Việt Nam là một nhà nước theo thể chế toàn trị, đảng CSVN tự cho ḿnh quyền lănh đạo toàn diện mọi mặt của nhà nước và xă hội. V́ thế việc các cơ quan tư pháp phải chịu sự chỉ đạo của đảng trong công tác xét xử với các bản án bỏ túi được chuẩn bị sẵn là điều hết sức phổ biến. Sự thực của vấn đề này thế nào?
Xét xử mang tính h́nh thức
Ngày 17.7.2013 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đă chủ tŕ phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về pḥng, chống tham nhũng. Tại hội nghị này người đứng đầu của đảng CSVN đă đề nghị cần phải phát huy vai tṛ cơ quan thường trực của Ban Nội chính Trung ương. Mà theo ông Nguyễn Phú Trọng th́ quan điểm nhất quán là Đảng lănh đạo việc pḥng, chống tham nhũng nhưng: “Đảng không làm thay cơ quan chức năng, không can thiệp vào công tác xét xử”.
Nguyên tắc của ngành ṭa án, khi xét xử th́ thẩm phán không nhân danh cá nhân hay Hội đồng xét xử, mà phải nhân danh Nhà nước để định tội danh và h́nh phạt trong các vụ án. Tuy nhiên, nếu khi căn cứ vào điều 4 Hiến pháp Nước Cộng ḥa XHCN Việt Nam năm 1992 khẳng định rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng lănh đạo Nhà nước và xă hội” th́ việc đảng CSVN chỉ đạo việc xét xử các vụ án được hiểu là điều đương nhiên đối với các cơ quan trong ngành tư pháp. Và câu phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng được hiểu, rằng lâu nay Đảng đă can thiệp vào công tác xét xử, làm thay cho cơ quan chức năng trong công tác xét xử.
Thực tế lâu nay về vấn đề này được nhà văn Vũ Thư Hiên cho biết:
“Cái này th́ rơ ràng, rằng là những ǵ tôi biết tới nay th́ đảng đều có sự can thiệp vào công việc của ṭa án cả. Cho nên nó có những bản án gọi là bản án đă soạn sẵn, án bỏ túi ra đấy chỉ có rút ra mà đọc thôi, ông ấy nói như thế là cái sự chối căi không thuyết phục được ai. Tức là một thứ mà ai cũng biết (nên) khi ông ta nói ra th́ người ta cười, v́ vậy có chuyện phản ứng là đương nhiên. Không có cái ǵ là lạ cả”.
Việc các phiên ṭa chỉ xét xử mang tính h́nh thức, thậm chí nhiều lúc không cần quan tâm đến các chứng cứ, các t́nh tiết mang tính chất pháp lư… kể cả lời bào chữa của luật sư là hiện tượng phổ biến. Tất cả cũng v́ Hội đồng xét xử đă có một bản án do tập thể lănh đạo chỉ đạo, định sẵn và Ṭa án chỉ làm công việc công khai phán quyết định sẵn đó.
Một dẫn chứng gần nhất là phiên phúc thẩm gia đ́nh ông Đoàn Văn Vươn hồi hai ngày 29 và 30 tháng 7 vừa qua. Chính các luật sư bào chữa cho biết, tất cả các luận cứ của họ đưa ra không hề được phía Viện Kiểm sát tranh luận tại ṭa và được Hội đồng xét xử lắng nghe để đưa ra bản án phù hợp.
Nhận xét về vấn đề này, Luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí cho chúng tôi biết:
“Vấn đề căn bản, trong một nhà nước toàn trị th́ cơ quan tư pháp đều phụ thuộc vào sự lănh đạo của đảng hết, nên không có sự độc lập mà Việt Nam ta gọi là bản án bỏ túi.Ví dụ như vụ Đoàn Văn Vươn chẳng hạn, vụ Cù Huy Hà Vũ cũng vậy, mặc dầu dư luận phản đối rất nhiều nhưng vẫn y án. Do có những cái án bỏ túi của tập thể Bộ Chính trị và Ṭa án chỉ là người phán quyết. C̣n vai tṛ của luật sư th́ tôi biết trong cơ chế này th́ luật sư chả có cái quyền ǵ, đó là đặc trưng của thể chế toàn trị, Việt Nam hay Trung quốc cũng chỉ thế thôi”
TS luật Cù Huy Hà Vũ ở phiên ṭa xét xử tại Ṭa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày 04 tháng 4 năm 2011. AFP PHOTO.
Ban Nội chính Trung ương để làm ǵ?
Sự can thiệp và chỉ đạo của đảng cũng được phân cấp, tùy theo mức độ và cấp xử lư của các vụ án. Từ trung ương, đến các tỉnh thành, tới cấp quận huyện th́ Bí thư đảng ở các cơ quan Viện Kiểm sát hay Ṭa án các cấp đều là người đứng đầu các cơ quan đó. Nhà văn Vũ Thư Hiên cho biết:
“Đă gọi là đảng lănh đạo toàn diện th́ có nghĩa là chẳng có thừa một lĩnh vực nào mà đảng không muốn lănh đạo cả. Thậm chí cả lănh đạo trẻ con th́ cũng phải có cái (hội) đoàn thiếu nhi của đảng th́ đấy là những cái can thiệp chứ sao lại bảo là không can thiệp?
Riêng về lĩnh vực luật pháp th́ cái nguyên tắc đảng lănh đạo có những cái được lănh đạo từ trung ương, nó khác với cái lănh đạo của đảng ở địa phương. Như mấy anh bắt (trộm) vịt, 14 năm tù cho hai anh th́ phải, th́ cái đó không thể nói là trung ương đảng chỉ đạo cái việc xử mấy anh bắt vịt. Nhưng mà đảng bộ địa phương là có chỉ đạo, cho nên nó mới có các hiện tượng như vậy. V́ thế nói đảng không lănh đạo là hoàn toàn nói sai ”
Khi có những vấn đề khó khăn, vướng mắc, các bộ, các ngành phải báo cáo Ban Nội chính Trung ương để xin chủ trương xử lư, v́ thế có người cho rằng nếu đảng không can thiệp vào công tác xét xử th́ sinh ra cái Ban Nội chính để làm ǵ? Thực tế cho thấy, Ban Nội chính Trung ương là cơ quan quản lư các cơ quan như là Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Ṭa án Nhân dân tối cao… để chỉ đạo việc xét xử. Ở các cấp tỉnh cũng có các cơ quan tương đương do cơ quan Đảng đoàn ở cấp đó trực tiếp quản lư và chỉ đạo. C̣n ở cấp huyện th́ sẽ do thường vụ huyện ủy trực tiếp chỉ đạo. Và Bí thư Đảng đoàn thường là người đứng đầu các cơ quan Viện Kiểm sát hay Ṭa án, nhân danh đảng để chỉ đạo vụ án.
Nhà báo chống tham nhũng Trần Quang Thành, người từng bị tạt át xít v́ chống tham nhũng nói với chúng tôi về thủ tục, cách thức và tŕnh tự việc đảng can thiệp vào các vụ án nói chung và án tham nhũng nói riêng. Nhà báo Trần Quang Thành cho biết:
“Nói chung cái ǵ cũng phải có đảng có ư kiến hết. Đảng chỉ đạo (thông qua) Ban Nội chính, là một cơ quan để tập hợp các cơ quan tư pháp và một số đơn vị khác. Ở trên trung ương th́ là Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Ṭa án Nhân dân tối cao. Ở cấp tỉnh th́ có các cơ quan tương tự ở cấp tỉnh, c̣n ở cấp Huyện không có Ban Nội chính th́ thường vụ Huyện ủy họ chỉ đạo. Ở mọi cấp các cơ quan đó đều có cái Đảng đoàn th́ Đảng đoàn họ chỉ đạo. Bí thư Đảng đoàn thường là người đứng đầu các cơ quan Viện Kiểm sát hay Ṭa án th́ họ chỉ đạo nhân danh đảng chỉ đạo luôn vụ án”
Muốn công lư được thực thi để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, th́ bắt buộc “Thẩm phán xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật” là điều có tính nguyên tắc bất khả xâm phạm trong một nhà nước pháp quyền. C̣n một khi trong một phiên ṭa xét xử, thẩm phán lại nhân danh một tổ chức tự cho ḿnh quyền lănh đạo toàn diện nhà nước và xă hội, với các bản án bỏ túi để tuyên án, th́ khi đó công lư và pháp luật sẽ không bao giờ hiện hữu.
Anh Vũ, thông tín viên RFA