Toyota thông báo họ đă chính thức tiến hành thử nghiệm hệ thống sạc không dây (wireless charging) cho các mẫu xe EV và plug-in hybird của hăng. Cơ chế hoạt động của hệ thống này giống như hệ thống sạc không dây cho các thiết bị di động nhỏ hiện nay
Toyota áp dụng công nghệ cộng hưởng từ với cơ chế hoạt động của hệ thống này như sau; cuộn dây được gắn trên xe sẽ phát ra kết hợp với cộng hưởng từ được phát ra từ cuộn dây trong hệ thống sạc (băi đỗ xe sạc điện không dây), sự kết hợp này sẽ tạo ra ḍng điện để nạp đầy pin cho xe.
Để tối ưu việc sạc điện cho xe, hệ thống đỗ xe thông ḿnh - Intelligent Parking Assist sẽ hiện thị vị trí cuộn dây của thiết bị sạc điện, khiến cho khả năng sạc điện đạt được hiệu quả cao nhất.
Quá tŕnh thử nghiệm công nghệ mới được áp dụng với bộ sạc 2kW, cài đặt tại một ngôi nhà tại Nhật Bản. Hệ thống làm việc trên tần số 85 kHz, với điện áp đầu vào là AC 200V. Khoảng thời gian để sạc đầy pin của xe sẽ vào khoảng 90 phút.
Sau đó Toyota sẽ tổng hợp phản hồi của người sử dụng về tính khả thi, độ sai lệch và độ hài ḷng của khách hàng. Toyota đă tiến hành thử nghiệm công nghệ mới này với 3 mẫu xe plug-in-hybrid và sẽ được tiến hành sạc nhiều lần để kiểm tra sự ổn định của hệ thống.
Được biết một số hăng xe đang tiến hành thử nghiệm công nghệ mới này như Nissan, Audi, Daimler và Volvo. Tuy nhiên công nghệ này có chi phí rất cao cho nên chưa thể áp dụng rộng răi, có thể chỉ được lắp đặt tại nhà riêng.
Hội An
Theo Leftlane, Paultan