Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGQG), ngày 16-5 cho biết đề xuất có thể nghiên cứu lại để giảm độ tuổi được điều khiển xe máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 từ 16 tuổi như hiện nay xuống 15 tuổi chỉ là ý tưởng cá nhân chứ không phải của Ủy ban ATGTQG.
Học sinh đi xe máy chở ba trên phố Hà Nội - Ảnh mính họa: Hồng Vĩnh
Ông Hiệp cho biết hiện nay nhiều học sinh chưa đủ tuổi đang điều khiển xe máy đến trường cũng như tham gia giao thông nói chung. Đây là nhu cầu có thật và thực tế là không ngăn chặn được. Trong khi đó so với 10 năm trước, lứa tuổi 15 đã có những phát triển về thể trạng, vóc dáng.
“Nếu nghiên cứu thấy đủ điều kiện thì có thể cho điều khiển và phải học thi lấy giấy phép lái xe, cung cấp kỹ năng, giáo dục pháp luật sẽ tốt hơn là tự đi vừa phạm luật vừa không được học luật trong quá trình học thi giấy phép lái xe” - ông Hiệp cho biết.
Về những ý kiến ủng hộ và phản đối đề xuất này, ông Hiệp nhắc lại đề xuất chỉ là ý tưởng cá nhân. “Theo tôi, tất cả vấn đề liên quan đến ATGT cần phải nghiên cứu tổng thể và có cơ sở khoa học. Ví dụ quy định cho người 16 tuổi
điều khiển xe máy như hiện nay căn cứ vào luật pháp hay các nghiên cứu khoa học khi đề ra quy định đó? Khi đề xuất các giải pháp về ATGT thì phải rất tổng thể trong đó có quản lý nhà nước, luật pháp, hạ tầng, ý thức người tham gia giao thông.
Hiện nay ở các địa phương, việc xử lý người điều khiển xe máy chưa đủ tuổi, nhất là học sinh đang được thực hiện cũng là dịp có thể gắn với nghiên cứu về độ tuổi được điều khiển xe máy. Trong tổng thể nghiên cứu, các nhà khoa học, tâm lý có thể nghiên cứu lại xem về thể trạng, tâm lý cách đây 10 năm khi Luật giao thông đường bộ quy định độ tuổi điều khiển xe máy so với hiện nay xem độ tuổi có thể trạng, tâm lý khác nhau thế nào” - ông Hiệp kiến nghị.
TM