Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) thông báo sẽ tiến hành khởi kiện 9 đại lư xe hơi của Honda, Nissan, Kia và Ford v́ đă quảng cáo sai sự thật.
FTC cáo buộc các đại lư xe hơi đă quảng cáo sai ở nhiều khía cạnh như đẩy giá xe lên cao hơn 5.000 USD so với giá thực tế, quảng cáo cho thuê xe giảm xuống 0 USD nhưng thực tế lại mất phí, mức lăi suất thấp nhưng lại tăng sau khi kư thỏa thuận… Trong trường hợp khác, một đại lư ở Michigan đă không gửi bưu phẩm cho người tiêu dùng khi họ giành được giải thưởng trong bốc thăm trúng thưởng. Theo quy định, mỗi vi phạm sẽ phải chịu phạt 16.000 USD.
Chín đại lư bị tố ở khắp nơi trên nước Mỹ bị cáo buộc quảng cáo sai sự thật gồm Casino Auto Sales, Rainbow Auto Sales, Honda of Hollywood và Norm Reeves Honda ở bang California, Nissan of South Atlanta thuộc bang Georgia, bang Illinois có Infiniti of Clarendon Hills, Bắc Carolina (Paramount Kia), Michigan (Fowlerville Ford) và Texas (Southwest Kia). Jessica Rich - Cục trưởng Cục Bảo vệ người tiêu dùng của FTC - nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng những hành động này không chỉ dừng lại đối với các đại lư bị “sờ gáy”. Chúng tôi vẫn tiếp tục điều tra v́ đây là lĩnh vực ưu tiên cho FTC”. Bà cho hay FTC đă nhận được đơn khiếu nại của khoảng 75.000 người phàn nàn các đại lư xe quảng cáo sai sự thật.
Hiệp hội đại lư ôtô quốc gia, đại diện cho gần 16.000 đại lư, khẳng định hành động của chính phủ như hồi chuông cảnh báo: “Đó là những lời nhắc nhở để các đại lư xem xét lại quảng cáo của ḿnh dù là trực tuyến, báo in, truyền h́nh… không nên mắc sai lầm “treo đầu dê bán thịt chó”, cần phải chính xác ngay từ thuyết minh”.
Trong năm 2012, hai hăng xe Hyundai và KIA trên thị trường Ohio và Los Angeles, Mỹ đă phải bồi thường lên đến 1 tỷ USD v́ quảng cáo sai sự thật mức tiêu hao nhiên liệu của các ḍng xe Accent, Veloster và Elantra. FTC cũng cáo buộc hăng xe Chrysler quảng cáo sai sự thật mẫu xe Chrysler 200 lắp ráp tại Canana nhưng thực tế chúng được sản xuất cùng với Dodge Avenger tại nhà máy Sterling Heights đặt ở Michigan, Mỹ.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân về nỗi sợ hăi của người mua xe với các nhân viên ở đại lư và ngày càng có nhiều khách hàng mua ngay từ Internet được phản ánh trong loạt bài “Tự thú của người bán xe” của phóng viên Chandler Phillips.
TheoSongmoi (Reuters)