Xứ Tây Tạng, được xem là "thánh địa" của những câu chuyện kỳ bí và tâm linh mà khoa học đang t́m cách lư giải. Đă có rất nhiều nhà khoa học và dân tộc học nổi tiếng "đơn phương độc mă" trèo đèo vượt núi trong tuyết lạnh để vào xứ sở của "đỉnh trời" không ngoài mục đích là t́m hiểu những ǵ thuộc lănh vực siêu linh huyền bí.
Khám phá
Nhiều nhà khoa học và dân tộc học nổi tiếng như James Frazer, R. Muller, William Halse Ricers, Ions Veronica, Mbiti John, Wentz W. E, Osborne Harold... đặc biệt là một người phụ nữ, một nữ văn sĩ tên là Alexandra David Neel đă đơn phương độc mă trèo đèo vượt núi trong tuyết lạnh để vào xứ sở của "đỉnh trời" là xứ Tây Tạng không ngoài mục đích là t́m hiểu tận nơi những ǵ thuộc lănh vực siêu linh huyền bí. Nhờ đó mà thế giới Tây phương mới biết được những cuộc sống lạ lùng của các vị Lạt Ma Tây Tạng, nhất là biết về những năng lực tâm linh kỳ bí của những vị sư sống trong hang động, nơi mà "Trời" và "Đất" gần như giao ḥa với nhau thành một thể.
Điểm đặc biệt đáng nhắc đến là nơi đây các vị sư đều có khả năng cao về nhận thức, họ có thể hiểu nhau qua không gian hơn là biểu lộ bằng lời nói hay hành động. Nhờ khả năng đọc được tư tưởng người khác mà nhiều vị Lạt Ma Tây Tạng biết trước được những ǵ mà người khác đang dự tính trong đầu.
Ngoài ra, những vị này c̣n có khả năng phân tích vầng màu sắc tỏa ra từ đầu bất cứ ai để từ đó biết được ư tưởng tốt hay xấu mà người đó đang dự định. Đây chính là nguồn năng lực của con mắt thứ ba đă được nhiều tài liệu nhắc tới với tên gọi là "Thần nhăn" hay "Huệ nhăn".
Trở lại vấn đề khả năng thông hiểu ư tưởng người khác cũng như thấy rơ và phân biệt vầng màu mà các vị Lạt Ma Tây Tạng có được th́ đó lại là sự kiện có vẻ b́nh thường đối với người dân Tây Tạng.
Lư do dễ hiểu là từ tấm bé, họ đă được cha mẹ kể cho nghe chuyện cổ tích về người Tây Tạng thời cổ xưa, theo chuyện cổ này th́ thời xưa ấy, người Tây Tạng ai cũng có một "nhăn lực" đặc biệt, nhăn lực này không phải từ đôi mắt thông thường của con người mà là từ một con mắt thứ ba này mà người xưa gọi là Thần nhăn hay nói theo kinh điển là Huệ nhăn.
Về sau, v́ con người bị lôi kéo dần vào đường vật chất, ích kỷ, tham lam, sân hận, mê mờ nên trí óc không c̣n trong sạch, sáng suốt. Cuối cùng như tấm gương bị bụi mờ che kín, con mắt thứ ba trở thành u tối không c̣n sử dụng được nữa.
Các nhà nghiên cứu về Huệ nhăn đă bắt gặp trong giới động vật h́nh ảnh trung thực nhất về con mắt thứ ba một cách rơ rệt không chối căi. Tuy nhiên câu hỏi tại sao lại có sự hiện hữu và công dụng thực tế th́ lại c̣n lắm mơ hồ. Đặc biệt lạ lùng là ngay trong giới động vật có xương sống cấp dưới th́ lại thấy hiện một cấu tạo giống như cấu tạo mắt b́nh thường, nghĩa là cũng có dây thần kinh, thủy tinh thể và vơng mạc... Ngay cả loài cá, lưỡng thê, ḅ sát, chim, cả động vật có vú kể cả con người cũng đều có dấu tích con mắt thứ ba.
Khi khảo sát bộ xương của loài khủng long thời tiền sử, các nhà cổ sinh vật học cũng chú ư tới một chỗ lơm nơi phần sọ của loài ḅ sát khổng lồ này và đă đoán nơi đây là vị trí của một cơ quan thị giác hay nói theo suy tưởng của sự kiện đang bàn là "con mắt thứ ba". Công dụng của con mắt này có lẽ để giúp các loài động vật thời cổ không những thấy mà c̣n biết thêm hay cảm nhận trước được t́nh trạng chung quanh như mưa, gió nhất là các vật thể nằm khuất ở vị trí phía trên đầu.
Khai mở "Huệ nhăn"
Những khám phá mới đây nhất (vào năm 1996) từ một số nhà khoa học đă cho biết là trong năo người có một tuyến tuy rất nhỏ, chỉ bằng hạt đậu xanh nhưng nhiệm vụ của tuyến này rất kỳ diệu, chỉ tiết ra loại nhân hóa tố đặc biệt với một lượng rất nhỏ trong trường hợp con người đang chú tâm cầu nguyện với tất cả thành tâm, hay vào các giai đoạn con người ở t́nh trạng nguy biến, thập tử nhất sinh.
Cái tuyến lạ lùng đó là tuyến Tùng quả (Pineal gland). Khi phân hóa tố của tuyến đi vào máu th́ cơ thể sẽ có những phản ứng kỳ diệu bất ngờ mà lúc b́nh thường không có được. Các nhà sinh vật học c̣n khám phá ra rằng tuyến Pineal glandc̣n có liên quan tới bộ phận mà người Tây Tạng gọi là con mắt thứ ba.
Chỉ những ai chịu vứt bỏ ḷng tham luyến sân si mê mờ, quyết tâm giữ ḷng trong sạch và tu tŕ mới có được Huệ nhăn. Chính phần lớn các vị Đại sư Tây Tạng, những người ẩn cư nơi vùng núi cao tuyết giá hay trong các Đạo viện thâm nghiêm là có thể có năng lượng "thượng thừa" ấy mà thôi. Tuy nhiên, theo các vị Đại sư th́ không phải tất cả các vị chân tu Tây Tạng đều có Thần nhăn hay Huệ nhăn như ta tưởng, v́ muốn có được Thần nhăn th́ ngoài hội đủ các điểm cần yếu như đă nói trên, c̣n phải có Thần lực đặc biệt kết hợp với các pháp môn tu luyện cao siêu mới được.
Phép tu luyện cao siêu đó có mục đích là để khai mở Huệ nhăn. Một khi đă có Huệ nhăn rồi th́ dù ngồi tĩnh tọa trong viện, nơi núi cao hay trong rừng sâu vẫn có thể thấy được những ǵ xảy ra ở khoảng cách rất xa, hay chuyển di tư tưởng đến một nơi nào đó cho ai.
Tại Tây Tạng, nhiều Đạo viện thường có những buổi thực tập về phép chuyển di tư tưởng giữa các hàng đệ tử trong giai đoạn tu luyện các phép thần thông. Phương cách thực tập rất khoa học, lúc đầu hai người đệ tử ngồi cạnh nhau để chuyển tư tưởng cho nhau. Khi bắt được tư tưởng của nhau rồi th́ khoảng cách tĩnh tạo giữa hai người này sẽ ở vị trí xa hơn.
Cứ thế mà về lâu về dài họ có thể đạt tới khả năng truyền tư tưởng cho nhau qua khoảng cách rất xa: hoặc từ đạo viện này đến đạo viện khác, từ hang động này đến hang động khác. Theo bà Alexandra David Neel th́ dăy Hy Mă Lạp Sơn tuyết phủ im ĺm hoang vắng nhưng lại là nơi các nguồn tư tưởng của các vị ẩn tu giăng bủa khắp nơi nơi...
Theo PLXH