HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Thị trường máy bay quốc tế - sân chơi quá tầm cho Trung Quốc
Old 07-25-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
(TNO) Hiện nay, có nhiều người lo ngại về việc Mỹ sẽ bị Trung Quốc chiếm lĩnh địa vị thống trị ngành công nghiệp hàng không thế giới. Nhưng theo bài phân tích của một chuyên gia quân sự trên trang Defense News hôm 21.7 thì Trung Quốc vẫn còn chưa đủ tầm trong sân chơi này.

Theo bài phân tích của chuyên gia Wendell Minnick, mối lo ngại của người Mỹ về viễn cảnh bị Trung Quốc chiếm lĩnh địa vị bá chủ ngành công nghiệp hàng không như từng bị Nhật chen lấn trong thị trường sản xuất xe hơi những năm 1970 xuất phát từ những yếu tố sau:
Thứ nhất là sự dịch chuyển quy trình sản xuất của các công ty Mỹ sang Trung Quốc.
Thứ hai là việc các công ty Mỹ chuyển giao một phần công nghệ cũng như truyền thụ bí quyết sản xuất nhằm đạt chất lượng sản phẩm tốt hơn cho Trung Quốc. Và cuối cùng là việc cho phép công ty Trung Quốc mua lại các công ty của Mỹ.



Chiếm đoạt và thâu tóm công nghệ quân sự
Trung tâm giận dữ và báo động của người Mỹ chính là Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), là doanh nghiệp nhà nước cực lớn chuyên sản xuất máy bay quân sự và thương mại.
Trong năm 2012, tập đoàn này đã vận hành 10 đơn vị kinh doanh và khoảng 200 công ty con với số lượng lao động vào khoảng 450.000 người.
Khu vực quốc phòng của AVIC bao gồm 5 công ty công nghiệp hàng không chủ lực là Thành Đô, Thẩm Dương, Hồng Đô, Tây An và Xương Hà/Cáp Nhĩ Tân.

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Hiện nay, các công ty phương Tây như Airbus, Boeing, Cessna, Embraer, General Electric và Sikorsky ít nhiều đều có giao dịch thương mại với AVIC, và thậm chí một số công ty đã và đang di chuyển quy trình sản xuất và công nghệ lưỡng dụng quân - dân sự sang Trung Quốc.
Mặt khác, trong những năm vừa qua, Tập đoàn AVIC đã nỗ lực mua lại các công ty phương Tây nhỏ hơn tham gia vào nhiều lĩnh vực sản xuất như Cirrus Industries, Continental Motors, Deltamarin Shipbuilding, Epic Aircraft và Nexteer Automotive.
Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực cải thiện hình ảnh của mình như là một nhà sản xuất máy bay đáng tin cậy, và cố gắng xóa bỏ hình ảnh chuyên gia sao chép trái phép vũ khí khét tiếng của Nga, cũng như gần đây đã trình làng hai loại chiến đấu cơ tàng hình mới và chiến đấu cơ dành cho tàu sân bay J-15, các nhà phân tích quốc tế vẫn nhận xét cửa vào thị trường rộng lớn về máy bay thương mại và quân sự của AVIC là rất hẹp.


Không cường quốc nào mua vũ khí của Trung Quốc
"Bất cứ ai nghĩ rằng họ đang hoặc sẽ sớm trở thành đối thủ cạnh tranh lớn với Lockheed Martin và Boeing là đang tự huyễn hoặc mình. Không cường quốc nào muốn mua vũ khí của họ cả", Roger Cliff, thành viên cao cấp của Viện Nghiên cứu “Dự án 2049” (Mỹ) nhận định.
Ông cho biết các cường quốc châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ sẽ không bao giờ mua vũ khí của Trung Quốc vì trình độ công nghệ của các nước này vượt xa Trung Quốc rất nhiều.
“Một số nước thành viên thuộc Liên Xô cũ có thể quan tâm, nhưng Moscow sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn điều đó xảy ra", ông Cliff nói.
Ấn Độ cũng sẽ không mua vũ khí của Trung Quốc vì mâu thuẫn giữa hai nước về chủ quyền lãnh thổ cũng như do Trung Quốc hỗ trợ quân sự cho đối thủ Pakistan. Hơn nữa, trình độ khoa học kỹ thuật của Ấn Độ cũng khá cao, đủ để tiếp thu công nghệ tiên tiến của các cường quốc phương Tây khác.

Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Ngoài ra, ông Cliff còn cho biết thêm, bên cạnh việc bị “bít cửa” ở các thị trường lớn, Trung Quốc còn phải đối phó với sự cạnh tranh rất lớn ở những thị trường nhỏ hơn, vì các quốc gia trong nhóm này vẫn có những sự lựa chọn khác tốt so với việc mua hàng của Trung Quốc.

Ví dụ như Brazil, nếu họ muốn mua một chiến đấu cơ hiện đại với chi phí không tốn kém lắm, thì chắc chắn những sự lựa chọn như F-16 hoặc F/A-18 của Mỹ, Rafales của Pháp, MIG-31 của Nga, Gripens của Thụy Điển là hoàn toàn tốt hơn máy bay J-10 của Trung Quốc, ông nói.
Như vậy, chỉ còn lại những nước đang phát triển thuộc châu Phi hoặc một số quốc gia châu Á như Iran, Pakistan… là có thể sẽ mua vũ khí của Trung Quốc. Nhưng đó là vì các nước này không có khả năng tiếp cận với các nhà cung cấp vũ khí quốc tế hàng đầu vì lý do chính trị hoặc kinh tế, ông Cliff khẳng định.

Liên tục tăng trưởng do đâu?
Năm 2008, chính phủ Trung Quốc đã quyết định hợp nhất hai tập đoàn công nghiệp hàng không lớn nhất Trung Quốc lúc bấy giờ là AVIC 1 và AVIC 2 để trở thành Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc ngày nay.
Sự hợp nhất nói trên nằm trong chính sách tích hợp quân sự - dân sự của Trung Quốc, nhằm phát triển chiến lược công nghệ lưỡng dụng quân - dân, nâng cao hiệu quả của ngành công nghiệp hàng không nói riêng và ngành công nghiệp quốc phòng nói chung.
Hiện nay, sự phân biệt giữa các ứng dụng dân sự và quân sự tại Trung Quốc là rất khó khăn, vì cấu trúc không rõ ràng của các công ty dân sự và quân sự, cũng như việc sở hữu tài sản chìm của các công ty này.
Một số tổ chức thương mại có sự liên kết với các viện nghiên cứu của quân đội Trung Quốc, hoặc có quan hệ và chịu sự kiểm soát của các tổ chức chính phủ như Ủy ban quản lý và giám sát tài sản của Nhà nước.
Ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ sự hội nhập với nền kinh tế dân sự mở rộng, bao gồm cả khoa học kỹ thuật và các lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực có quyền tiếp cận với công nghệ nước ngoài.
Michael Raska, chuyên viên cao cấp thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) cho biết, AVIC đang ở một vị thế mạnh hơn thời điểm một hoặc hai năm trước.
Hiệu suất kinh doanh của AVIC đã được cải thiện kể từ năm 2005. Trong năm 2012, AVIC báo cáo doanh thu tăng 14% đến 47,7 tỷ USD và lợi nhuận tăng 5% đến 20,6 tỷ USD.
Trong năm 2011, AVIC đạt mức tăng trưởng hai con số trong cả doanh thu và lợi nhuận ròng. Doanh thu tăng 20% đến 39,6 tỉ USD và lợi nhuận ròng tăng hơn 15% đến 1,89 tỉ USD.
Tổng doanh thu của AVIC đã vượt qua một số công ty hàng không phương Tây, bao gồm cả BAE Systems, Lockheed Martin và Northrop Grumman, mặc dù còn thua kém EADS với 68,4 tỉ USD và Boeing với 68,7 tỉ USD, ông Raska cho biết.
Tuy vậy, doanh thu tăng cao liên tục của AVIC chỉ phản ánh đúng mức tăng trưởng ồ ạt do bùng nổ chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc, cũng như chiến lược huy động các nguồn lực tổng hợp cho nghiên cứu, chế tạo và mua sắm trang bị, vũ khí mới của nước này.
Nguyên Giang
Thanhnien
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	11
Size:	46.7 KB
ID:	496412  
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09581 seconds with 13 queries