1. Khách sạn đang hốt bạc
Giá trung bình để giữ cho một phòng ở khách sạn hoạt động được là vào khoảng $30-$40. Nếu bạn trả ít hơn $30 một đêm ở khách sạn hoặc nhà nghỉ (motel), thì hãy nghĩ đến chất lượng của nó. Giá $40 là đủ cho các chi phí như dụng cụ lau dọn chùi rửa vệ sinh, điện đóm và lương bổng cho người hầu phòng, người phục vụ ở quầy bar, người làm ở quầy tiếp tân, và tất cả nhân viên cần thiết để cho một phòng khách sạn hoạt động. Dĩ nhiên giá đó là tính luôn cả chi phí giặt giũ các tấm trải giường. Nói chung là chi phí cho mọi thứ. So sánh giá trung bình của một phòng, bạn có thể hiểu tại sao đây lại là một ngành kinh doanh có lợi nhuận.

Hình: Getty Images
2. Chỉ ở một đêm? Bạn có thể trở thành “khách quá bộ”
Do tỉ lệ khách đặt phòng rồi không đến là 10% mỗi ngày, nên các khách sạn sẽ nhận khách quá số phòng họ có, họ có thể nhận đến 110% so với thực tế sức chứa của khách sạn. Đơn giản là vì họ muốn các phòng đều sẽ có khách bù vào trường hợp đặt rồi không đến.
Vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu như tất cả khách đều có mặt? Dĩ nhiên phải có người đi chỗ khác chơi! Khách sạn sẽ trả toàn bộ chi phí phòng, gồm cả thuế, trong sự tương quan với giá ở các khách sạn xung quanh.
Bạn có thể sẽ phải trở thành kẻ ra đi trong trường hợp này, nếu:
- Bạn đặt phòng qua các dịch vụ trên internet, vì khi đặt qua trung gian đó, bạn đã nhận được một sự giảm giá tối đa và bạn trở thành người “không quan trọng.”
- Bạn chưa bao giờ lưu trú ở khách sạn này và có thể không bao giờ trở lại thăm nơi đây.
3. Người khiếu nại thông minh sẽ thắng
Mặc dù hầu hết mọi sự khiếu nại, phàn nàn đều được chuyển trực tiếp đến quầy lễ tân, nhưng hãy nhớ là mọi sự phiền nhiễu không phải xuất phát từ quầy lễ tân. Do đó, hãy biết vấn đề của bạn là gì để đề nghị giải quyết cho thích hợp. Ví dụ như bạn hãy nói, “Tôi có thể nói chuyện với người quản lý về chuyện này không?” “Tôi có thể nói chuyện với người hầu phòng về việc này chứ?” Đó là những câu rất hay ho để nói khi yêu cầu một việc gì đó. Phần lớn quầy tiếp tân có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức hoặc ít nhất là họ sẽ hành xử như một người được ủy quyền có trách nhiệm.
Thêm nữa, muốn chắc ăn là người đại diện không gật đầu, nói “dĩ nhiên sẽ làm” nhưng lại chả làm quái gì hết thì bạn hãy nhớ tên của người đó. Không có gì trói buộc họ bằng cách xác định chính xác họ là ai. Không cần phải hầm hè, dọa dẫm họ làm chi, chỉ cần nói một cách thật lịch sự như “Cám ơn sự giúp đỡ của anh. Tôi sẽ kiểm tra lại xem mọi thứ có được làm tốt không nghe Tommy?” Chỉ cần nghe vậy thì bất cứ điều gì bạn yêu cầu, anh chàng Tommy đó sẽ làm hết.
4. Không bao giờ trả tiền cho quầy minibar
Ai cũng sợ giá cả ở quầy minibars mà khách sạn để sẵn trong phòng hoặc trong tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn không phải trả tiền cho những thứ này. Tại sao? Không cần hỏi han gì, tiền các món trong minibar hầu hết được tính vào hóa đơn. Đó là lý do vì sao có những con số không chính xác một cách khủng khiếp. Lỗi máy tính, lỗi chậm trễ trong việc chất thêm hàng cho đầy minibar, lỗi tính hai lần, và hàng trăm thứ lỗi khác để họ tính tiền. Do đó, hãy coi kỹ hóa đơn và cho khách sạn biết, “Tôi chưa bao giờ dùng đến những thứ này” và chờ họ điều chỉnh lại để mình có thể vui vẻ ra về không mang cảm giác tức tối.
5. Đặt phòng giảm giá, học kinh nghiệm giảm giá
Đặt phòng thông qua các trang web giảm giá trên internet thì hãy chuẩn bị tinh thần sẽ ở những phòng tệ nhất. Điều này nghe có vẻ không công bằng phải không? Thứ nhất, khách sạn kiếm chút xíu lợi nhuận qua dịch vụ này. Và thiệt tình là những khách hàng này không thật chọn phòng theo chất lượng mà họ dựa trên giá cả có rẻ hay không. Thêm vào đó, các khách sạn không có lý do gì để cho rằng khách đặt phòng qua các trang web sẽ đặt phòng của họ một lần nữa, trừ khi khách thấy rõ sự giảm giá. Thế cho nên theo tâm lý kinh doanh thì khách sạn sẽ dành phòng tốt nhất cho những người khách nào đặt phòng trực tiếp với họ, không qua trung gian.
6. Có một cách chắc chắn được nhận phòng tốt hơn (upgrade)
Người ngồi ở quầy tiếp tân hay luôn miệng nói, “Tất cả cả phòng đều giống nhau.” Nhưng thực tế không phải như vậy.
Có phòng ở góc, có phòng có TV lớn hơn, có phòng được thiết kế phòng tắm lớn hơn và có tới 2 bồn rửa mặt, có phòng rộng thênh thang, lại có phòng được đưa vào danh sách phòng “căn bản” nhưng mà từ đây lại có thể nhìn sông nhìn biển, ngắm trời mây non nước. Chỉ cần móc ra $20 đồng tip thôi, họ sẽ tìm cho bạn một phòng như ý. Hoặc giả như không có phòng như thế, thì thế nào bạn cũng được thêm vài quyền lợi như có thể là check out trễ, xem phim miễn phí, sử dụng quầy minibar miễn phí, phòng đầy đủ tiện nghi và nhiều hơn thế nữa. Người phục vụ sẽ làm bất cứ điều gì để có được tiền tip và với một chút hy vọng bạn sẽ trở lại lần nữa.
Nhiều người cảm thấy sợ việc phải di chuyển này. Làm ơn đừng sợ! Những người này được phép “nâng cấp” phòng trong những dịp đặc biệt. Và dịp bạn đến là dịp đặt biệt với $20 tip! Vậy là quá đặc biệt rồi còn gì. (N.L)
Người Việt