Thông tin phụ nữ mang thai trước tuổi 33 đă được xác nhận không có thực, nhưng vẫn gây tranh căi trong dư luận; nếu là sự thật th́ như vở hài kịch giúp cười vui.
Những ngày gần đây, thông tin Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đ́nh TPHCM vừa đề xuất với UBND thành phố về việc quy định về độ tuổi của phụ nữ mang thai không được quá 33; người hiếm muộn phải thụ tinh nhân tạo cũng chỉ mang số lượng thai tối đa là 2 đă gây nhiều tranh căi trong dư luận.
Thông tin này khiến nhiều người hoang mang bởi thực tế hiện nay, độ tuổi kết hôn của phụ nữ ngày càng muộn, nhiều người khoảng 28-30 tuổi mới xây dựng gia đ́nh. Sau đó thường khoảng một năm sau họ mới sinh người con đầu tiên. Đợi con một trở nên cứng cáp, họ mới nghĩ đến việc sinh người con thứ hai. Khi đó, người phụ nữ ngoài 33 tuổi rồi th́ chẳng lẽ chỉ cho họ sinh một người con? Đó là thắc mắc chung của rất nhiều người về quy định nói trên.
Tuy nhiên, hôm qua, (11/7), bác sĩ Tô Thị Kim Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đ́nh TP.HCM, khẳng định trên một tờ báo điện tử rằng, không hề có chuyện chi cục đề xuất như thế. Tuy vậy, những ngày qua, dư luận thực sự hoang mang trước thông tin đó và có những phân tích "thấu t́nh" nếu như đề xuất này có thật.
"Nếu quy định phụ nữ chỉ mang thai trước tuổi 33 về sức khỏe th́ lư tưởng nhưng về yếu tố xă hội th́ không phù hợp.
Về mặt sức khỏe, độ tuổi sinh đẻ tốt nhất của phụ nữ là từ 25-29 tuổi. Tuy nhiên, quy định cũng phải dựa trên thực tế, không nên áp dụng cho tất cả mọi người v́ t́nh h́nh sức khỏe của mỗi người không giống nhau.
Theo tôi, quy định như thế th́ thiếu khả thi. Nên khuyến khích phụ nữ không nên sinh con sau tuổi 36, nghĩa là lùi lại khoảng 3 năm th́ hợp lư hơn. Nhiều phụ nữ sau 33 tuổi sức khỏe tốt th́ việc mang thai không có ǵ nghiêm trọng quá mà phải lo ngại".
Bác sĩ Vũ Văn Vinh - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội |
Chị Nguyễn Thị Ḥa (Ba Đ́nh – Hà Nội) cho biết: “30 tuổi tôi mới kết hôn, đến giờ vẫn chưa sinh con, đi khám bác sĩ bảo sức khỏe của hai vợ chồng b́nh thường, nghĩa là chưa có con, nhưng chưa hẳn là hiếm muộn và không thể có giấy chứng nhận hiếm muộn. Như thế chẳng lẽ tôi không được sinh con - đó là chuyện quá vô lư. Quyết định như thế th́ vi phạm nhân quyền một cách quá đáng. Không chỉ tôi mà hầu hết chị em phụ nữ phản đối quy định đó”, chị Ḥa bức xúc.
Về việc thụ tinh nhân tạo, chị Mai (Làng quốc tế Thăng Long - Hà Nội) cho rằng: “Theo tôi biết, khi thụ tinh nhân tạo, bác sĩ sẽ cấy liền mấy phôi. Bác sĩ khuyên chỉ nên để 2 thai thế nhưng v́ muộn mới có thai, tôi có đủ sức khỏe, được bác sĩ cho phép th́ ép tôi bỏ đi 1 là không hợp lư. Bởi, có những trường hợp khi bác sĩ can thiệp để bỏ đi 1 trong 3 thai th́ lại hỏng tất cả. Tôi nghĩ việc này cần sự đồng ư của bác sĩ, chứ không nên ép, không nên quy định cứng nhắc”.
Trao đổi với Kiến Thức, Nhà nghiên cứu tâm lư Nguyễn An Chất - Giám đốc Công ty Tâm lư An Việt Sơn cho rằng, quy định đó thiếu thực tế và phần lớn không ai đồng t́nh.

Nhà nghiên cứu tâm lư Nguyễn An Chất
Ông Chất phân tích rằng: “Ở góc độ nào đó, người ra quyết định có ư lo cho dân, với mong muốn để người nữ sau 50 tuổi th́ con lớn rồi, đỡ vất vả, khi về hưu th́ được thảnh thơi. Họ mong muốn người dân được sướng khi tuổi về già, đỡ bận bịu con cái c̣n nhỏ. Nhưng góc độ tốt đó rất nhỏ trong ṿng tṛn 360 độ. Suy nghĩ như vậy là không trọn vẹn, không đầy đủ cho tất cả cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ xây dựng gia đ́nh muộn. 34 tuổi họ mới sinh con mà trái quy định th́ chẳng lẽ họ không được làm mẹ? Như vậy là gián tiếp cắt quyền làm mẹ của những người xây dựng gia đ́nh ở tuổi 33, về mặt quyền lợi của người phụ nữ, về mặt t́nh cảm, đạo đức đều bất hợp lư”.
“Hơn nữa, theo cuộc vận động dân số kế hoạch hóa gia đ́nh của nhà nước là chỉ sinh 2 con, con thứ nhất cách con thứ hai 5 năm, thế những người kết hôn lúc 27-28 tuổi, 29 tuổi họ mới sinh con đầu ḷng, quy định tuổi như vậy th́ họ không được sinh con thứ hai? Thế là trái với cuộc vận động trước đây của nhà nước”, ông Chất đặt giả thiết.
Dưới góc độ một nhà nghiên cứu tâm lư, ông Nguyễn An Chất cho rằng, quyết định như thế ảnh hưởng tâm lư, gây xáo trộn tâm lư rất nhiều người. “Nếu có quy định đó thật th́ không hiểu người kư quyết định đó có tŕnh độ như thế nào, cái tâm và cái tầm ra sao. Tôi thấy nó như vở hài kịch mà người đọc thấy th́ được cười vui. Đó là quyết định sơ sài, nếu không muốn nói là ngớ ngẩn”, ông Chất nói.
Buộc khám sức khỏe trước khi cưới có thể… tiếp tay tiêu cực
Về việc buộc khám sức khỏe trước khi kết hôn, Chuyên gia tâm lư Nguyễn An Chất cho rằng: “Không nên nói là "bắt buộc" mà chỉ nói là nên khám sức khỏe trước khi kết hôn để xem họ có thể làm cha/mẹ, chồng/vợ tốt đẹp, hạnh phúc không. Nên mở phong trào vận động chứ không nên ép hay quy định”.
Có khá nhiều người đồng t́nh với việc khám sức khỏe trước khi cưới, nhưng ở mức độ… tự nguyện chứ không phải bắt buộc. Bởi có những trường hợp không khám trước, đến khi kết hôn hai vợ chồng mới phát hiện ra việc không thể sinh con, hoặc hai vợ chồng có gen kết hợp lại không may sinh con dị dạng rồi gia đ́nh xảy ra những bất ḥa, căi vă.
Tuy vậy, việc bắt buộc việc khám sức khỏe trước khi kết hôn cũng không nên máy móc. Bởi lẽ, các bệnh viện ở thành phố lớn thường quá tải, việc khám bệnh thường qua nhiều thủ tục và tốn kém tiền bạc, không phải ai cũng có điều kiện thực hiện.
“Tôi nghĩ là với thực trạng y tế nước ḿnh hiện nay, quy định đó có thể sẽ dẫn đến t́nh trạng khám sức khỏe kiểu đối phó, giống như việc khám sức khỏe để đi xin việc hiện nay. Chỉ cần tới pḥng khám bệnh viện, đọc số đo chiều cao, cân nặng… để bác sĩ tích vào, đóng khoảng 70.000 đồng, thế là có tờ khám sức khỏe để đăng kư kết hôn. Mấy bệnh viện có “thêm” việc, thêm tiền, trong khi người dân th́ tốn kém, thật là thiếu khoa học”, chị Hoài Thu (Hà Nội) nói. |
Phạm Thủy
(Kienthuc.net.vn)