“Vấn đề đang bàn dưới Hải Pḥng là bàn về việc tại sao chỉ quản lư được có 10% xe ô tô chở Container chứ không phải nói về quản lư số xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá chung”.
Tại hội nghị trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông ngày 6/7, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Pḥng cho biết: Hải Pḥng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đă gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

GĐ Sở GTVT TP. Hải Pḥng Đàm Xuân Luỹ (Ảnh: laodong.com.vn)
Bộ trưởng Đinh La Thăng đă ngắt lời ông Lũy yêu cầu giải thích rơ, tại sao 90% doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai tṛ quản lư của Sở GTVT ở đâu? Ông Lũy cũng thừa nhận, t́nh trạng không cấp phép, xe vẫn hoạt động trên đường là do buông lỏng quản lư, Hải Pḥng đang rà soát để chấn chỉnh trong thời gian tới.
Sau đó, trong 1 cuộc trao đổi với chúng tôi về biện pháp ǵ để xử lư t́nh trạng 90% doanh nghiệp c̣n lại chưa được cấp phép kinh doanh vận tải nhưng vẫn hoạt động, ông Đàm Xuân Luỹ cho hay:
“10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải đó là vận tải hành khách, c̣n vận tải hàng hoá th́ không.
Bây giờ chính sách phải yêu cầu các doanh nghiệp đó (các doanh nghiệp vận tải hàng hoá – PV) phải có giấy phép kinh doanh vận tải mới được chạy. Hiện tại, người ta chỉ cần đăng kư kinh doanh ở Sở Kế hoạch & Đầu tư rồi mua 1 cái xe và chạy chứ người ta có cần ǵ ḿnh đâu, ai làm ǵ được họ. Chúng ta vẫn nói là kinh doanh có điều kiện nhưng ai bắt được họ”.
Các văn bản quy phạm pháp luật để quản lư là khá đầy đủ
Trao đổi với chúng tôi về chính sách này, ông Khuất Việt Hùng – Quyền Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) cho hay:
“Vấn đề đang bàn dưới Hải Pḥng là bàn về việc tại sao chỉ quản lư được có 10% xe ô tô chở Container chứ không phải nói về quản lư số xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá chung”.
Hiện tại các văn bản quy phạm pháp luật để quản lư hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá bẳng xe ô tô chở Container là khá đầy đủ, chặt chẽ. Tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP quy định rơ về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chở Container, theo đó chỉ doanh nghiệp hoặc hợp tác xă mới được kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô Container và phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Sở GTVT cấp, có phương án kinh doanh, có bộ phận theo dơi an toàn giao thông… Hộ cá thể và tư nhân không được phép kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chở Container.
Ngược lại, với cơ quan chức năng địa phương, trên địa bàn có doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chở Container th́ thanh tra Sở phải phối hợp với Pḥng Quản lư vận tải, cơ quan Đăng kiểm, Cảnh sát Giao thông tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị, cá nhân đang kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chở Container xem họ có thực hiện đầy đủ hay không, xem họ có giấy phép kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô hay không…".
"Doanh nghiệp hay hợp tác xă không có giấy phép kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô nhưng vẫn kinh doanh và chuyên chở hàng hoá bằng xe ô tô chở Container là trái với quy định của pháp luật và phải xử lư”, ông Hùng khẳng định.
C̣n một lỗ hổng trong quy định của pháp luật
Nói về lư do Nghị định chỉ quy định vận tải hàng hoá bằng xe ô tô bằng Container phải có giấy phép kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô, ông Khuất Việt Hùng cho hay:
“Tại thời điểm ban hành Nghị định 91/2009/NĐ-CP th́ đó là đối tượng phức tạp nhất. Tất nhiên, khi kinh doanh vận tải hàng hoá đường bộ th́ c̣n rất nhiều loại phương tiện vận tải nữa đang tham gia và rơ ràng là cũng phức tạp không kém.
Việc chưa quy định điều kiện kinh doanh để quản lư các loại h́nh kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô khác được nhận định là một lỗ hổng trong quy định pháp luật. V́ vậy, hội nghị triển khai chỉ thị 12/CT-TTg về việc thực hiện các giải pháp cấp bách để kéo giảm tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải an toàn giao thông quốc gia, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đă chỉ đạo xây dựng một Nghị định điều chỉnh, bổ sung thậm chí là thay thế Nghị định 91 và Nghị định 93 để tăng cường các điều kiện kinh doanh.
Và hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng như Pḥng thương mại và công nghiệp Việt nam (VCCI) cũng kiến nghị Bộ GTVT đưa kinh doanh vận tải hàng hoá và kinh doanh vận tải hành khách vào dạng kinh doanh vận tải có điều kiện đặc biệt. Như vậy hiện nay, t́nh h́nh thực tế đang đ̣i hỏi phải đưa cả loại h́nh kinh doanh vận tải hàng hoá bằng ô tô nói chung vào loại h́nh kinh doanh phải có giấy phép riêng”.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đă kư ban hành kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong thẩm quyền của Bộ trưởng đồng thời tŕnh Chính phủ danh mục các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ và Quốc hội trong 6 tháng cuối năm 2013 và năm 2014, đáp ứng đ̣i hỏi của thực tiễn cuộc sống, nhằm từng bước xây dựng và hoàn thiện môi trường pháp lư cho hoạt động vận tải nghiêm minh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng đầu tư, kinh doanh vận tải có chất lượng tốt, an toàn giao thông và thân thiện môi trường.
TM