi với những thiết kế mới mẻ, hấp dẫn nhằm thu hút giới trẻ nước này.
Nguồn tin: VietNamNet