| 
    
     
    Cẩm Tuyết xin phép dài dòng với bạn đọc một chút về  chuyện tấm cám, vì con gái út của mình dù ở VN, cũng vừa mới đây thôi,  cháu đã hỏi mình : mẹ ơi, tấm là loại gạo gì vậy? Sau  khi gặt cây lúa, phần gốc cây lúa còn lại ở ruộng gọi là gốc rạ. Người  ta phải đập, tước cho hột lúa rụng khỏi cây lúa. Thân cây lúa còn lại  gọi là rơm. Lúa sẽ được xay xát cho tróc vỏ, phần vỏ này gọi là trấu,  chúng ta sẽ có gạo và hột gạo cũng như các loại hột đậu khác như đậu  đen, đậu xanh, đậu nành…đều có mang một chồi mầm nhỏ, thường là ở ngay  chính giữa cạnh hai tép hột. Từ mầm sẽ nẩy cây con khi hột được gieo.  Riêng gạo, chồi mầm này nằm ở một đầu hột, tròn trĩnh và lớn bằng chừng  1/10 hột gạo. Gạo còn phải giã bằng chày cối nếu làm theo lối cổ truyền  hoặc xay xát bằng máy như bây giờ. 
Trong quá trình  xay giã, hột mầm này tróc ra khỏi hột gạo được gọi là tấm, cùng với một  thứ bột mịn gọi là cám. Rồi phải dùng những cỡ sàng khác nhau để tách  riêng ba thứ gạo, tấm và cám. Sau cùng, gạo còn phải được xát, làm bóng  đẹp hạt gạo lên. Một hột gạo không bao giờ còn nguyên dạng, trừ khi bị  bể làm hai hoặc làm ba, vì ở một đầu hột gạo luôn bị khuyết đi một chút,  đó là vị trí của hột tấm. Như vậy tấm không phải là một loại gạo mà có  thể xem đó là một “phó sản” của gạo. Và trong quá trình giã, xát…ít  nhiều gì phải có phần gạo ở dạng hột nguyên bị bể vụn ra thành những hột  nhỏ. Phần gạo bể vụn này trộn lẫn với phần tấm “thứ thiệt” thường được  gọi chung là tấm. 
Hoặc cũng theo cổ tục chốn làng  xã VN, tấm thường được dành để nấu riêng cho các bậc hương chức, lý  hộ…Tấm ngon vì đó là hột mầm gạo – kết tinh của cả hột gạo để tạo ra một  chồi sống khác – làm sao mà không ngon được. “Thổi” (từ của người Bắc  xưa đồng nghĩa với nấu) một lon tấm, mở niêu (nồi đất rất nhỏ) cơm tấm  ra thơm ngát hơn cả một nồi tám cơm thường (cỡ nồi lớn nấu cho nhiều  người ăn). Cái ngon của tấm tương tự như mộng lúa – người ta ngâm nước  cho lúa nẩy mầm ra thành chồi non dài chừng 2 – 3 phân gọi là mộng –  được dùng để nấu kẹo mạch nha.  
Nhưng đó là chuyện  xưa, còn nay thì hột lúa từ ngoài đồng được chở thẳng tới nhà máy xay  xát và người ta nhận được ở khâu cuối cùng của cả một hệ thống giã, xay,  sàng, xát, chà…là những hột gạo trắng bóng đẹp đẽ, những bao tấm mịn  rưng rức, còn riêng phần tấm luôn là một thành phẩm trộn lẫn giữa tấm  “thứ thiệt” và gạo bể vụn. Cho nên đa số người thành thị nói chung khó  nhận biết tấm là loại nông sản gì. Người ta có thể điều chỉnh máy móc để  loại tấm pha này khi qua hệ thống giã, sàng sẽ được trộn lẫn bao nhiêu  phần trăm giữa tấm và gạo bể. Và dù pha trộn bao nhiêu phần trăm thì tấm  bán ở những ngôi chợ tại thành phố HCM chẳng hạn luôn có giá cao hơn  gạo. Nhưng chính vì tấm nấu ra một loại cơm ngon cho nên người ta chỉ  tuyển những loại gạo rất ngon và cố ý xay cho bể để mới “sản xuất” được  tấm ngon.  
Tấm rất dễ phân biệt có pha hay không  vì hột tấm rất tròn và nhỏ đều li ti, còn gạo có cố ý xay ra cho bể vụn  cũng không thể nào giống được. Thêm nữa, khi nấu chín, hột tấm không nở  bung như hột gạo mà chỉ nở phồng và nhấm vị hột cơm tấm luôn có vị ngọt  rất rõ hơn hột cơm gạo. Đúng là tấm khá khó nấu, tùy loại để phải nấu  quen tay, gia giảm nước mới có nồi cơm tấm ngon cho nên cách dễ nhất  luôn là dùng xửng để hong tấm đã ngâm qua nước lạnh vài giờ. Cơm tấm nấu  bằng hong xửng có thể giữ nóng cả ngày mà không khô cơm.  
Ở  thành phố HCM hiện tại, người ta có thể dễ dàng tìm thấy nhiều hàng cơm  tấm bình dân từ mọi ngóc ngách, hẻm hóc lớn nhỏ trong những xóm lao  động ra đến mặt đường sang trọng với những hàng cơm tấm thiết kế sang  trọng. Có hàng nổi tiếng đến mức độ họ mở hẳn ra một hệ thống cửa hàng  chuyên cơm tấm ở nhiều nơi, mang số thứ tự từ một đến bảy tám chín mười…  qua đến tận bên Mỹ. Chuyện đáng nói là ở đâu họ cũng treo bảng hiệu  “cơm tấm gốc”. Không biết “tấm gốc” ở đâu mà ra nhiều vậy? Cơm tấm tự nó  là món ăn ngon nhưng được gọi là món ăn bình dân hay cao cấp hay không  là tùy thực phẩm ăn kèm và loại “gạo tấm” của mỗi hàng cơm tấm. Vào một  tiệm cơm tấm người ta có thể gọi một dĩa cơm tấm với những món ăn kèm rẻ  tiền như bì, chả bì, trứng chiên…còn cao cấp hơn thì heo gà nướng, chạo  tôm tàu hủ ky chiên, tôm kho tàu… Còn nước mắm đồ chua, hành phi… là  món không cần gọi cũng được “khuyến mãi” nếu thực khách chỉ gọi một dĩa  cơm trắng. Từ chi tiết này mà trong một chương trình văn hóa ẩm thực của  một game show trên truyền hình một tỉnh nhỏ ở VN, người ta đã ra câu đố  như sau: Món ăn phổ thông nào của miền có giá bán từ một ngàn đồng đến  khoảng hai chục ngàn đồng một dĩa? Thưa, đó là cơm tấm. 
Sườn  heo nướng là một món ăn kèm cơm tấm quen thuộc nhất. Đây cũng là món ăn  phổ thông đến mức mỗi hàng cơm tấm, nếu nói riêng cho món cơm này, từ  những hàng cơm tấm của người Việt đến người Hoa ở TP.HCM đều có cách tẩm  ướp khác nhau. Tuy nhiên, theo căn bản thì món sườn nướng luôn sử dụng  muối, tiêu, hành tím, tỏi, đường, dầu ăn hoặc mỡ nước… và để đậm đà hơn  cũng như để tạo hương vị riêng người ta hay dùng thêm nước mắm theo cách  quen thuộc của bếp Việt, xì dầu theo bếp Tàu, cà chua xay theo bếp  Âu…vv.  
Chuyện khác nữa là ở TP.HCM hiện nay có  vài nhà hàng cao cấp chuyên những món thịt nướng Âu Á. Tại đây, thực  khách có thể đọc được trong thực đơn các loại thịt heo, bò, cừu, dê,  gà…nướng với các loại gia vị chuyên biệt của Indo, Hong Kong, Nga, Tây  Ban Nha, Mỹ… Và những loại thực phẩm ăn kèm ngoài các loại salad; Khoai  chiên, hấp, nghiền..; mì nui các thứ còn có cả cơm tấm VN. Đây cũng là  lý do làm cho thực khách nào lần đầu biết đến cơm tấm VN ở những cửa  hàng này đều có ít nhiều thắc mắc về hương vị món thịt ăn kèm.  
Có  lẽ cũng nên làm quảng cáo một chút là các bạn hãy tìm ăn cơm tấm ở  những hàng quán vỉa hè bình dân. Sườn heo nướng ở những tiệm này mới là  “hàng hiệu” Việt Nam. Trên một đoạn đường VVT ở thành phố bây giờ có vài  hàng cơm tấm khá gần nhau và họ bán từ sáng đến tối. Chọn hàng nào cho  ngon? Hãy lượn xe một vòng lên xuống và ngửi cái mùi thịt nướng tỏa ra  từ những lò nướng mà các vị chủ tiệm cố ý để ra sát lề đường cho khách  qua đường thưởng thức trước bằng khứu giác. Đó mới là ấn tượng cơm tấm  sườn nướng Việt Nam. 
tm
 
 
	
 | 
 
 
 |