“Sau 12 năm ra trường, tôi đă chuyển 5 công ty. Mỗi lần chuyển một công ty th́ lương tôi tăng gấp đôi so với công ty cũ. Nếu tôi cứ trung thành với một công ty th́ không biết khi nào mức lương tôi mới tăng nhanh như vậy…”
Câu chuyện “Lương thấp v́ hay nhảy việc” đă nhận được hàng trăm ư kiến phản hồi của bạn đọc gửi về
VnEpress.net. Đó là những tâm tư, trăn trở của các chủ doanh nghiệp và người lao động trước thực trạng nền kinh tế khó khăn.
Phần đông ư kiến bạn đọc cho rằng, số người “nhảy việc” chủ yếu là lao động phổ thông, kỹ năng nghề nghiệp không có và muốn chuyển qua môi trường làm việc mới có mức lương cao hơn. Nhưng để nhân viên phải “nhảy việc” một phần là lỗi ở nhà quản trị không tạo ra được môi trường làm việc thật hấp dẫn, doanh nghiệp ít tăng lương hay chế độ ưu đăi cho người lao động thấp.
|
Mỗi lần chuyển qua một công ty mới th́ lương tôi tăng gấp đôi lương công ty cũ. Ảnh minh họa: Internet |
"Nhảy việc" để nhận lương cao
Nhiều người đồng ư với ư kiến của độc giả Trần Quốc Hưng rằng: "Không ai muốn bỏ một công việc lương cao, ổn định. Cũng không ai muốn đang làm quen một chỗ mà chuyển qua chỗ mới để làm lại từ đầu".
Nếu chủ lao động không có chính sách giữ chân nhân viên như: tăng lương sáu tháng một lần, thưởng năm theo thâm niên, cấp bậc hoặc năng lực.... th́ chẳng ai dại mà bỏ việc đi t́m chỗ khác, để rồi điểm xuất phát bắt đầu từ con số không.
Bạn đọc Gia Anh kể: "Sau 12 năm ra trường, tôi đă chuyển 5 công ty. Mỗi lần chuyển qua một công ty mới th́ lương tôi tăng gấp đôi lương công ty cũ. Nếu tôi cứ trung thành với công ty cũ th́ không biết đến khi nào mức lương tôi mới tăng nhanh như vậy ...."
Gia Anh cũng cho biết, thông thường khi nhảy việc người lao động đă tính đến độ rủi ro: Như môi trường mới, quan hệ mới... mọi thứ đều mới không lấy ǵ làm đảm bảo là nó sẽ tốt hơn cũ. Nhưng một thứ có thể bù đắp lại rủi ro đó cho họ là: lương chỗ làm mới cao hơn công ty cũ.
C̣n độc giả Phương Đặng cho rằng, những người khi là nhân viên luôn than phiền lương thấp. Nhưng khi thành chủ doanh nghiệp lại chính là người trả lương rất thấp cho nhân viên. Bởi chủ doanh nghiệp th́ muốn tối thiểu chi phí, c̣n nhân viên bao giờ cũng muốn tăng lương.
V́ vậy, đừng kỳ vọng rằng chủ doanh nghiệp sẽ trả lương cao như mong muốn của nhân viên. Bởi ḷng tham con người là vô hạn, khi đạt được rồi ai cũng muốn được nhiều hơn nữa. Tốt nhất hăy biết giá trị của bản thân ḿnh. Nếu cảm thấy công việc không hài ḷng th́ có thể ra đi, nhưng trước hết hăy là một người chuyên nghiệp.
Lương tăng đều đặn nhân viên vẫn “nhảy việc”
Tuy nhiên, cũng nhiều ư kiến độc giả cho rằng, nhân viên bỏ việc không phải v́ lương không tăng hay chế độ đăi ngộ thấp mà ngại đi làm xa.
Với tư cách là một chủ doanh nghiệp, một bạn đọc tâm sự: "Tôi cũng làm đủ nghề nên tôi hiểu nhân viên ḿnh rất cần tiền để trang trải cuộc sống. V́ vậy, tôi không bao giờ để nhân viên phải chịu thiệt tḥi về chuyện lương bổng".
"Mỗi năm tôi tăng lương hai lần cho nhân viên. Cuối năm có lương tháng 13, trả tiền xe về quê ăn tết và thưởng thêm một tháng lương cho nhân viên có thâm niên một năm trở lên. Thế nhưng, sau khi lănh lương, thưởng xong là một số nhân viên nộp đơn xin nghỉ chỉ với lư do ngại đi làm xa".
"Đúng vậy, tôi có một cô cháu đang làm tại một công ty lớn, chế độ và lương thưởng rất tốt. Nhưng khi cơ quan chuyển văn pḥng ra khu vực ngoại thành. Thế là cô cháu này nghỉ luôn. Cũng v́ đi làm xa quá!", độc giả Lê Văn Đức chia sẻ.
"Ở các nước phát triển, hợp đồng lao động rất chặt chẽ, khi tuyển dụng lao động bao giờ họ cũng liên hệ với chỗ làm cũ. Nếu nhận xét không tốt hoặc lư do nghỉ việc chỗ cũ không rơ ràng, thuyết phục là họ không tuyển dù chuyên môn có đạt yêu cầu".
"Bởi chuyên môn chỉ là điều kiện cần, thái độ làm việc mới là điều kiện đủ. Mong các bạn trẻ suy nghĩ cân nhắc kỹ và nên xin ư kiến người có kinh nghiệm trước khi ra quyết định rời bỏ nơi làm cũ", anh Đức nhắn nhủ.
Trần Hưng (tổng hợp)
VnExpress