Hàng loạt các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) ban hành gần đây không thể thi hành do thiếu tính khả thi gây những bức xúc trong dư luận xă hội. Nhưng đằng sau những câu chuyện ban hành chính sách “trên trời” này là vấn đề có thể quy trách nhiệm của một tập thể hay cá nhân một ai đó có liên quan hay không?
|
Dù đă có Luật, nhưng nhiều văn bản được ban hành vẫn xa rời thực tế |
Đảm bảo tính khả thi
Một trong những nguyên tắc trong xây dựng, ban hành VBQPPL được quy định tại Luật ban hành VBQPPL đó là phải bảo đảm tính khả thi của VBQPPL. Luật cũng quy định: Trong quá tŕnh soạn thảo dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết, cơ quan, tổ chức chủ tŕ soạn thảo phải lấy ư kiến cơ quan, tổ chức hữu quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản.
Đơn vị chủ tŕ soạn thảo cũng phải nêu những vấn đề cần xin ư kiến phù hợp với từng đối tượng lấy ư kiến và xác định cụ thể địa chỉ tiếp nhận ư kiến; đăng tải toàn văn dự thảo trên trang thông tin điện tử của Chính phủ hoặc của cơ quan, tổ chức chủ tŕ soạn thảo trong thời gian ít nhất là sáu mươi ngày để các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ư kiến...
Quy tŕnh lấy ư kiến vào VB như quy định ở trên cũng là đảm bảo tính khả thi của VB sau khi được ban hành.
Luật ban hành VBQPPL cũng quy định về tŕnh tự thẩm tra, xem xét, thông qua…VBQPPL. Đặc biệt, Luật quy định VBQPPL phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát, kiểm tra theo quy định của pháp luật.
Việc giám sát, kiểm tra VBQPPL được tiến hành nhằm phát hiện những nội dung sai trái hoặc không c̣n phù hợp để kịp thời đ́nh chỉ việc thi hành, sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hoặc băi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xác định trách nhiệm của cơ quan, cá nhân đă ban hành văn bản sai trái.
Cùng với Luật ban hành VBQPPL, Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về về kiểm tra và xử lư VBQPPL cũng có quy định về xem xét, xử lư trách nhiệm đối với người, cơ quan ban hành văn bản trái pháp luật.
Trong đó, việc xem xét trách nhiệm tập thể, trách nhiệm cá nhân được thực hiện như sau: Cơ quan ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật phải tổ chức việc kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể và báo cáo cơ quan cấp trên có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật, đồng thời, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật.
Cán bộ, công chức trong quá tŕnh tham mưu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, thông qua văn bản có nội dung trái pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ lỗi và nội dung trái pháp luật của văn bản, phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về kỷ luật cán bộ, công chức.
Trường hợp cán bộ, công chức có hành vi vi phạm trong quá tŕnh soạn thảo, ban hành văn bản gây hậu quả nghiêm trọng th́ có thể bị đề nghị xem xét, truy cứu trách nhiệm h́nh sự theo quy định của pháp luật…
Luật và Nghị định quy định như vậy nhưng trên thực tế, các văn bản có hiệu lực trên trời đă bị dư luận điểm mặt chỉ tên, đó là chuyện ghi tên cha mẹ trong chứng minh nhân dân, chuyện cấm nghe điện thoại ở cây xăng, chuyện cấm bán thịt lợn trong 8 tiếng, chuyện cấm lắp kính trên nắp quan tài…Tuy nhiên, dường như việc xử lư các cơ quan, tổ chức, cá nhân ban hành các chính sách đó vẫn chưa được thực thi một cách nghiêm túc khiến dư luận bất b́nh.
Ban hành chính sách không khả thi cũng là lăng phí!
Quá tŕnh lấy ư kiến Dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lăng phí (sửa đổi) nhiều ư kiến đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của người phê duyệt, ban hành chủ trương, cơ chế, chính sách gây lăng phí.
Tuy nhiên, theo giải tŕnh của Chính phủ th́ việc xây dựng, ban hành các VBQPPL để thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của nhà nước được thực hiện theo tŕnh tự, thủ tục chặt chẽ quy định tại Luật Ban hành VBQPPL, phải lấy ư kiến, thẩm định, thẩm tra và tùy theo h́nh thức văn bản pháp luật phải tŕnh Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ thảo luận thông qua...
Trường hợp VBQPPL có nội dung trái pháp luật, không đảm bảo chất lượng, không khả thi th́ việc xử lư đă có quy định tại Luật Ban hành VBQPPL và Chính phủ đă có Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 quy định việc kiểm tra và xử lư VBQPPL như xử lư trách nhiệm đối với tập thể, trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của cán bộ, công chức tham mưu soạn thảo, thẩm định.
Tuy nhiên, nh́n vào các chính sách thiếu tính khả thi trên thực tế, nhiều ư kiến cho rằng, Luật ban hành VBQPPL, Nghị định 40/CP chưa là “công cụ” hữu hiệu trong việc ngăn chặn lăng phí trong ban hành chính sách. Sự lăng phí trong lĩnh vực này không chỉ tính bằng tiền bạc của nhà nước, của dân mà c̣n ảnh hưởng đến niềm tin của xă hội.
Do đó, nhiều ư kiến đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của người đưa ra chính sách không phù hợp gây lăng phí. Dù vậy, cũng có luồng ư kiến ngược lại chỉ ra rằng, các chính sách được ban hành theo h́nh thức tập thể th́ không thể quy trách nhiệm cá nhân.
Dù trách nhiệm là cá nhân hay tập thể th́ đại đa số ư kiến vẫn cho rằng, phải có địa chỉ cụ thể để quy trách nhiệm, để việc ban hành VBQPPL không phải để ”cho vui, cho có” hoặc làm ”quấy quá cho xong”, mà quan trọng là các quy định hiện hành phải được thực hiện nghiêm trên thực tế.
Ngay cả Luật ban hành VBQPPL, nếu chỉ quy định chế tài mà không xử lư ai, không thực hiện được th́ chính bản thân các quy định cũng chỉ để trên giấy mà thôi. Sự nghiêm minh của pháp luật thể hiện qua tính khả thi của từng văn bản là điều người dân mong đợi ở những người làm chính sách./.
Bà Lê Thị Nga (Phó Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội): Không nên để tiếp tục tồn tại… - Thực tế, để “đối phó” với những khó khăn trong quá tŕnh phát triển, một số địa phương lại tự ḿnh đưa ra những quy định “xé rào” nhằm đáp ứng yêu cầu bức bách về quản lư của ḿnh và họ bị rơi vào t́nh trạng hợp pháp th́ không hợp lư, hợp lư th́ không hợp pháp.
Những tranh luận sôi nổi về các trường hợp xé rào của một số địa phương vừa qua không chỉ là vấn đề pháp lư đơn thuần, mà c̣n liên quan cả đến trách nhiệm pháp lư của người ra quyết định, như t́nh trạng “xé rào” trong ưu đăi đầu tư FDI của 32 tỉnh từ năm 2001 đến 2005, việc ưu đăi vượt khung thuế đối với Samsung của tỉnh Bắc Ninh gần đây, việc hạn chế nhập cư của Đà Nẵng, việc từ chối tuyển dụng đại học tại chức vào các cơ quan công quyền ở Nam Định, Quảng Nam, Đà Nẵng v.v...
Rơ ràng về mặt pháp lư, Quốc hội không nên để tiếp tục tồn tại t́nh trạng này, v́ không đảm bảo tính pháp chế, tính minh bạch, công bằng và làm hạn chế phát triển chung của cả quốc gia.
|
Thu Hằng