Ngày 13-8, Bộ Tư lệnh các hệ thống không quân của Hải quân Mỹ (NAVAIR) đã quyết định thay đổi kế hoạch không cho 2 chiếc máy bay không người lái thử nghiệm X-47B nghỉ hưu để tiếp tục sử dụng cho các chương trình bay thử tiếp theo.
“Sau khi xem xét kỹ nỗ lực thử nghiệm thành công của chương trình “Thử nghiệm máy bay chiến đấu không người lái” (UCAS-D) X-47B của Northrop Grumman, Hải quân Mỹ đã quyết định tạm dừng cho máy bay X-47B nghỉ hưu vì máy bay được đánh giá có cơ hội tiềm năng cho những nỗ lực thử nghiệm và kiểm chứng trên đất liền và trên biển” NAVAIR cho biết trong một tuyên bố.
Để tiếp tục chương trình này, ngày 14-8, Hải quân Mỹ đã trao 4 hợp đồng, mỗi hợp đồng trị giá 15 triệu USD, cho các tập đoàn Boeing, General Atomics Aeronautical Systems, Lockheed Martin, Northrop Grumman để thiết kế các mẫu khung máy bay cho dự án máy bay trinh sát và tấn công không người lái phóng từ tàu sân bay (UCLASS).
Máy bay tiến công không người lái X-47B
Theo tuyên bố của hợp đồng, đánh giá thiết kế sơ bộ này là để hộ trợ UCLASS, một hệ thống “nhằm tăng cường khả năng hoạt động của tàu sân bay/liên đội không quân hạm bằng việc cung cấp một sự hiện diện trên toàn thế giới thông qua một hệ thống máy bay không người lái phóng trên biển, có khả năng trinh sát, giám sát, tình báo, xác định mục tiêu và tấn công bền bỉ” với phạm vi hoạt động lên tới 2.000 dặm.
Công nghệ cơ bản cho máy bay không người lái cất cánh từ tàu sân bay này đã được chứng minh bằng chương trình UCAS-D, với 2 chiếc máy bay X-47B đã cất cánh thành công lần đầu tiên trên tàu sân bay vào ngày 14-5 và lần đầu hạ cánh thành công đầu tiên hôm 10-7, đáp ứng thành công các yêu cầu của chương trình thử nghiệm.
Hải quân Mỹ có kế hoạch sẽ biên chế máy bay trinh sát và tấn công không người lái phóng từ tàu sân bay cho hạm đội vào năm 2020.
Đức Hùng
Theo Defencenews