"Việc sử dụng loa phóng thanh tại các nút giao thông tuyên truyền cho người dân hướng đến đại đa số người tham gia giao thông chứ những người lái xe ô tô không cần đến những nội dung tuyên truyền này", Trung tá Nguyễn Văn Tài - Trưởng pḥng Tuyên truyền, Pḥng CSGT TP. Hà Nội nói.
Ngày 31/7, báo Đất Việt đăng tải thông tin Pḥng CSGT Hà Nội sẽ lắp đặt loa tuyên truyền ở các chốt giao thông để phổ biến nâng cao ư thức người dân khi lưu thông trên đường đă nhận được rất nhiều ư kiến trái chiều của độc giả.
Trung tá Nguyễn Văn Tài - Trưởng pḥng Tuyên truyền, Pḥng CSGT TP. Hà Nội đă có cuộc trao đổi giải thích rơ vấn đề này.
PV: Theo dự kiến trong tháng 8/2013, loa phát thanh sẽ được lắp ở 16 điểm giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội. Khâu chuẩn bị và kinh phí thực hiện quy định sắp tới này đă được triển khai như thế nào, thưa ông?.
Trung tá Nguyễn Văn Tài: Thực ra việc này đă được chúng tôi chuẩn bị từ đầu năm. Sau khi lấy ư kiến từ nhiều nguồn khác nhau, t́m đơn vị thi công, dự trù kinh phí, các bước thực hiện, chúng tôi đă lên kế hoạch cụ thể để tŕnh lănh đạo chính thức phê duyệt.
Việc này đă được tiến hành từ đầu tháng 6/2013, Pḥng CSGT Hà Nội đă tiến hành lắp thí điểm ở 5 chốt giao thông, trong đó Ngă tư Phạm Hùng - Xuân Thủy, Ngă tư Chùa Bộ - Thái Hà đă đi vào hoạt động.
Bước đầu, kinh phí chi cho việc lắp đặt 5 điểm này hết vài trăm triệu đồng, chưa tính tiền thuê nhân công, tiền hệ thống đường điện riêng, ống dẫn đối với điểm nút tại các chân cầu vượt, bố trí nhân lực...
Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai ở 11 điểm khác nữa trong địa bàn TP. Hà Nội. Việc bao giờ hoàn thành c̣n phụ thuộc nhiều vấn đề khác nên chưa thể khẳng định được bao giờ sẽ hoàn thành việc này.
PV: Có ư kiến cho rằng, việc đặt các loa phát thanh tại 16 điểm chốt chỉ hướng được đến đối tượng là người đi bộ? Hơn nữa, những âm thanh phát đi phát lại nhiều lần giữa lúc chờ đèn tín hiệu có thể làm người tham gia giao thông mất tập trung, mất an toàn?
Trung tá Nguyễn Văn Tài: Hệ thống loa phát thanh được lắp theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật, nội dung ngắn gọn khát quát, dễ hiểu. Đồng thời chỉ phát ở khung giờ cao điểm ở buổi sáng, trưa, chiều và lúc có đèn đỏ nên sẽ thuận lợi cho phương tiện xe máy chứ không riêng ǵ người đi bộ.
Hệ thống phát thanh được điều chỉnh phù hợp theo từng điểm chốt. Tín hiệu đèn xanh, loa phát nhạc chờ không lời gây thiện cảm; khi báo đèn đỏ loa sẽ phát những thông tin về luật giao thông đường bộ.
Âm thanh phát ra vừa đủ nghe, rơ lời, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác nên không có chuyện người tham gia giao thông sẽ bị phân tâm v́ việc này.
PV: Tại một số điểm giao thông cao điểm, tập trung nhiều phương tiện đi lại hiện nay, độ ồn đă cao gấp 1.18 lần. Hầu hết các điểm khác đều vượt tiêu chuẩn 1 đến 1.15 lần cho phép. Việc đặt loa phát thanh có ảnh hưởng đến một Thủ đô đang bị ô nhiễm tiếng ồn đáng báo động như hiện nay không, thưa ông?
Trung tá Nguyễn Văn Tài: Sau khi nghiên cứu, chúng tôi quyết định trong phạm vi nút giao thông có đường kính từ 100m đến 150m, loa phát thanh có công suất 25W tương đương với 50 DB (đề-xi-ben) vừa đủ tuyên truyền một nội dung đến người tham gia giao thông.
Vị trí lắp đặt loa phát thanh cách mặt đất 5m, cách bục chỉ huy giao thông khoảng 50m và cách hệ thống đèn tín hiệu giao thông 40m - 300m.
Hơn nữa, thời gian phát loa tuyên truyền chỉ tập trung vào giờ cao điểm, buổi sáng từ 7h - 9h, buổi chiều từ 16h30 - 1bh30.
PV: Theo ông, với công suất của loa như thế này, liệu những tài xế lái xe ô tô hay người đội mũ bảo hiểm trùm tai có thể nghe rơ những điều mà Pḥng CSGT Hà Nội muốn tuyên truyền?.
Trung tá Nguyễn Văn Tài: Việc lắp đặt loa phóng thanh tuyên truyền luật ở các chốt giao thông khi có đèn đỏ là hướng tới đại đa số người dân tham gia giao thông ở Việt Nam.
C̣n những người ngồi trong ô tô, đội mũ bảo hiểm trùm tai th́ khó có thể tiếp cận được với việc tuyên truyền qua loa phát thanh này.
Thực tế trên địa bàn Hà Nội, có khoảng 65% đến 70% người dân di chuyển bằng xe máy xe đạp. Lượng người đi bộ cũng tương đối. Trong khi 30% c̣n lại được cấp giấy phép lái xe ô tô đều đă hiểu rơ các điều luật. Như việc kênh VOV Giao thông th́ chỉ hướng tới những người lái xe ô tô chứ những người lái xe máy không thể nghe được.
PV: Nội dung tuyên truyền cụ thể người dân sẽ được nghe là ǵ thưa ông?
Trung tá Nguyễn Văn Tài: Nội dung tuyên truyền chúng tôi muốn hướng tới là tuyên truyền các văn bản của Đảng và Nhà nước; Lên án mạnh mẽ những hành vi coi thường, vi phạm pháp luật gây bức xúc dư luận...
Chúng tôi sẽ chia nhỏ từng nội dung nhỏ nhất trong văn bản để phát trong thời gian nhất đụng ứng với thời gian đèn đỏ hoạt động, chỉ đến khi đèn đỏ xuất hiện th́ loa phát thanh mới đọc các điều Pḥng CSGT Hà Nội muốn tuyên truyền.
Nội dung tuyên truyền sẽ theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy, thay đổi theo từng ngày, tuần, tháng, năm.
Xin cảm ơn ông!
Nguồn: Việt Thành - Thanh Hồng/ĐVO