Theo Hiệp hội Pḥng chống cháy nổ Quốc gia Mỹ (NFPA), số vụ cháy các phương tiện giao thông chiếm khoảng 20% số ca cháy nổ chung. Nguyên nhân rất đa dạng như lỗi phần cơ, lỗi phần điện, do hoá chất, xăng dầu cho đến yếu tố con người, môi trường, trong đó 10 lư do dưới đây được xem là tiềm ẩn và hay gặp.
10. Ṛ rỉ nhiên liệu Ṛ rỉ nhiên liệu là một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây cháy xe , v́ vậy mọi người cần chú ư và kiểm tra thường xuyên. Có rất nhiều yếu tố gây ṛ rỉ nhiên liệu như các loại hóa chất gây ăn ṃn, do không bảo dưỡng thường xuyên, do môi trường...
Riêng xăng dầu dùng cho xe được xem là chất lỏng có đặc tính ăn ṃn, độc hại cao và dễ cháy nhất. Ví dụ xăng khi đạt tới mức nhiệt độ 572,2 độ C sẽ tự nó bốc hỏa. Nó có thể xảy ra bất cứ khi nào, kể cả lúc xe đang chạy.
Cách tốt nhất để giảm nguy cơ hỏa hoạn cho hệ thống nhiên liệu th́ nên duy tŕ chế độ bảo dưỡng đúng cách, giữ ǵn vệ sinh phương tiện, dùng đúng nhiên liệu, kể cả dầu bôi trơn và một khi ngửi thấy mùi xăng dầu th́ nên kiểm tra xe và t́m cách khắc phục ṛ rỉ càng sớm càng tốt.
9. Hệ thống điện bị sự cố Lỗi hệ thống điện được xem là nguyên nhân "á hậu" hay gặp nhất trong những vụ cháy xe ôtô và xe máy. Khi hệ thống điện, ắc quy có vấn đề, kể cả xe lai lẫn xe dùng nhiên liệu hóa thạch là thủ phạm phát sinh ngọn lửa.
Trong thực tế xe dùng ắc quy tiêu chuẩn cũng có thể phát sinh sự cố huống hồ ắc quy không hợp cách. Riêng xe chạy điện, chu kỳ sạc ắc quy có thể gây ra khí hydro gây nổ ngay trong khoang động cơ, nhất là khi mạch bị hở, bị chập.
Nguy cơ cháy nổ của hệ thống điện không chỉ giới hạn ở khu vực gầm xe mà c̣n ở mọi nơi , kể cả cửa ra vào, dưới thảm và ghế ngồi..., nhất là khi nhiệt độ quá nóng và có các yếu tố tác động từ xung quanh.
8. Tràn dầu hay chất lỏng Xe ôtô có chứa rất nhiều loại dịch gây cháy như xăng, diesel, dầu động cơ, dịch truyền, dầu trợ lực lái, dầu phanh và thậm chí cả chất lỏng làm mát động cơ. Tất cả những chất lỏng này cộng với nhiệt độ vốn có khi xe chạy và nhiệt độ môi trường có thể bắt lửa và gây cháy xe.
Ban đầu, ṛ rỉ rất ít nhưng lâu ngày tích tụ và một khi kết hợp với các yếu tố khách quan như va quệt, hoặc do sơ ư của con người như hút thuốc lá có thể phát sinh ngọn lửa.
7. Động cơ quá nóng Động cơ quá nóng hay quá nhiệt là nguyên nhân làm cho xe bắt lửa nhanh và từ đây nó lan sang những chi tiết khác. Khi quá nóng, động cơ thường làm cho chất lỏng bên trong như dầu, nước làm mát nóng theo và tràn sang các vị trí khác, phát sinh ngọn lửa.
Cuối năm 2012, hăng Ford đă phải thu hồi trên 90.000 xe ôtô được trang bị một hệ thống truyền động EcoBoost, loại động cơ này có khuyết tật khi chế tạo nên dễ bị nóng và gây cháy.
Nói chung, khi động cơ quá nhiệt sẽ gây ṛ rỉ qua các đệm lót, zoăng chèn, hoặc làm cho bộ tản nhiệt hoạt động sai chức năng, v́ vậy khi vận hành cần chuys kiểm tra nhiệt độ và áp dụng chế độ làm mát hợp lư để hạn chế cháy nổ và làm tăng tuổi tho cho động cơ.
6. Bộ chuyển đổi xúc tác quá nóng Một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây cháy xe là do bộ chuyển đổi xúc tác (catalytic converters) bị quá nhiệt hay nói cách khác là quá nóng nhưng lại hay bị bỏ qua. Bộ phận nóng nhất của xe ôtô trong suốt quá tŕnh vận hành là hệ thống ống xả.
Sở dĩ hệ chuyển đổi xúc tác thường xuyên bị quá nhiệt là do nó liên tục phải làm việc quá tải so với thiết kế danh nghĩa nhằm đốt cháy các chất gây ô nhiễm.
Nói cách khác, nếu động cơ xe không hoạt động hiệu quả (do bugi bị ṃn hoặc bất kỳ lư do nào khác), nghĩa là không đốt nhiên liệu đúng cách, chất thải quá lớn làm cho bộ chuyển đổi xúc tác quá tải, làm việc ở mức nhiệt độ cao tới trên 1.000 độ C so với mức danh nghĩa 600 đến 870 độ nên lâu ngày gây hiện tượng quá tải, gây cháy các lớp vật liệu cách nhiệt bảo ôn và nếu quá cao có thể phát hỏa gây cháy toàn bộ xe. (
C̣n tiếp)
vnn