Mai này nếu Thẩm Thúy Hằng có đi sum hợp với chồng ở thế giới vĩnh hằng, hẳn người đời sau không ai nhớ tới khuôn mặt xấu xí của bà khi về già, mà măi măi c̣n đọng lại trong ḷng người hâm mộ nghệ thuật một Người đẹp B́nh Dương bất hủ theo thời gian!
Sự nhiệm màu của Phật pháp
Tháng 4.2003, trước ngày Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh qua đời khoảng 4 tháng, tại nhà riêng ở B́nh Qưới, Thanh Đa (TPHCM), Thẩm Thúy Hằng đă mời một đạo sư tới thuyết pháp cho chồng. Khi đạo sư đến nơi, Tiến sĩ Oánh đă thay trang phục chỉnh tề, thắt cravat nghiêm túc theo tác phong thường ngày của ông. Thẩm Thúy Hằng ngồi bên cạnh phu quân nói khá nhiều về chuyện hiện thức với vô thường.
Sau nhiều năm ngẫm nghiền kinh Phật và giáo lư, Thẩm Thúy Hằng đă trở thành một đệ tử rất uyên bác, thẩm thấu nhiều về Phật pháp. Tuy nhiên, bà vẫn mời đạo sư tới thuyết giáo cho chồng. Tiến sĩ Oánh là sinh viên giỏi nhất Đại học Harvard Hoa Kỳ, rồi đi theo con đường kinh tế, chính trị, ông không có cơ hội tiếp xúc với giáo lư nhà Phật. Trước khi về với thế giới người hiền, ông đồng ư để cho vợ ḿnh là Thẩm Thúy Hằng giúp ông đến với Phật pháp.
Ngồi trên xe lăn, Tiến sĩ Oánh chăm chú lắng nghe vị đạo sư thuyết giảng Phật pháp, giúp ông siêu thoát phần con người của xă hội, nhẹ nhàng tách ra khỏi thực tại để nhẹ nhơm, thanh thản trong ḷng khi tuổi tác già nua và bệnh tật đang gặm nhấm ông từng ngày.
Thẩm Thúy Hằng nhờ sư thầy thuyết pháp cho chồng
Pháp giải thoát rất đơn giản, rằng bao nhiêu kiến thức cao rộng có giúp ǵ cho con người khi tàn hơi, kiệt sức? Rằng con người đă sống bao nhiêu năm liệu có bao giờ nhận ra ḿnh là ai chưa? Nhà Phật khuyên con người khi đă như thế, những ngày cuối đời hăy tạm gạt bỏ những ǵ tồn tại xem nó như một bí ẩn chưa trả lời, thả tâm hồn trôi lạc về cơi bí ẩn ấy với một đầu óc thanh thản, không khái niệm, không hiểu biết, vô tri, vô thường…
Sau bài thuyết pháp của vị đạo sư hôm ấy, Tiến sĩ Oánh cười tươi cho biết ông cảm thấy vô cùng thanh thản… Chỉ đợi có vậy, Thẩm Thúy Hằng mừng vui bật khóc. Vị đạo sư Duy Tuệ đeo vào cổ Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oanh một tượng Phật bằng vàng, đeo vào tay chuỗi tràng hạt...
Sau đó 4 tháng, vào ngày 29.8.2003, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh nhẹ nhàng đi vào cơi vĩnh hằng với sắc diện rất thanh thản. Nhờ tấm ḷng và sự am hiểu về Phật pháp của phu nhân Thẩm Thúy Hằng mà Tiến sĩ Oánh đă có những tháng cuối đời ngộ đạo như một Phật tử hằng bao nhiêu năm nghiên cứu tu hành.
Con đường đến với cửa Phật
Thẩm Thúy Hằng chọn cho ḿnh cơi Phật là duyên số và cũng là định mệnh cuộc đời. Ngay từ khi chọn nghệ danh Thẩm Thúy Hằng, cô gái tên Kim Phụng như đă có tâm hướng về Phật. Chữ Hằng là tên con sông Hằng bên Ấn Độ, là ḍng sông gội rửa mọi tội lỗi, đưa con người về với cơi vĩnh hằng, về với cơi Phật từ bi.
Khi vẫn c̣n chói sáng trên màn ảnh và sân khấu, Người đẹp B́nh Dương đă dành nhiều thời gian nghiên cứu Phật pháp và trở thành Phật tử trung thành từ mấy chục năm qua.
Nhiều người nương nhờ cửa Phật, xuất gia tu hành để quên đi chuyện t́nh tan vỡ, buồn đau, bất măn sự đời. C̣n đối với một nghệ sĩ nổi tiếng như Thẩm Thúy Hằng, việc tu hành là một pháp giải thoát, một nơi gửi thân ẩn náu, trốn tránh người đời và sự đời, t́m vui trong lời kinh tiếng kệ, mơ sớm chuông chiều, để phôi pha đi những nỗi buồn, hoài tiếc một thời trẻ trung, nhan sắc huy hoàng.
Nhan sắc lẫy lừng một thời của Thẩm Thúy Hằng
Thẩm Thúy Hằng giă từ những hào quang của cuộc đời không chút dễ dàng. Bẵng đi một thời gian, khoảng năm 2006 bà bất ngờ trở lại sân khấu với hai kịch bản viết về t́nh yêu, hạnh phúc. Nhiều người cho rằng là do nghiệp duyên với cuộc đời của bà chưa dứt. Nhưng thật ra, nếu để ư kỹ, những tác phẩm mà bà mang từ cơi Phật lên sân khấu mang thông điệp rất rơ ràng, đầy tính nhân văn nhà Phật.
Nhiều năm tu tại gia, làm tu sĩ, phật tử nhưng nghĩa vụ gia đ́nh, vương vấn t́nh bằng hữu và nghiệp đời làm sao Thẩm Thúy Hằng dứt bỏ hồng trần. Nhưng bà trở lại sân khấu lần ấy từ sự thanh thản của một phật tử đă ngộ đầy đủ Phật pháp.
Đức Phật chỉ dạy rằng: "Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh". Nghĩa là tất cả mọi chúng sanh ai ai cũng có Phật Tánh, c̣n gọi là tánh giác ngộ. Đó là tánh sáng suốt hoàn toàn tuyệt đối. Dù là kẻ ngu hay người trí cũng đều có Phật Tánh như nhau. Chỉ tại sự mê ngộ chẳng giống nhau, chẳng đồng đều, cho nên thế gian mới có kẻ ngu, người trí. Người ngộ được Phật Tánh sẽ thấy cảnh trần càng đẹp, càng thuần.
Phật Tánh hay tánh giác ngộ chỉ hiện ra khi tâm phiền năo không c̣n, cũng như khi mây đen tan biến hết th́ mặt trăng sáng hiện ra vậy. Tất cả mọi chúng sanh ai ai cũng sẽ trở thành một vị Phật, nếu biết tu tâm dưỡng tánh theo đúng Chánh Pháp. Không cần phải qua tận Tây Trúc, Ấn Độ để t́m Phật. Cũng không cần phải vào tận chốn rừng sâu, hay trèo non lội suối, cũng không cần phải làm những chuyện thay đổi h́nh tướng, không cần phải làm những chuyện dị h́nh dị tướng, không cần làm những chuyện khác thường khác đời ǵ cả.
Thẩm Thúy Hằng đă đến với cửa Phật bằng con đường huyền diệu ấy.
C̣n măi một Người đẹp B́nh Dương
Khi thấy Người đẹp B́nh Dương gặt hái hết thành công này đến thành công khác, ở nhiều lĩnh vực, nhiều người cho rằng cuộc đời quá nhiều ưu ái cho bà. Thực ra, để khẳng định được tên tuổi của ḿnh ở chốn Sài thành đầy sự bon chen, ngoài một chút may mắn ban đầu, bà đă trải qua cả một đời lao động nghệ thuật cần mẫn, khổ luyện. Sự sáng tạo và lao động cật lực của Thẩm Thúy Hằng là một tấm gương để những người làm nghệ thuật ngưỡng mộ.
H́nh ảnh Người đẹp B́nh Dương năm 1975
Một nghệ sĩ cùng thời với Thẩm Thúy Hằng đă tâm sự: “Tôi là một trong hàng vạn tín đồ yêu đơn phương Thẩm Thúy Hằng như yêu một 'Nữ hoàng nhan sắc'. Nhưng với tôi, t́nh yêu c̣n là sự nể phục đến kính trọng tấm gương tài năng, nhan sắc và lao động nghiêm túc, hết ḿnh v́ nghệ thuật, v́ khán giả”. Theo ông, việc Thẩm Thúy Hằng tu hành, ăn chay trường, lánh xa chốn ồn ào là lẽ thường của một tên tuổi lừng danh như bà. Khi thời nhan sắc không c̣n, đă héo úa, phai tàn, bà rút vào im lặng, tịnh tâm bỏ mặc người đời hoài tiếc và nhớ măi những ǵ đă có.
Đối với một nghệ sĩ nổi tiếng như Thẩm Thúy Hằng, việc nhờ thẩm mỹ giúp lưu giữ nhan sắc là không thể tránh khỏi. Ai cũng muốn ḿnh trẻ trung, xinh đẹp vĩnh viễn trong ḷng người ái mộ, chỉ tại góc nh́n hẹp, không quen của quan niệm về thẩm mỹ, sắc đẹp người Á Đông và người Việt chúng ta.
Từng có lúc tại Sài G̣n vào thập niên 1960, người đời đă so sánh Thẩm Thúy Hằng ngang với những minh tinh Châu Á và thế giới. Việc về cuối đời bà phải gánh chịu hậu quả của những lần “dao kéo” thời c̣n trẻ cũng là lẽ thường t́nh, theo triết lư nhà Phật.
Mai này bà có đi sum hợp với chồng ở thế giới vĩnh hằng, hẳn người đời sau không ai nhớ tới khuôn mặt xấu xí của bà khi về già, mà măi măi c̣n đọng lại trong ḷng người hâm mộ nghệ thuật một Người đẹp B́nh Dương bất hủ theo thời gian!
Theo Lao Động