|
Nhận xét của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là coi thường đồng nghiệp
08-29-2013
|
#1
|
|
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
|
Một độc giả vừa có những chia sẻ hết sức chân thành sau khi theo dõi toàn bộ vụ lùm xùm liên quan tới nhạc sỹ Nguyễn Ánh ...
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Là người không hề muốn "đụng chạm", nhất là với những bậc tiếng tăm, nhưng lần này tôi muốn nêu nhận xét của riêng mình sau những phát biểu của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 về các họat động và các thành viên trong giới âm nhạc ngày nay.
Bài phỏng vấn có thể trung thực hoặc bị viết lại không đúng 100% những gì ông đã nói, nhưng chúng ta đều chỉ đọc được những gì đã công bố nên tôi cũng chỉ phản hồi theo đúng những gì đã đọc. Như vậy các bạn nhé.
Tôi đọc bài viết xong, cảm giác đầu tiên là hoàn toàn thông cảm và chia sẻ với cảm nhận của một nhạc sĩ đi trước. Họ, và cũng có khá đông khán giả không thể chấp nhận được những gì lớp nghệ sĩ hiện nay đang nỗ lực thực hiện. Nhưng vài tiếng sau tôi lại nghĩ kỹ hơn, và thấy 1 người được xã hội nhìn nhận có chuyên môn âm nhạc, có tếng tăm và có cả người hâm mộ của riêng mình như nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 thì ý kiến của ông được tiếp thu và có tầm ảnh hưởng rất sâu rộng.
Đáng lý ông phải nêu ý kiến một cách thuyết phục hơn, nên sau đây là những gì tôi nhận thấy không "tâm phục" với ông.
Không thực tế với thời đại
Ông nhận xét : "Ca sĩ bây giờ chỉ chú trọng ăn mặc đẹp... lên sân khấu với 1 đám múa sau lưng." Dù bạn thích hay không thích điều đó thì cũng đều biết rằng: Đó là xu hướng của thế giới hiện nay nói chung, không riêng ca sĩ Việt Nam chúng ta. Điều này không hề đại diện cho ca sĩ Việt Nam, và càng không đại diện cho sự kém cỏi... Nó đơn giản là 1 xu hướng của thời đại.
Cảm nhận chủ quan, không hề dựa trên quan điểm hay lý luận chuyên môn
Những nhận xét sau hoàn toàn nên là trích dẫn của khán giả thì sẽ dễ dàng chấp nhận, không nên là từ 1 nhà chuyên môn âm nhạc: - Lý giải cho sự thành công của Mỹ Tâm: "hát pop bình thường thôi nhưng sáng sân khấu" - Nêu tính chất giọng hát 1 đồng nghiệp thành công, dù chỉ là đàn em xa lắc: "Hồ Ngọc Hà hát khều khào không à" - Đề cao chuyên môn 1 giọng ca khác ngôn tử cũng vẫn rất "nhâm nhi": "Ví dụ khi mình bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm!"
Coi thường đồng nghiệp
Quá phũ phàng với các đồng nghiệp khi chà đạp biết bao người không hề phân biệt: "Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật."
Càng quá đáng hơn khi các nhạc sĩ "được" nhắc đến: "Nhạc sỹ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác." Rồi chuyện chuyên môn, hậu trường được nêu lên một cách bóp méo: "Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sỹ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sỹ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận."
Nhưng cũng có lý
“Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!" Ừ thì ngày xưa chắc là nó vậy đi! Tôi chưa biết và cũng nhiều người chưa biết... Nhưng nó vẫn chỉ là một sự có lý nhẹ vì ai cũng biết là nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đâu phải là "chuyên gia sáng lập" phòng trà. Còn ngày nay Đàm Vĩnh Hưng đã là tên chính của vô số phòng trà khắp các nước có người Việt rồi thì nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 cũng nên chấp nhận quy luật: Thời gian tạo ra nhiều biến đổi hơn là lý lẽ.
Tóm lại, tất cả ý kiến đó là ý kiến riêng, cảm nhận riêng, sở thích riêng, thẩm mỹ thưởng thức riêng... và được nói chuyện với tính chất riêng tư thì nó không có gì sai trái. Nhưng phát biếu chính thức của một chuyên gia uy tín và danh tiếng trên truyền thông thì hoàn toàn không thuyết phục.
XH
|
|
|
08-29-2013
|
#2
|
|
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Join Date: Dec 2006
Posts: 1,984
Thanks: 1,571
Thanked 1,087 Times in 625 Posts
Mentioned: 27 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 484 Post(s)
Rep Power: 27
|
Nhạc Sỹ là người viết nhạc sẽ có 1 trình độ chuyên môn về nhạc lý và khái niệm về các chất giọng phù hợp với các thể loại nhạc.
Ca sỹ là người hát những ca khúc do nhạc sỹ sáng tác. Ca sỹ có người sẽ có học về nhạc lý để hiểu biết hơn trong khi hát 1 bản nhạc hoặc cũng có thể không học tí nào vẫn hát theo cách "bắt chước người khác" hay "hát fantasy" tùy theo cảm hứng của mình.
Nhạc sỹ & ca sỹ cùng hoạt động trong cùng 1 lãnh vực âm nhạc nhưng tôi đang thắc mắc là họ có gọi là "đồng nghiệp" nhau hay không ? đồng nghiệp là "làm cùng nghề" trong trường hợp này thì nhạc sỹ là viết nhạc còn ca sỹ là hát nhạc, tuy có cùng điểm chung là nhạc nhưng lại là khác biệt khả năng trong hoạt động. Tôi cũng có thể hát nhạc , rồi đi hát cho đám ma hay đám cưới mua vui hay được người ta bo tiền, biếu tiền . Người ăn xin hát dạo ven đường có là "đồng nghiệp" với ca sỹ không ?
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là có chuyên môn và kinh nghiệm cùng tiếng tăm hơn 50 năm trong môi trường nghệ thuật âm nhạc thì có đủ khả năng để nhận xét về 1 ca sỹ chỉ có 15 năm tham gia biểu diễn ca hát ? Nhạc sỹ đã sống qua nhiều thế hệ âm nhạc, tiếp xúc qua nhiều thế hệ ca sỹ, nhạc sỹ, sân khấu thì dĩ nhiên kinh nghiệm dư dã hơn 1 ca sỹ 15 năm nghề rồi và có đủ trình độ để nhận xét ca sỹ , về cách trình diễn của họ, về cát phát âm , thanh giọng của họ có đủ chất, có phù hợp theo thể loại nhạc, có giá trị nghệ thuật hay không ?
1 người ăn xin 30 năm đi hát 8 tiếng mỗi ngày trên đường cho hàng triệu ngừoi nghe thì cũng là hoạt động ca hát âm nhạc như 1 ca sỹ nghiệp dư.
|
|
|
08-29-2013
|
#3
|
|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,888
Thanks: 62,594
Thanked 62,777 Times in 20,195 Posts
Mentioned: 132 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8821 Post(s)
Rep Power: 87
|
Một thằng ngu lại thích lý sự, nhưng lại là loại lý sự "Cùn". NS Nguyễn Ánh 9 thế nào lại là "Bạn Đồng Nghiệp" được với tên ca sỹ hạng "C"?
Sự so sánh ở đây không là sự nghiệp tính bằng "Tiền Tài, Của Cải" mà phải nói đến "Nghệ Thuật". Bắt đuổi theo thời đại, để rồi xem nhẹ nghệ thuật. Như vậy thì không còn đáng dùng hai chữ "Nghệ Thuật" để vào âm nhạc được nữa. Nghệ thuật ở đây bao gồm nhiều điểm chính. Soạn nhạc, viết lời nhạc, soạn hòa âm v.vv. Nghe thì có vẻ như là rất đơn giản, tuy nhiên lại rất công phu khi đi vào chi tiết. Đến khi bài nhạc được ra mắt khán giả thì lại phải nhờ đến ca sỹ truyền đạt đến người nghe cảm xúc của giòng nhạc. Từ cách lên giọng, xuống giọng, nhả chữ, luyến, láy v.vv Và sau hết là sự cảm nhận của khán giả.
Đó chính là những gì mà loại nhạc "Mì Ăn Liền" không thể nào có được. Tại sao bây giờ lại có quá nhiều Nhạc Sỹ như vậy? Là vì nhu cầu cầu đòi hỏi của ca sỹ. Người nào cũng muốn hát những bài riêng, dỡ, hay không là vấn đề. Chủ yếu là phải "Lạ". Vấn nạn này dã vô tình "Hiếp Dâm" nghệ thuật một cách vô tội vạ. Nguyên lý của âm nhạc không còn tồn tại nữa, và từ đó cũng tạo ra mộ lượng lớn người "Xem" âm nhạc và loại bỏ dần đi những người "Nghe" âm nhạc.
"Xem"- Kỷ sảo của sân khấu. Trang phục của ca sỹ. Trình độ của vũ công. Ngoài ra thì lời nhạc như thế nào cũng....bất cần.
"Nghe"- Lời của bài hát. Ý nghĩa của bài hát. Trình độ của ca sỹ và lối hòa âm của Nhạc Sỹ.
Hai phương hướng, và hai con đường khác biệt trong âm nhạc xưa và nay. Nhạc Sỹ ngày xưa có lắm tài. Yêu nhạc như yêu con, và nâng niu từng giòng chữ nhưng không được hồi báo là bao. Có ai trong họ thuộc hạng giàu có hay chăng?
Nhạc Sỹ bây giờ thì trình độ trung học chưa chắc đã có. Lời nhạc thì không biết muốn nói gì, nhưng lại nhận cát xê ào ào Hòa âm thì hầu như chỉ có một điệu, và đều là copy từ giòng nhạc của Đại Hàn hoặc Nhật, China mà ra. Nếu gọi đây là vì chạy theo thời đại thì thật là một "Thời Đại Khủng Hoảng" trong âm nhạc của thế giới "Mì Ăn Liền"
|
|
|
08-30-2013
|
#4
|
|
R3 Hảo Kiếm Khách
Join Date: Jun 2007
Posts: 226
Thanks: 128
Thanked 13 Times in 13 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 19
|
Lý sự CÙN. Sự hiểu biết quá lệch lạc.
|
|
|
08-30-2013
|
#5
|
|
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 24
|
Lại có một thằng hân hoan liếm đít con vật đàm heo.
|
|
|
08-30-2013
|
#6
|
|
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Join Date: Dec 2011
Posts: 1,862
Thanks: 65
Thanked 165 Times in 121 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 15
|
Quote:
Originally Posted by phokhuya
Một thằng ngu lại thích lý sự, nhưng lại là loại lý sự "Cùn". NS Nguyễn Ánh 9 thế nào lại là "Bạn Đồng Nghiệp" được với tên ca sỹ hạng "C"?
Sự so sánh ở đây không là sự nghiệp tính bằng "Tiền Tài, Của Cải" mà phải nói đến "Nghệ Thuật". Bắt đuổi theo thời đại, để rồi xem nhẹ nghệ thuật. Như vậy thì không còn đáng dùng hai chữ "Nghệ Thuật" để vào âm nhạc được nữa. Nghệ thuật ở đây bao gồm nhiều điểm chính. Soạn nhạc, viết lời nhạc, soạn hòa âm v.vv. Nghe thì có vẻ như là rất đơn giản, tuy nhiên lại rất công phu khi đi vào chi tiết. Đến khi bài nhạc được ra mắt khán giả thì lại phải nhờ đến ca sỹ truyền đạt đến người nghe cảm xúc của giòng nhạc. Từ cách lên giọng, xuống giọng, nhả chữ, luyến, láy v.vv Và sau hết là sự cảm nhận của khán giả.
Đó chính là những gì mà loại nhạc "Mì Ăn Liền" không thể nào có được. Tại sao bây giờ lại có quá nhiều Nhạc Sỹ như vậy? Là vì nhu cầu cầu đòi hỏi của ca sỹ. Người nào cũng muốn hát những bài riêng, dỡ, hay không là vấn đề. Chủ yếu là phải "Lạ". Vấn nạn này dã vô tình "Hiếp Dâm" nghệ thuật một cách vô tội vạ. Nguyên lý của âm nhạc không còn tồn tại nữa, và từ đó cũng tạo ra mộ lượng lớn người "Xem" âm nhạc và loại bỏ dần đi những người "Nghe" âm nhạc.
"Xem"- Kỷ sảo của sân khấu. Trang phục của ca sỹ. Trình độ của vũ công. Ngoài ra thì lời nhạc như thế nào cũng....bất cần.
"Nghe"- Lời của bài hát. Ý nghĩa của bài hát. Trình độ của ca sỹ và lối hòa âm của Nhạc Sỹ.
Hai phương hướng, và hai con đường khác biệt trong âm nhạc xưa và nay. Nhạc Sỹ ngày xưa có lắm tài. Yêu nhạc như yêu con, và nâng niu từng giòng chữ nhưng không được hồi báo là bao. Có ai trong họ thuộc hạng giàu có hay chăng?
Nhạc Sỹ bây giờ thì trình độ trung học chưa chắc đã có. Lời nhạc thì không biết muốn nói gì, nhưng lại nhận cát xê ào ào Hòa âm thì hầu như chỉ có một điệu, và đều là copy từ giòng nhạc của Đại Hàn hoặc Nhật, China mà ra. Nếu gọi đây là vì chạy theo thời đại thì thật là một "Thời Đại Khủng Hoảng" trong âm nhạc của thế giới "Mì Ăn Liền"
|
  
|
|
|
08-30-2013
|
#7
|
|
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Join Date: Jan 2013
Location: Địt cụ ! hồ chó đẻ
Posts: 9,364
Thanks: 274
Thanked 1,047 Times in 831 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 241 Post(s)
Rep Power: 22
|
Lý sự của một thằng ngu dốt , văn hóa chưa qua lớp 9, biêt đọc biết viêt là may mắn lắm, .... không thì phải đi hát đám Ma
|
|
|
|
|