Hai phi công Không quân Nhân dân Việt Nam điều khiển máy bay L-39 đă b́nh tĩnh xử lư kịp thời sự cố trên không, hạ cánh an toàn.
Sáng 12/7, Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân) tổ chức bay huấn luyện 58 lần chiếc. Công tác chuẩn bị chu đáo từ phi công đến các bộ phận thông tin, hậu cần, kỹ thuật. Trung sĩ học viên Lương Nguyễn Hữu Phước hôm đó thực hiện bài bay biên đội công kích mục tiêu trên không với sự hướng dẫn của thầy giáo Đại úy Tô Anh Tuấn, Biên đội trưởng.
Trên không vực tỉnh Gia Lai, biên đội đă hoàn thành nhiệm vụ công kích mục tiêu theo yêu cầu. Khi trở về hạ cánh th́ phi công phát hiện ṿng quay treo ở 80%. Phi công báo cáo chỉ huy bay. Đại tá Dương Hồng Trường, Trung đoàn trưởng đang trên Đài chỉ huy K4, đă cho lệnh “giữ tốt trạng thái, kiểm tra các tham số động cơ”. Trung tá Hoàng Anh Tuấn, Phó chính ủy trung đoàn chỉ huy bay ở Đài K5 cùng phối hợp giúp đỡ.
Phi công kiểm tra thấy ṿng quay tăng b́nh thường, nhưng không hạ ṿng quay xuống được dưới 80%. Đây là t́nh huống bất trắc trên không, giống như người đi ô tô mà không thể giảm ga được, nếu cứ để nguyên hạ cánh xuống đường băng máy bay sẽ ở tốc độ lớn, khoảng 250km/giờ (b́nh thường khi tiếp đất, ṿng quay phải giảm dần về 0, tốc độ giảm c̣n khoảng 190km/giờ). Tốc độ lớn của máy bay khi tiếp đất sẽ gây mất an toàn do có thể nổ lốp, lật máy bay, hoặc máy bay lao ra khỏi đường băng.
Được sự hướng dẫn của chỉ huy dưới mặt đất, hai phi công đă b́nh tĩnh đưa máy bay vào hạ cánh. Thời điểm hạ cánh cách mặt đất 1m, hai phi công đă tắt máy bằng tay ga, giữ tốt phương hướng, hạ cánh an toàn.
|
Máy bay huấn luyện chiến đấu 2 chỗ ngồi L-39 của Không quân Nhân dân Việt Nam.
|
Đại úy Tô Anh Tuấn quê ở Thái Nguyên, năm nay anh mới 31 tuổi đă có hơn 700 giờ bay. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Tô Anh Tuấn cho biết: “Đây là một sự cố trên không nghiêm trọng, có thể uy hiếp tính mạng phi công cũng như máy bay. Tuy nhiên, do được huấn luyện thành thục, nên chúng tôi b́nh tĩnh xử lư, nhất là được sự hỗ trợ của chỉ huy bay dưới mặt đất”.
Trung sĩ học viên Lương Nguyễn Hữu Phước là con trai của Thượng tá phi công Lương Đ́nh Hợi đang là Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 372. Tiếp bước cha, Phước thi tuyển phi công, trúng tuyển năm 2009. Chàng học viên mới có hơn 200 giờ bay tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi gặp sự cố trên không. Song tôi không hề lo lắng mà rất b́nh tĩnh xử lư t́nh huống, v́ trường hợp bất trắc trên không như thế này tôi đă được luyện tập, lại có thầy giáo có kinh nghiệm ngồi bên chỉ dẫn”.
Nói về sự cố trên không, Đại tá Dương Hồng Trường, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 910 cho biết nguyên nhân: “Đây là sự cố nghiêm trọng, do hỏng bộ điều chỉnh nhiên liệu 4.000, nếu phi công không b́nh tĩnh xử lư th́ rất có thể xảy ra tai nạn khi hạ cánh”.
|
Trung sĩ học viên Lương Nguyễn Hữu Phước (người ngồi) và Đại úy Tô Anh Tuấn, Biên đội trưởng, chuẩn bị vào ban bay. |
Trao đổi với chúng tôi, Trung tướng Phương Minh Ḥa, Tư lệnh Quân chủng Pḥng không - Không quân đánh giá: "Đây là trường hợp sự cố trên không được xử lư thành công. Hai phi công đă rất b́nh tĩnh, thể hiện động tác chính xác khi xử lư sự cố. Các chỉ huy dưới mặt đất rất quyết đoán, chính xác trong hạ đạt mệnh lệnh. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa trên không và mặt đất đă bảo đảm cho chuyến bay hạ cánh an toàn. Các phi công rất xứng đáng được biểu dương, khen thưởng".
Chiến công hai phi công Trung đoàn 910 cứu máy bay gặp sự cố trên không một lần nữa tỏa sáng những tấm gương tiêu biểu của Không quân nhân dân Việt Nam làm theo lời Bác dạy: “Trung thành vô hạn - Tấn công kiên quyết - Đoàn kết hiệp đồng - Lập công tập thể”.
KT