Kiểm toán Nhà nước vừa công bố con số nợ đọng xây dựng cơ bản của các địa phương cả nước lên đến 91.000 tỉ đồng. T́nh trạng này đă khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt nguy cơ phá sản, hàng ngàn công nhân mất việc, bị chậm lương...
Chính v́ vậy, chỉ trong chín tháng, từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 6 năm nay, Thủ tướng Chính phủ đă ban hành liên tiếp ba chỉ thị yêu cầu các địa phương phải xử lư dứt điểm nợ đọng đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) với hơn 91.000 tỉ đồng.
Nợ đồng lần
Bộ Tài chính nhận định bản chất của nợ đọng XDCB là “nợ đồng lần”. Nghĩa là nhà nước nợ doanh nghiệp A, doanh nghiệp A lại nợ doanh nghiệp B, rồi các doanh nghiệp lại nợ tiền lương người lao động, tiền vay vốn ngân hàng...Là một trong những người đầu tiên báo động về con số nợ đọng XDCB của VN đă lên tới gần 100.000 tỉ đồng, TS Trần Đ́nh Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế VN, cho rằng chính nợ đọng XDCB sinh ra nợ xấu và gây khó khăn dây chuyền cho cả Nhà nước và doanh nghiệp. Ông Thiên cũng nói có rất nhiều doanh nghiệp đă và đang chờ chết v́ chưa thu được khoản nợ này.
Làm rơ trách nhiệm cá nhân
Theo chỉ thị 14 về tăng cường quản lư đầu tư và xử lư nợ đọng XDCB từ nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, Thủ tướng đă yêu cầu các bộ, ngành và địa phương làm rơ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư dẫn đến việc tăng tổng mức đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được phép điều chỉnh.
Theo báo cáo của Công đoàn Bộ Giao thông vận tải, tính đến hết tháng 6-2013 tổng số nợ tiền lương của người lao động hơn 160 tỉ đồng, nợ bảo hiểm xă hội, bảo hiểm y tế... 255 tỉ đồng. Có gần 3.200 người thiếu việc làm trong 98 doanh nghiệp ngành giao thông. Nguyên nhân của t́nh trạng thiếu việc làm, nợ lương là do các công tŕnh đă thi công xong mà chưa được thanh toán và nhiều công tŕnh bị đ́nh hoăn, giăn tiến độ. Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay có hơn 200 công tŕnh chậm thanh toán với số vốn trên 2.000 tỉ đồng.
Đại diện của Tổng công ty Xây dựng công tŕnh giao thông 1 (Cienco 1) cho biết vài trăm tỉ đồng tiền vốn của doanh nghiệp vẫn nằm ở các công tŕnh chưa được thanh toán, các công tŕnh bị đ́nh hoăn. Có công tŕnh đi vào sử dụng ba năm nay rồi nhưng công ty vẫn chưa được Nhà nước thanh toán xong.
Ông Phạm Đ́nh Hạnh - giám đốc Công ty TNHH Ḥa Hiệp (TP Vinh, Nghệ An) - than rằng hiện nay Nhà nước đang nợ công ty ông khoảng 40 tỉ đồng. Có một số dự án đă được công ty bàn giao như cầu Tây Nghệ An cả năm nay nhưng vẫn chưa được thanh toán đủ vốn. “Vốn phần lớn là doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng nên việc Nhà nước chậm thanh toán gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp” - ông Hạnh nói.
Trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước vừa được công bố, dẫn nguồn từ Bộ Tài chính cho thấy số nợ đọng đầu tư XDCB trên 63 địa phương đến hết năm 2011 là 91.273 tỉ đồng. Đặc biệt có 15/63 địa phương nợ vốn đầu tư XDCB ở mức trên 100% kế hoạch vốn đầu tư XDCB, như Hà Tĩnh 9.696 tỉ đồng, Đồng Tháp 3.335 tỉ đồng, Nghệ An 6.316 tỉ đồng, Bắc Ninh 2.856 tỉ đồng...
Ngân sách sẽ không trả nợ thay
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, việc chậm quyết toán đă dẫn đến t́nh trạng nợ đọng XDCB kéo dài, nhiều công tŕnh đă đưa vào sử dụng như cầu Thanh Tŕ, cầu Vĩnh Tuy, đường vành đai 3 Hà Nội... song cho đến nay vẫn chưa được quyết toán xong. Để xử lư nợ đọng, Bộ Giao thông vận tải vừa ra chỉ thị yêu cầu chủ đầu tư hoặc ban quản lư dự án ngành giao thông có từ ba dự án trở lên lập báo cáo quyết toán chậm hơn sáu tháng sẽ không được giao dự án mới. C̣n người đứng đầu ban quản lư dự án hoặc chủ đầu tư sẽ bị xử lư trách nhiệm cá nhân.
Từ năm 2012 đến nay không phát sinh nhiều
Hơn 91.000 tỉ đồng nợ đọng XDCB tính đến hết năm 2011 được 63 địa phương tập trung xử lư theo chỉ đạo của Thủ tướng. C̣n từ năm 2012 đến nay, số nợ đọng hầu như không phát sinh v́ theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương chỉ khởi công các dự án trọng điểm, thật sự cần thiết và chỉ sử dụng vốn có trong kế hoạch được giao.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Hà, vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân Bộ Kế hoạch - đầu tư, cho biết hiện bộ này đang yêu cầu các tỉnh báo cáo về t́nh h́nh nợ đọng XDCB. Tuy nhiên, ông Hà cho rằng nợ đọng đă giảm, tính đến nay số nợ không đến mức trên 91.000 tỉ đồng. Con số cụ thể là bao nhiêu sau khi địa phương báo cáo mới có thể tổng hợp nhưng theo ông Hà, tiêu chí tính toán nợ đọng XDCB phải là những công tŕnh có trong kế hoạch, đă hoàn thành nhưng chưa được thanh toán. C̣n phần chưa được bố trí vốn, doanh nghiệp tự làm thêm rồi chờ ngân sách thanh toán th́ không thể coi là nợ của ngân sách được. Với quan điểm như thế, ông Bùi Hà cho rằng ước tính nợ đọng XDCB chỉ ở mức khoảng 30.000-40.000 tỉ đồng.
Cầu Vĩnh Tuy là một trong những công tŕnh ở Hà Nội chưa hoàn tất việc thanh toán vốn xây dựng cơ bản -
Để xử lư số vốn mà Nhà nước nợ doanh nghiệp trong XDCB, Bộ Tài chính khẳng định các địa phương phải tự lo trả cho doanh nghiệp chứ ngân sách nhà nước sẽ không trả nợ thay. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng th́ mỗi năm, số nợ đọng sẽ được các địa phương thanh toán tối thiểu 30% tổng số nợ để đến năm 2015 th́ nợ được xử lư dứt điểm.
Xử lư chưa nghiêm...
Một trong những giải pháp để Nhà nước trả nợ đọng XDCB cho doanh nghiệp, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sĩ Danh, bộ này đă yêu cầu địa phương chỉ được bố trí vốn cho các dự án mới sau khi đă đảm bảo đủ vốn xử lư nợ đọng. Đối với các địa phương để xảy ra nợ đọng lớn th́ không được khởi công mới các dự án, đồng thời phải đ́nh hoăn một số dự án để tập trung xử lư nợ. Bên cạnh đó, để không phát sinh nợ đọng mới, các địa phương phải chấp hành theo đúng chỉ đạo về quản lư đầu tư và xây dựng. Đó là các dự án phải được thực hiện theo đúng mức vốn được giao. Dứt khoát không được làm vượt. Bên cạnh đó, chỉ được tổ chức chọn nhà thầu cho các gói thầu đă được bố trí vốn, không yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn thực hiện khi chưa được bố trí vốn.
Một trong những giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp, theo ông Trần Đ́nh Thiên, là chính quyền địa phương cần trả cho doanh nghiệp các khoản nợ doanh nghiệp đă bỏ tiền ra xây dựng nhưng chưa được ngân sách thanh toán. Giải tỏa được khoản này sẽ giúp rất nhiều doanh nghiệp thoát khỏi nợ nần, từ đó vươn lên. Ngân hàng cũng giải tỏa bớt được nợ xấu...
Vị lănh đạo Vụ Đầu tư cho biết theo kế hoạch, cuối năm nay sẽ công khai danh sách số liệu xử lư nợ đọng XDCB của các địa phương. Nơi nào xử lư chậm trễ, không đảm bảo quy định mức tối thiểu 30% tổng số nợ th́ sẽ tự thấy xấu hổ. V́ hiện nay, có một số địa phương chưa triển khai xử lư nợ đọng một cách nghiêm túc.
Nguồn : Tuổi trẻ