HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default "Hội chẩn" nguyên nhân "thương tật" của những con đường ngàn tỷ
Old 08-23-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Cho đến thời điểm hiện này, tình trạng xuống cấp trên các cung đường nghìn tỷ vẫn được các đơn vị quản lý “loay hoay” lý giải. Muôn sự… tại trời
Trong hàng loạt “nghi can” dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng của các tuyến quốc lộ, trong nguyên nhân đầu tiên, Tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng định là do do quá trình biến đổi khí hậu, sự xuất hiện những hiện tượng thời tiết cực đoan (thời tiết nắng nóng bất thường, nhiệt độ cao, kéo dài ở khu vực miền Trung). Cụ thể hơn, tổng cục này đã “chi tiết hóa” đặc điểm địa lý của Việt Nam, khi cho biết nước ta “nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, mưa nhiều.
Nhiệt độ chênh lệch lớn giữa các mùa, vùng miền. Mùa nóng kéo dài 5 tháng (từ tháng 4 đến tháng 9) và cũng là thời kỳ tập trung mưa bão. Nhiệt độ cao nhất trên bề mặt đường nhựa có thể lên tới 70oC về mùa nóng và thấp nhất xuống tới 2oC về mùa lạnh”.
Khi mặt đường bê tông nhựa làm việc trong điều kiện nhiệt độ trên bề mặt biến thiên khá lớn theo mùa (2-70oC) và tần suất xuất hiện nhiệt độ cao trên bề mặt là rất đáng kể, có khi kéo dài tới 5-6 giờ liền trong một ngày, kết hợp với các nguyên nhân khác – theo Tổng cục đường bộ Việt Nam – điều đó dẫn đến vệt hằn bánh xe trên hệ thống mạng lưới đường quốc gia của Việt Nam ngày càng gia tăng như hiện nay, làm giảm độ ổn định của bê tông nhựa đồng thời tăng mức độ hóa già của vật liệu, đặc biệt là nhựa đường.
Tuy nhiên, Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận, ngoài nguyên nhân khách quan, thì tình trạng tài xế cho xe chở vượt tải đã gây lên những biến động trên nền đường như hiện nay.
Theo kết quả phân tích của tổng cục này tại 03 trạm cân lắp đặt tại QL1 và QL10 (thuộc dự án nâng cấp cải tạo mạng lưới đường bộ) cho thấy, tỷ lệ xe vượt tải quá mức cho phép 24 tấn chiếm 49 % số xe của loại này; vượt mức cho phép 30 tấn chiềm 50 %; vượt mức cho phép 40 tấn chiếm 42 % số xe; với khoảng 16 % vượt hơn hai lần mức cho phép và có một số xe có tổng tải trọng lên đến 110-116. “Khi xe chở quá tải trọng tỷ lệ thuận với sự ảnh hưởng của tải trọng trục tác dụng lên mặt đường dẫn đến mặt đường bê tông nhựa nhanh chóng bị trùng phục, phá hủy”, báo cáo của Tổng cục này, chỉ rõ.
Trong khi đơn vị quản lý đường bộ “đổ bệnh” do thời tiết và điều kiện tự nhiên gây ra những hiện tượng nói trên, thì các chuyên gia chuyên môn lại không loại trừ các con đường mới được nâng cấp vẫn bị hư hỏng là do kết cấu, công tác giám sát còn lỏng lẻo.
Một chuyên gia ngành giao thông cho biết, vật liệu để làm lớp nền thường có tiêu chuẩn rất ngặt nghèo, nhưng ở miền Bắc, vật liệu đất đồi đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn bề mặt lại rất hiếm. Hơn nữa, nếu xử lý đất này theo đúng tiêu chuẩn thì giá thành rất cao. Chính vì vậy, một vài nơi sử dụng kết cấu lớp bề mặt không đảm bảo chất lượng.
Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho hay hiện tượng mặt đường có vết xe hằn lún là do lớp nhựa phủ mặt không đạt yêu cầu. Theo đó, để tìm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng lún nền đường, Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phải lấy nhựa đó đi để có kết quả chính xác và đề ra những giải pháp khắc phục sao cho hiệu quả”, ông Liêm đề xuất.


Cấm nhà thầu kém chất lượng
Với tình trạng “sống trâu” xuất hiện trên nhiều tuyến đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói rằng “đây là vấn đề lớn đối với Bộ”. Theo ông Đông, từ đầu năm, Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp như xây dựng tiêu chí, đánh giá các chủ thể như chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu... Cùng với đó, những đơn vị thi công không đạt chất lượng năm trước sẽ không được tham gia làm các năm tiếp theo.
Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, thì đơn vị chuyên môn cũng đã tiến hành lấy một số mẫu ở những đoạn hư hỏng để nghiên cứu, kết quả cho thấy có những chỗ chỉ ra thiết kế về mẫu chưa đạt, nhưng cũng có những vị trí độ chặt khi lu lèn chưa đạt yêu cầu.
Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng “bật mí”, hầu hết vệt hằn lún bánh xe xảy ra trong những phần trên thuộc lớp bề mặt bê tông nhựa, mà nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tầng mặt đường gồm các lớp bê tông nhựa, do hỗn hợp bê tông nhựa kém chất lượng không đủ khả năng kháng vệt hằn bánh xe gây nên.
Tổng cục này cũng thừa nhận, hiện nay do nguồn vốn cho công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ đường bộ bố trí hạn chế nên các hư hỏng không được sửa chữa, khắc phục từ giai đoạn nhẹ nên mới dẫn đến các hư hỏng gia tăng nhanh, nặng theo thời gian.
Trên cơ sở những nghiên cứu bước đầu, tới đây Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ ưu tiên xem xét các nguyên nhân như chất lượng các lớp bê tông nhựa mặt đường (yếu tố vật liệu nhựa, cốt liệu, chất lượng thi công, giám sát,...), lưu lượng, tải trọng xe và cường độ vận chuyển, nhiệt độ cao ứng với khu vực đặc trưng và công tác quản lý, khai thác và bảo trì.
Đụng đâu sai đó, trong khi rầm rộ khởi công những dự án giao thông hàng nghìn tỷ đồng, thì số phận và tính bền vững của công trình lại được đặt trong tay những nhà thầu “ngoài ngành, nhỏ lẻ”.
Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, ngoài một số nhà thầu có truyền thống sản xuất, thi công bê tông nhựa trong ngành GTVT, thì bên cạnh đó cũng có rất nhiều các nhà thầu ngoài ngành, nhỏ lẻ, các nhà đầu tư BOT tham gia thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông đường bộ. Đội ngũ kỹ sư, công nhân thiếu kinh nghiệm và chuyên môn kỹ thuật sâu về bê tông nhựa, không nắm vững quy trình công nghệ trong chế tạo, thi công và kiểm soát chất lượng nên không đáp ứng yêu cầu.
Việt Hưng
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images678911_1408201301505186ad2abe9aa87efa03c4bbee3fb005b2.jpg
Views:	3
Size:	35.4 KB
ID:	506472  
 
User Tag List


Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10955 seconds with 13 queries