Việc lướt xe trên đường cao tốc mà lại không khác mấy như khi  offroad ở những cung đường gồ ghề là cảm giác chẳng mấy dễ chịu. Hiểu  được vấn đề đó, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn phần nào khắc phục  được sự phiền toái này.
 
 Sở hữu một chiếc xe trong thời gian dài sẽ khiến phương tiện của bạn  không thể giữ được chức năng hoàn hảo như ban đầu. Và một trong những  vấn đề phổ biến nhất cũng như khó chịu nhất là hiện tượng rung lắc khi  đi trên đường. Đáng ghét là, sự bất tiện trên đến với bạn một cách dần  dần, từ từ cho đến một ngày bạn tự hỏi bản thân ḿnh tại sao lại gặp  phải phiền toái này.
  
 
  
 Mặc dù kiến thức về xe cộ là phạm trù chuyên môn chẳng hề dễ dàng,  nhưng không có sự thay thế nào đáng giá bằng chính nhận định ban đầu của  bạn về tài sản thuộc về ḿnh. Cảm giác bạn nhận ra khi đi trên đường  thật sự là đầu mối quan trọng trong việc chẩn đoán các vấn đề xe cộ khá  phổ biến như rung động, lắc lư khi di chuyển trên đường.
  
 Việc sửa chữa có thể tương đối rẻ và đơn giản, như đảo ṿng hoặc cân  bằng lốp. Hoặc nó có thể là dấu hiệu cho những vấn đề nghiêm trọng hơn,  tốn kém hơn như các hỏng hóc liên quan đế vô lăng hoặc hệ thống treo.
  
 Chẩn đoán sự cố xe hơi trong giai đoạn đầu có vẻ hơi phức tạp, nhưng  bạn phải nhớ rằng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền khi tránh được những sự  cố lớn hơn.
  
 Nếu xe bạn bị lắc hoặc rung khác thường, hăy đọc bài báo này. Bởi 5  lư do chúng tôi chỉ ra dưới đây sẽ là bài học hữu ích cho trải nghiệm  lái xe của bạn.
  
 Vấn đề động cơ
  
 Thỉnh thoảng, một cơn lắc xe hoặc rung côn có thể phát ra từ khoang  động cơ, bởi v́ động cơ không nhận được đủ không khí, nhiên liệu hoặc  tia lửa cần thiết để vận hành một cách trơn tru.
  
 
  
 Các triệu chứng có thể chỉ ra trong trường hợp rung lắc liên quan đến động cơ bao gồm:
  
 • Rung lên hoặc giật mạnh xảy ra khi tăng tốc.
  
 • Rung lên thành từng nhịp, giống như đang di chuyển qua các vạch đường giảm xóc trong một khoảng vận tốc cụ thể.
  
 • Xe bắt đầu và lái tốt trong một thời gian nhưng sau đó bắt đầu rung.
  
 Những dấu hiệu này có thể báo hiệu rằng đă đến thời điểm thay bu-gi  mới. Nếu bu-gi vẫn c̣n tốt, bạn nên kiểm tra các dây cắm bu-gi xem liệu  chúng có được kết nối theo thứ tự đúng hay không, hoặc thay thế nếu  chúng không đảm bảo chức năng.
  
 Cuối cùng, một bộ lọc không khí bẩn hoặc bộ lọc nhiên liệu bị tắc có  thể ngăn cản động cơ tiếp cận với ô-xy hay nhiên liệu cần thiết. V́ vậy,  hăy chắc chắn bạn thay các thiết bị trên theo đúng khuyến cáo của nhà  sản xuất.
  
 Vấn đề về trục
  
 Xe của chúng ta có đầy đủ các bộ phận quay hay chuyển động tịnh tiến  buộc phải di chuyển trong kích thước hoặc dung sai nhất định nhằm thực  hiện đúng chức năng.
  
 Nếu một trục bị cong, chiếc xe của bạn sẽ dễ dàng tham gia vào một vụ  va chạm hoặc rủi ro. Nó sẽ tạo ra một vụ chen lấn sau đó. Với vấn đề  này, cơn chấn động thường có cường độ nhanh dần khi bạn tăng tốc.
  
 
  
 Một vấn đề liên quan là kiểm tra trục truyền động. Bộ phận quay này  sẽ chuyển năng lượng động cơ tới các trục và bánh sau trong chiếc xe sở  hữu hệ thống truyền động sau. Nếu trục bị cong, xe có thể bị lắc.
  
 Các khớp nối đồng tốc bị ṃn được xếp vào cùng vấn đề. Nếu các tấm  chèn như – đệm cao su, tấm phủ xung quanh các đầu mút của trục truyền  động c̣n nguyên vẹn, các móc kẹp và chất bôi trơn không bị rỉ ra, rất có  thể chúng không phải là vấn đề. Nhưng nếu các tấm chèn bị rách, điều đó  có nghĩa là chất bẩn, bụi và rác trên đường sẽ xâm nhập vào phía trong  và làm hư hại các khớp nối. Đối với những chiếc ô tô có hệ thống truyền  động trước, các khớp nối đồng tốc bị nóng lên có nghĩa rằng bạn cần mua  trục truyền động mới.
  
 T́nh h́nh không bằng phẳng của trục có thể khiến chiếc xe của bạn  rung chuyển, nhưng chuyện ǵ sẽ xảy ra nếu những đợt rung lắc “chết  người” này chỉ đến khi bạn nhấn phanh. Hăy t́m hiểu trong phần tiếp  theo.
  
 Lỗi phanh
  
 Liệu những rung động có xuất hiện hoặc tăng cường khi bạn nhấn phanh?  Nếu vậy, có một khả năng lớn là xe của bạn đang phải chịu trận từ một  hoặc nhiều đĩa phanh bị cong.
  
 
  
 Đĩa phanh là thành phần có dạng h́nh đĩa màu bạc sáng bóng trên xe ô  tô sở hữu một hệ thống phanh đĩa. Đĩa phanh có thể bị uốn cong khỏi h́nh  dáng ban đầu do hiện tượng mài ṃn mạnh mẽ, về cơ bản là do quá nóng  trong quá tŕnh phanh gấp, vượt lên trên khả năng xử lư của đĩa phanh.  Thay v́ bằng phẳng trên tất cả các góc độ, một đĩa phanh bị biến dạng sẽ  có bề mặt được nâng lên, hạ xuống hay c̣n gọi là lồi lơm. Bộ kẹp phanh  và má phanh có tác dụng siết chặt các đĩa phanh để khiến chiếc xe dừng  lại, không thể kẹp chặt đĩa phanh bị biến dạng. Và do đó, rung lắc xuất  hiện.
  
 Nếu bạn không thể sử dụng khéo léo một chiếc cờ lê, ư kiến hay dành  cho bạn là bạn nên gặp chuyên gia trong lĩnh lực này – những người có  thể nói cho bạn biết t́nh trạng đĩa phanh hoặc trống phanh (trên những  chiếc xe có phanh trống phía sau) của bạn.
  
 Bánh xe lắc lư
  
 Thông thường, bạn sẽ cảm thấy chiếc xe của ḿnh đang rung lên trực  tiếp thông qua vô lăng. Và theo phỏng đoán vô cùng hợp lư, một vấn đề  liên kết có thể là thủ phạm. Nhưng các chuyên gia ô tô lại thường đưa ra  lời khuyên khác.
  
 Một hoặc nhiều bánh xe có thể đang phải hoạt động quá sức hoặc bị  lung lay tại trục của chính nó. Việc chẩn đoán và xử lư cho trường hợp  này khá phức tạp, v́ nó có thể vạch ra một số vấn đề. Đầu tiên, chúng ta  hăy giả sử rằng mỗi bánh xe được gắn chặt vào trục xe bằng đai ốc bánh  xe có mô-men xoắn hợp lư.
  
 
  
 Với giả thiết đó, giải pháp cho một bánh xe bị rung có thể đ̣i hỏi  thay thế ṿng bi bánh xe. Trên hầu hết xe hơi hiện đại, ṿng bi bánh xe  được sử dụng nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ xe hơi hoặc xe tải. Nhưng  như bạn đă biết, nếu bạn chấp nhận để chiếc xe của ḿnh ở trong t́nh  trạng tồi tệ hơn so với hỏng hóc thông thường (khó lái, tốn nhiên liệu),  việc các ṿng bi bị tuột ra ngoài là vấn đề không mới.
  
 Một điều khác cần chú ư là “lệch bánh”. Đây là thuật ngữ mô tả một  bánh xe bị lệch bao nhiêu khỏi ṿng xoay tṛn hoàn hảo khi nó lăn bánh.  Các kỹ thuật viên bánh xe sử dụng những dụng cụ chính xác để xác định  liệu việc phần lệch ở trên bánh bất kỳ có vượt quá 1.27 cm (nửa inch)  hay không. Phần lớn các trường hợp, nhưng không phải tất cả, giải pháp  là một chiếc bánh xe mới.
  
 Các nguyên nhân khác của bánh xe lắc lư, lung lay liên quan đến các  đầu rô-tuyn hoặc khớp cầu. Nếu chúng bị ṃn, chúng sẽ gây ra hiện tượng  nhấp nhô nhiều hơn trên bánh xe. Ở tốc độ lái xe, hiện tượng này chuyển  đổi thành rung động phiền nhiễu.
  
 Các bánh xe đă chứng minh chúng là thủ phạm phổ biến khi nghiên cứ  những lư do tại sao một chiếc xe bị rung lắc. Nhưng chúng ta có thể thu  hẹp lư do xuống nhiều hơn nữa. Nếu muốn biết lư do hàng đầu khiến chiếc  xe của bạn bị rung, hăy đi đến phần tiếp theo.
  
 Vấn đề của lốp
  
 Chúng tôi liệt kê vấn đề lốp xe sau cùng, và cho nó đứng ở vị trí  hàng đầu trong các lư do gây lên những rung lắc khó chịu trên chiếc xe  yêu quư của bạn.
  
 
  
 Danh sách các t́nh huống mà vấn đề lốp xe có thể góp phần tạo ra  những khó chịu khi chạy xe trên đường mà không được triả nghiệm cảm giác  êm ái là một danh sách dài. Tuy nhiên, chúng tôi đă giản lược và chỉ  nêu lên ở đây những ư chính:
  
 • Xe rung ở tốc độ nhất định – đ̣i hỏi sự cân bằng lốp xe
  
 • Lốp xe bị nứt, bị rách – đ̣i hỏi thay thế lốp mới
  
 • Lốp ṃn không đồng đều – Yêu cầu đảo ṿng lốp
  
 • Lốp quay không tṛn và cuộn không đều – Thay thế lốp mới.
  
 Thỉnh thoảng, lư do không nằm ở lốp xe, mà lại nằm ở chính những bánh  xe mà chúng đang bao quanh. Hăy xem xét và tránh né các đoạn ổ gà và  các khúc sửa đường cẩu thả có thể gây nguy hiểm cho bánh xe của bạn.
  
 Ngoài ra, nhớ trong đầu rằng năm lư do chúng tôi đă liệt kê trên đây  không phải là thủ phạm duy nhất gây ra sự rung xóc trên xe bạn. Khi thấy  nghi ngờ, đừng chần chừ, hăy đến gặp ngay các chuyên gia ô tô để t́m  được lời giải đáp tốt nhất cho các vấn đề liên quan.
  
 Ngọc Điệp (TTTĐ)