Đàm Vĩnh Hưng 'không bằng ḷng nghe tiếng trách chê của đời'
Những “siêu sao ca nhạc” toả sáng trên bầu trời nghệ thuật cùng với danh vọng và những mỹ từ khen tặng. Những tràng pháo tay nức nở đă khiến cho nhiều v́ sao quên mất rằng bản thân chúng không hề có ánh sáng mà chỉ vay mượn từ ánh nắng của mặt trời.
“Khi trót mang duyên kiếp cầm ca, em xin bằng ḷng nghe tiếng trách chê của đời”, có mấy ai c̣n nhớ những lời da diết trong bài hát này chăng? “Khi biết em mang kiếp cầm ca, đêm đêm pḥng trà dâng tiếng hát cho mọi người bỏ tiền mua vui, hỏi rằng anh ơi c̣n yêu em nữa không?”.
Phải chăng xă hội phát triển càng rộng ra bao nhiêu th́ ḷng người lại càng hẹp lại bấy nhiêu. Mọi giá trị đều có thể đảo lộn, từ bị hắt hủi, khinh rẻ có thể trở nên danh giá và cao quư vô ngần. Điều này không hề ngoa ngữ khi nói về nghiệp ca sĩ bây giờ.
Nàng ca sĩ trong bài hát “Kiếp cầm ca” (T́nh đời) ngày ấy thật dịu dàng và khiêm cung khi tự nhận ḿnh chỉ là kẻ “xướng ca vô loài”. Nàng không dám đ̣i hỏi được ai đó mến mộ, chỉ mong được tự do sống trọn kiếp tằm đam mê dệt mộng cho đời.
C̣n bây giờ, nghiệp cầm ca đă một bước lên mây biến ḿnh thành những superstar, những “siêu sao ca nhạc” toả sáng trên bầu trời nghệ thuật cùng với danh vọng và những mỹ từ khen tặng. Những tràng pháo tay nức nở đă khiến cho nhiều v́ sao quên mất rằng bản thân chúng không hề có ánh sáng mà chỉ vay mượn từ ánh nắng của mặt trời.
Nếu đem h́nh ảnh ngôi sao ví von như vậy gán cho những người hoạt động nghệ thuật ca hát giải trí th́ e cũng hơi ép uổng cho họ. V́ nếu bản thân không thể tự tỏa sáng, họ cũng phải bỏ ra rất nhiều công sức và đánh đổi để có được sự nổi tiếng. Những ǵ đáng công nhận th́ nên công tâm tán thưởng vậy.
Nhưng, chúng ta lại bàn về scandal lùm lùm xoay quanh nhận xét của nhạc sĩ cao niên nhiều kinh nghiệm Nguyễn Ánh 9 và Mr Đàm gây băo mấy hôm nay. Ai cũng có cái lư của ḿnh, nghe ai nói cũng hay cũng đúng, nếu không toàn bộ th́ cũng được một vài câu.
Thật ra, nếu nhận xét về những ǵ mang tính cảm quan như âm nhạc và sự hưởng thụ âm nhạc th́ cũng vô chừng, cũng không biết đâu mà lần chứ nói ǵ đến chuyện phân biệt ai đúng ai sai. Mỗi người có một sở thích riêng và những cái "gout” rất riêng biệt.
Nhưng thiết nghĩ, cùng là người nghe như nhau, nếu như không thể có cùng sở thích, “cùng gout” với ai đó th́ cũng không nên phản bác ư kiến chủ quan của họ làm ǵ. Cảm thụ âm nhạc là vô chừng mà. Tôi vẫn c̣n nhớ một câu nói rất ấn tượng: chính thời gian mới chứng minh được ai là nghệ sĩ chứ không phải chúng ta.
Đó là cái cách mà những người cùng là khán thính giả như chúng ta đối xử và giao tiếp với nhau. Chúng ta có thể cùng nghe một bài hát, cùng một người hát và cùng bàn luận, nhưng sẽ có người thích và người không thích, người khen và người chê. Đó là quyền của người nghe và cũng là áp lực mà ai đă chọn nghề hát phải chấp nhận.
Nhưng chẳng lẽ v́ không thích bài hát đó, ca sĩ đó, chúng ta quay sang trở mặt với nhau? Điều đáng nói ở đây là thái độ. Những lời nói, cử chỉ và cách mà siêu sao giải quyết vấn đề mới thật sự làm cho số đông không thể chấp nhận được.
Trong đám đông đó chắc chắn sẽ có phần lớn những người thuộc trường phái trung lập, không thích không ghét, hoặc những người đă từng yêu thích Mr Đàm quay ngoắt đi v́ thất vọng. Một số yếu ớt c̣n lại cho đến thời điểm này vẫn ủng hộ, nhưng sắp tới th́ không có ǵ đảm bảo nếu chàng ca sĩ họ Đàm c̣n tiếp tục sản xuất ra vài cái “tâm thư” với những lời lẽ đá xoáy thiếu tôn trọng, ít nhất là đối với người đáng tuổi cha mẹ ḿnh.
Tuy mang "kiếp cầm ca" nhưng “sao Đàm” không bằng ḷng nghe tiếng trách chê của đời. Thử đặt “sao Đàm” vào vai cô ca sĩ và người cô yêu là fan hâm mộ của anh trong bối cảnh lúc này, có lẽ chúng ta sẽ có một bài hát mới tên là “Kiếp làm siêu sao”.
Video: Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh song ca bài T́nh đời - Kiếm cầm ca (Sáng tác: Minh Kỳ- Vũ Chương). Nguồn: Youtube
Theo Xuan Dung
VnExpress
|