Cái chết gần đây của bé gái 13 tuổi trong lúc cắt âm vật (c̣n gọi là cắt 'bao quy đầu nữ') đă khiến vấn đề này nóng trở lại ở Ai Cập. Trong khi nhiều chuyên gia đấu tranh để loại bỏ hủ tục này, nhiều người bản xứ vẫn cho rằng đây là cách giáo dục tốt.
“Chúng tôi làm điều đó với ư nghĩa đạo đức nhất định. Đó là cách giáo dục tốt để con gái kiềm chế ham muốn t́nh dục”, bà Sameya Mohammad Abdel-Razek ở thành phố Giza nói về tục cắt âm vật nữ.
Các tổ chức y tế quốc tế nhiều năm nay vẫn lên án hủ tục này. Dù từ năm 2008 đă bị coi là bất hợp pháp nhưng cắt “bao quy đầu nữ” vẫn rất phổ biến. Ở nhiều vùng nông thôn của Ai Cập, ước tính hơn 75% phụ nữ đă trải qua tập tục này. Ngay cả các vùng đô thị cũng vẫn phổ biến.
Bé gái 13 tuổi Suhair al Bata'a vừa chết sau khi bị cắt “bao quy đầu”.
“Tôi đă đưa 3 con gái đi cắt khi chúng 11 tuổi”, bà Abdel-Razek kể. “
Tôi nói với chúng rằng điều đó cực kỳ quan trọng, giống như việc cắt amiđan vậy”.
Cắt “bao quy đầu nữ” nghĩa là một phần bên ngoài của bộ phận sinh dục của bé gái bị cắt bỏ. Ở một số vùng nông thôn, quy tŕnh này được thực hiện mà không có thuốc gây tê.
Trong nhiều trường hợp, người ta cắt bỏ nhiều quá đến nỗi vết thương trở thành sẹo cục, chỉ c̣n một lỗ rất nhỏ để đi tiểu.
Nhưng bà Sameya lại nói rằng, mỗi khi một cô con gái của bà được cắt xong th́ gia đ́nh lại mở tiệc ăn mừng, và bà cũng muốn cháu gái ḿnh tiếp tục “truyền thống” này.
Ở nhiều vùng nông thôn của Ai Cập, ước tính hơn 75% phụ nữ đă trải qua tập tục cắt "bao quy đầu nữ".
Nhiều nghiên cứu trên vùng đông bắc và tây Phi, nơi tục cắt âm vật phổ biến nhất, cho thấy hủ tục này dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Không ít bé gái mất mạng sau khi thực hiện. Trong tháng này, bé gái 13 tuổi Suhair al Bata'a sinh sống ở ngôi làng phía bắc Cairo đă chết v́ tụt huyết áp quá nhanh.
Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thủ thuật này gây ra nhiều ảnh hưởng tâm lư. “Đó là sự chà đạp lên nhân phẩm của các bé gái. Chúng phải chịu đựng một kiểu khủng bố đối với loài người. Họ bị suy nhược, đau đớn và sốc khi đột nhiên phải đối mặt với điều khủng khiếp ấy”, TS. Naglaa el-Adly ở Hội đồng quốc gia v́ phụ nữ Ai Cập nói.
TS. Adly cho biết, nguồn gốc của hủ tục này có từ thời cổ đại, nhưng nay người ta lại gắn nó với yếu tố tín ngưỡng và sự thanh khiết.
- Cắt “bao quy đầu nữ” là biện pháp làm thay đổi hay tổn thương bộ phận sinh dục nữ không phải v́ lư do y tế.
- Khoảng 140 triệu phụ nữ và bé gái trên toàn thế giới đang phải mang hậu quả của hủ tục này.
- Người bị cắt âm vật dễ bị chảy máu nhiều, khó tiểu tiện, nhiễm trùng, vô sinh, tăng nguy cơ con tử vong trong quá tŕnh sinh nở. “Khi họ nói với các bé gái rằng đó là hoạt động tôn giáo th́ chúng sẽ nghĩ Đạo Hồi chống lại chúng. V́ thế nên nhận thức của chúng về tôn giáo bị khác đi”, TS. El-Adly nói.
TS. Adly cho rằng, giới lănh đạo Ai Cập không có quyết tâm chính trị trong việc thực thi luật cấm cắt âm vật. Ngược lại, tổ chức Anh em Hồi giáo đang cầm quyền ở Ai Cập c̣n bảo vệ hủ tục. “
Thực tế đó cần vai tṛ báo chí để thay đổi nhận thức của mọi người. Các thủ lĩnh tôn giáo cũng cần nói với người dân rằng tập tục này không liên quan đến Đạo Hồi hay Cơ - đốc giáo.
Trước kia, các thủ lĩnh tôn giáo từng nói rằng cắt âm vật không liên quan đến tôn giáo, nhưng gần đây một số tu sĩ công khai kêu gọi pháp luật cho phép thực hiện tập tục này.
“Cắt bao quy đầu” nữ là chỉ thị của Thánh Allah, luật (Hồi giáo) Sharia từ Thánh Allah. Lệnh của Thánh Allah phải được thực hiện. Điều đó giúp con gái kiểm soát ham muốn t́nh dục v́ phụ nữ nhanh có nhu cầu t́nh dục hơn nam giới”, tu sĩ Sheikh Yussef al-Badri nói. Vị tu sĩ này nhiều lần kiện lên ṭa án Ai Cập để đ̣i hợp pháp hóa cắt “bao quy đầu” nữ.
Trong thực tế, nhiều người dân thậm chí c̣n không biết việc cắt âm vật là vi phạm pháp luật.
Nhiều nhà hoạt động nhân quyền ở Ai Cập cho rằng chính phủ chẳng làm được ǵ nhiều trong việc bảo vệ các quyền của phụ nữ. V́ thế, họ cho rằng việc cắt âm vật ở Ai Cập ngày càng khó có khả năng bị xóa bỏ.
AP