HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Nhiều câu hỏi cần lời đáp
Old 08-05-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Tính đến sáng 5/8, 2 nạn nhân cuối cùng trong số 9 người mất tích trong vụ chìm tàu đã được tìm thấy. Công tác cứu hộ, cứu nạn kết thúc song hàng loạt câu hỏi lớn được đặt ra, cần được làm rõ.
Trong những ngày qua, ưu tiên hàng đầu là công tác cứu chữa các nạn nhân may mắn sống sót và tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Điều kỳ diệu đã không xảy ra khi những hy vọng về sự sống sót đối với 9 nạn nhân không thành sự thật. Họ đã chết sau thời gian dài vật vã, không nơi bám víu giữa sóng biển.
Một số cuộc họp, đánh giá ban đầu tỏ vẻ hài lòng với công tác cứu hộ cứu nạn. Những đánh giá đó có thể chủ quan khi đem so sánh số người được cứu sống (21) nhiều hơn so với số nạn nhân mất tích (9). Sự chênh lệch đó, tự hài lòng là đã thành công. Thực ra, mất một mạng người, hẳn đã là sự thất bại.
Theo thông tin ban đầu, chiếc tàu H29-BP là 1 trong 3 con tàu (dạng ca nô) do công ty liên doanh tặng cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tàu H29 – BP được sản xuất theo công nghệ mới nhất của Czech, bằng các vật liệu đặc biệt, có khả năng chống chìm. Tàu có sức chuyên chở 12 người. Thế nhưng, món “quà tặng” ý nghĩa này có chút trục trặc và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải đưa đi bảo dưỡng tại công ty cổ phần công nghệ Việt – Czech vào ngày 9/7. Phải chăng, món “quà tặng” này có vấn đề về chất lượng?




Chất lượng của 3 con tàu được tặng có vấn đề? (Ảnh: Đình Thảo)

Tàu bảo dưỡng, sữa chửa, chưa được bàn giao thì chiều 2/8, sau cuộc gọi từ lãnh đạo Công ty cổ phần bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina, ông Vũ Xuân Đào (Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt – Czech) đã đồng ý cho 3 chiếc tàu này rời “bệnh viện” để đi Tiền Giang đón các công nhân đang ăn cưới về Vũng Tàu. Điều này, nhiều ý kiến cho rằng, có lẽ ông Vũ Xuân Đào quá cả nể lãnh đạo công ty du lịch Marina nên “mù quáng” đưa những chiếc tàu đang rệu rã đi đón người, bất chấp hiểm nguy rình rập. Cũng có thể, đây là thương vụ, vì một khoản tiền cho thuê hay lót tay nào đó mà ông Đào “nhắm mắt làm liều”?!.
Chẳng hiểu sao, con tàu đang sửa chữa, chưa đăng kiểm vẫn được Cảng vụ Hàng hải Bà Rịa – Vũng Tàu cho phép xuất bến. Để hậu quả của nó là cái chết tức tưởi của 9 con người. 21 nạn nhân được cứu sống, nhưng ký ức kinh hoàng những giây phút chiến đấu với tử thần, cũng không dễ nhạt phai.
Công tác cứu hộ, cứu nạn được xem là một thất bại lớn bởi việc huy động lực lượng tại chỗ chậm, 2 con tàu đi cùng nhiều khả năng bỏ mặc chiếc tàu chìm. Sự việc xảy ra khoảng 19h đêm 2/8 nhưng mãi đến 1h ngày 3/8 thì tàu cứu hộ, cứu nạn mới tiếp cận, trong khi hiện trường vụ chìm tàu chỉ cách đất liền khoảng 10km tới Cần Giờ và 20km tới Vũng Tàu, từ đất liền ra hiện trường bằng ca nô chỉ 10-20 phút, bằng tàu cá chỉ 40-50 phút. Vậy tại sao, hơn 5h đồng hồ sau, các lực lượng cứu hộ cứu nạn mới đến hiện trường? Phải chăng, chính sự chậm trễ đã để xảy ra hậu quả thảm khốc?
Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng việc ứng cứu chậm trễ là do người báo tin chậm và có ý giấu giếm, không cung cấp đầy đủ thông tin như vị trí tàu gặp nặn, số người hiện có trên tàu, hiện trạng kỹ thuật con tàu…
Trong “nhật ký cứu nạn” của Cảng vụ Hàng hải Bà Rịa – Vũng Tàu thì lúc 21h ngày 2/8, đơn vị này mới nhận thông tin có tàu bị nạn ở Cần Giờ từ một người tên Nguyễn Ngọc Tuấn của Công ty du lịch Marina. Tuy nhiên, ông Tuấn không nói cụ thể về số người trên con tàu bị nạn, không nói rõ tọa độ và cũng không cho biết là sự việc đã xảy ra cách đó 2h đồng hồ.

Để xảy ra tổn thất về tính mạng con người là một thất bại (Ảnh: Đình Thảo)

Cũng lúc 21h ngày 2/8, Trung Tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3) cũng tiếp nhận thông tin báo từ ông Tuấn. Trung tâm 3 liền thông báo, xác minh đến Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu… nhưng các đơn vị này cho biết chưa nhận được thông tin nào về vụ việc này.
Ông Phạm Hiển, Giám đốc trung tâm 3 cho biết, mãi đến 22h cùng ngày, ông Tuấn mới thông báo rõ tọa độ nơi con tàu bị nạn. Thông tin đó ông Tuấn có được từ một người làm chung công ty đi trên con tàu khác báo lại sau khi đã vào bờ an toàn. “10 phút sau, chúng tôi đã điều tàu SAR 272 nhanh chóng ra hiện trường tìm kiếm người bị nạn”, ông Hiển nói. Phải chăng, 2 con tàu đi cùng phát hiện tàu H29-BP gặp nạn nhưng không ứng cứu hay kịp thời báo tin cứu nạn?
Ngay khi các đơn vị nhận tin ở TPHCM nhập cuộc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn thì mãi 22h45 ngày 2/8, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu mới chính thức nhận được đơn yêu cầu cứu nạn từ ông Tuấn và triển khai lực lượng ra hiện trường.
Rõ ràng, công tác tiếp nhận, xử lý thông tin và triển khai cứu hộ, cứu nạn “có vấn đề”. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, lỗi chủ quan cũng xảy ra khi con tàu hết nhiên liệu, đang trôi tự do nhưng những người trên tàu tin có khả năng xử lý được nên báo tin khẩn chậm. Cũng có thể, vì biết việc thuê – mượn tàu để “chở lậu”, chở quá người quy định, nếu báo tin thì sẽ không hay nên một số người liên quan đang cố giấu thông tin để “tự xử lý”. Tuy nhiên, khi không xử lý được thì phát tin khẩn cấp thì mọi chuyện đã quá muộn.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn cũng như quy trình xử lý thông tin, cứu hộ, cứu nạn đang được khẩn trương điều tra làm rõ.
(BDT)
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	taua.jpg
Views:	6
Size:	14.2 KB
ID:	499930  
Old 08-05-2013   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 47
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

cả một lũ vô lương.
NongDan_is_offline  
Old 08-05-2013   #3
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 24
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Khi thông báo tàu bị tai nạn, phải nhấn mạnh nhiều lần là trên tầu có nhiều vàng và đô la thì bọn chó đẻ lao ra như tên bắn ngay thôi.
nguoidan_is_offline  
 
User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13128 seconds with 13 queries