Dân huyện An Phú, An Giang và cả vùng có đông tín đồ Hòa Hảo ở An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ không ngớt lời bàn tán và thán phục một cô bé từ lúc 3 tuổi đã thông làu đạo pháp Phật giáo Hòa Hảo. Đi tìm thực hư câu chuyện, chúng tôi phát hiện ra cả một huyền thoại.
Vùng đất Châu Đốc (nay là một phần của tỉnh An Giang) là nơi phát tích của phật giáo Hòa Hảo. Cô bé đặc biệt mà chúng tôi muốn tìm cũng sống trong vùng đất ấy, nơi mà hầu hết các gia đình đều là tín độ đạo Hòa Hảo. Nhờ sống trong môi trường đạo giáo ngay từ khi mới lọt lòng nên cô bé có được khả năng đặc biệt hay còn một điều huyền bí nào khác?
Gian nan đường về Vĩnh Lợi
Từ thành phố Cần Thơ chúng tôi vượt hơn 70 cây số để đến thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Đi tiếp chừng ấy đường, chúng tôi đến thị xã Châu Đốc, nơi có miếu bà Chúa Xứ lừng danh, mỗi năm đón hàng triệu lượt người hành hương. Qua một con phà, chúng tôi đặt chân lên huyện cù lao An Phú nằm giữa sông Hậu. Đi tiếp vài chục cây số đường đan, đường đá, chúng tôi đến xã Vĩnh Lộc. Lại qua một chuyến đò nhỏ, rồi đi tiếp nhiều cây số đường đất, chúng tôi đến được nhà bé Như Ý ở ấp Vĩnh Lợi.
Đây là vùng đất cây lành trái ngọt nhưng cuộc sống người dân không có vẻ gì sung túc. Nhà của gia đình bé Như Ý thuộc loại nghèo trong vùng, nhà cửa sơ sài. Bé Như Ý đang đi học ở trường đến 12 giờ trưa mới về, tiếp chúng tôi là anh Nguyễn Thành Hạnh (35 tuổi, cha của bé Như Ý) và chị Nguyễn Thị Cam (33 tuổi, mẹ của Như Ý).
Như bao gia đình theo đạo Hòa Hảo, trong nhà anh Hạnh treo trang trọng hình của giáo chủ Huỳnh Phú Sổ, người khai sáng phật giáo Hòa Hảo. Câu chuyện của chúng tôi xoay quanh những khă năng đặc biệt của bé Như Ý. Từ năm 3 tuổi, bé đã thông làu phật giáo của đạo Hòa Hảo.
Phật giáo Hòa Hảo là một tông phái phật giáo do Huỳnh Phú Sổ khai lập năm 1939. Hiện đạo Hòa Hảo có gần 2 triệu tín đồ, tập trung chủ yếu ở miền tây nam bộ, nhiều nhất là tỉnh An Giang với gần 1 triệu tín đồ, tiếp đến là Cần Thơ và Đồng Tháp. Đạo Hòa Hảo ra đời tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc (quê hương của Huỳnh Phú Sổ, nay thuộc thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang).

Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ.
Huỳnh Phú Sổ sinh ngày 25 tháng 11 năm 1920. Thuở nhỏ, ông học hết bậc cơ sở tại một trường huyện. Ông nổi tiếng thông minh và có năng khiếu thơ văn, nhưng vì luôn đau ốm nên không thể tiếp tục học lên cao. Nghỉ học, ông lên núi Cấm huyền thoại trong vùng tím thầy chữa bệnh và đi tu theo phái Bửu Sơn Kỳ Hương do phật thầy Đoàn Minh Huyên sáng lập.
Sau khi học thành đạo, Huỳnh Phú Sổ xuống núi và tự nhận mình biết được quá khứ, nhìn thấu tương lai, được thọ mệnh xuống hạ giới truyền bá tư tưởng Bửu Sơn Kỳ Hương để cứu độ chúng sinh khỏi sông mê, biển khổ và đưa tới chốn Tây phương cực lạc. Ông vừa chữa bệnh cho người dân bằng các bài thuốc đã học được trên núi Cấm, vừa truyền đạo bằng những bài sấm giảng do chính ông soạn thảo.
Bằng cách đó, Huỳnh Phú Sổ thu hút ngày càng nhiều tín đồ. Ngày 4 tháng 7 năm 1939, Huỳnh Phú Sổ chính thức khai đạo tại gia đình ông ở làng Hòa Hảo. Ông được các tín đồ suy tôn làm giáo chủ và gọi ông bằng cái tên tôn kính là Huỳnh Giáo chủ.
Hầu hết tín đố Hòa Hảo là những người dân miền tây hiền hòa, yêu nước. Thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, Ủy ban Hành chính Nam Bộ thành lập sau Cách mạng Tháng Tám đã mời giáo chủ Huỳnh Phú Sổ giữ chức ủy viên đặc biệt của Ủy ban. Ngày 16 tháng 4 năm 1947, Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ đột ngột mất tích. Dư luận cho rằng Pháp đã mua chuộc những thủ lĩnh trong đạo Hòa Hảo để hạ thủ giáo chủ của mình và tiếm quyền.
Bằng chứng là sau khi Huỳnh Phú Sổ mất, Pháp lợi dụng những người có chức quyền trong đạo, trang bị và cung cấp tiền bạc cho họ để chống lại các cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta, tàn sát dã man thường dân, đốt phá xóm làng, trùy lùng cán bộ Việt Minh...
Do vậy, đa số tín đồ đạo Hòa Hảo là nông dân yêu nước, họ hiểu rõ và tham gia các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc.
Giáo lý Hòa Hảo được thể hiện trong những bài sấm do Huỳnh Phú Sổ biên soạn, bao gồm 6 tập, là sự tiếp thu và nâng cao tư tưởng Bửu Sơn Kỳ Hương: Chủ yếu dựa vào giáo lý đạo phật song được giản lược nhiều và có thêm bớt đôi chút. Tinh thần chính là khuyên tín đồ ăn ngay ở hiền, vừa học Phật vừa tu nhân để tạo công đức, trở thành bậc hiền nhân.
Thần đồng thuyết pháp từ lời kể của người trong nhà
Anh Nguyễn Thành Hạnh cho biết, anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống đạo phật Hòa Hảo. Thời còn trẻ, anh thường tham gia những buổi thuyết giảng của các đạo sĩ tại những trung tâm Phật giáo hoặc ở các chùa và anh đã trở thành tín đồ của đạo. Anh rất ngưỡng mộ các đạo sĩ giảng đạo, vì vậy đã thầm ước ao sau này con mình sẽ trở thành người thuyết giảng Phật pháp.
Không ngờ, mong ước thầm kín của anh Hạnh đã trở thành hiện thực. Anh Hành nhớ lại thời điểm hay tin vợ mang thai, anh càng chuyên tâm hướng về đạo, cầu nguyện cho vợ mình sinh con như ý muốn. Lúc vợ hạ sinh con gái, anh tưởng như nguyện ước của mình không thành, vì từ trước đến này trong giới đạo pháp hầu như không có người nữ tu sĩ nào thuyết pháp.
Tuy nhiên, trái ngược với nỗi thất vọng của anh Hạnh, đứa con gái chưa kịp đặt tên của anh ngay từ lúc mới chào đời đã có những biểu hiện khác thường như mặt mày khôi ngô, mắt sáng… Niềm hy vọng lại lóe sáng, anh Hạnh quyết định đặt tên con là Như Ý – với ý nghĩa đứa bé ra đời sẽ đúng như ý nguyện của vợ chồng anh.

Bé Như Ý đang thuyết pháp.
Anh Hạnh kể tiếp, đến năm lên 3 tuổi, bé bỗng có biểu hiện quan tâm tìm hiểu và ngày càng thông làu tư tưởng Phật giáo Hòa Hảo. Lớn thêm một chút, Như Ý có thể đứng trước đám đông tín đồ thuyết giảng thông suốt hàng giờ đồng hồ về Phật pháp mà không chút bối rối.
Cũng theo anh Hạnh, ở trường, bé Như Ý là học sinh xuất sắc, về nhà, ngoài việc ôn tập bài vở, Như Ý còn dành thời gian đọc sách và nghiên cứu đạo pháp với tất cả niềm đam mê. Dư luận ở Vĩnh Lợi đồn rằng bé Như Ý có nhân duyên từ tiền kiếp và đức Phật đầu thai nên mới sớm bộc lộ những khả năng kỳ lạ nói trên.
Chị Cam, vợ anh Hạnh kể tiếp: “Khi được hơn 3 tuổi, Như Ý có khả năng nói chuyện về Phật pháp như một người trưởng thành, giống hệt một tu sĩ truyền đạo. Tui thấy lạ, hỏi bé thì Như Ý nói rằng bé chỉ mượn mẹ để đầu thai xuống kiếp này tu hành thêm mà thôi. Kiếp trước của bé là một người sinh ra có cha mẹ giàu sang, song bé chỉ muốn đi tu mà không được song thân chấp thuận, nên phải tu tiếp”.
Anh Hạnh kể tiếp: “Bé Như Ý cho rằng kiếp thứ hai bé được làm một nữ cư sĩ, sống được 50 tuổi nhưng cũng chưa tu đắc đạo nên kiếp này về lại nhân gian để tu cho trọn, đồng thời truyền bá sâu rộng đạo pháp Hòa Hảo”.
Vợ chồng anh Hạnh vừa mừng vừa lo, mừng vì con mình trưởng thành trước tuổi, có thiên hướng nghiên cứu đạo pháp, còn lo vì bé nói nhiều điều khác thường. Anh Hạnh nói: “Những điều tôi vừa kể hoàn toàn có thực, nhưng suốt thời gian dài do sợ người ta đồn thổi để tuyên truyền mê tín dị đoan nên vợ chồng tôi im lặng, không kể cho mọi người biết”.
Nhưng dần dần, khả năng của Như Ý cũng được mọi người nhận ra. Mỗi lần theo cha mẹ đi nghe thuyết giảng về, bé có thể kể lại răm rắp không sót một từ, đồng thời có thể tự triển khai mở rộng, giảng thêm những nội dung sâu xa hơn. Năm bé lên 5 tuổi, một lần bất ngờ Như Ý đứng lên trước hàng trăm tu sĩ và thuyết giảng đạo pháp hàng giờ đồng hồ, khiến mọi người vừa kinh ngạc vừa ngưỡng mộ.
“Chính lúc đó, tôi đã rớt nước mắt vì hạnh phúc. Ước mơ lúc trước của mình đã biến thành hiện thực”, anh Hạnh xúc động nói.
Câu chuyện giữa chúng tôi với vợ chồng an Hạnh phải tạm dừng vì có tiếng lao xao ngoài sân, bé Như Ý vừa từ trường về nhà. Cô bé với khuôn mặt dễ thương, sáng rực gật đầu chào khách một cách lễ phép nhưng đầy vẻ tự tin.
Theo Hôn Nhân & Pháp Luật