Nếu như những chiếc lốp ở xe của bạn xuất hiện 1 trong 5 dấu hiệu dưới đây, bạn cần phải thay thế chúng ngay để đảm bảo an toàn.
1: Chiều sâu của các rănh trên lốp
Để đảm bảo độ bám đường tốt nhất, bạn cần chắc chắn rằng các rănh trên lốp xe cần phải có độ sâu từ 1,6 mm trở lên. Nếu như thường xuyên di chuyển trên những con đường trơn trượt hay đường ướt, tốt nhất chiều sâu của lốp phải gấp đôi con số trên. Để kiểm tra chiều sâu của lốp, bạn chỉ cần mua một chiếc thước nhựa mỏng rồi cắt bỏ (hoặc trừ đi độ dài) phần nhựa không có vạch đo ở hai đầu thước và cắm vào rănh lốp.
2: Thanh chỉ độ ṃn của lốp bắt đầu xuất hiện
Những chiếc lốp hiện đại có một tính năng đáng giá mà các loại lốp cũ không thể có được, đó là những thanh chỉ độ ṃn nằm dưới các rănh. Chúng là những ngấn cao su nhỏ nằm bên dưới các rănh, và không thể (hoặc khó có thể nh́n thấy) khi lốp c̣n mới. Sau một thời gian chạy xe, chúng sẽ dần xuất hiện. Nếu 1 hoặc 2 thanh này có thể được nh́n thấy một cách rơ ràng, thông thường đây là lúc cần phải thay lốp. Tuy nhiên nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, có thể kết hợp với phép đo độ sâu rănh để quyết định xem có cần phải thay lốp hay không.
3: Các vết nứt xuất hiện
Không phải tất cả các dấu hiệu đều xuất hiện ở bề mặt lốp - chúng c̣n tập trung trên thành lốp nữa. Do sự thay đổi áp suất, lốp xe có thể xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt thành lốp. Ngoài ra, trong quá tŕnh vận hành, lốp xe có thể cọ vào các cạnh sắc ở đâu đó hoặc đá dăm nhọn văng lên, gây ra những vết cắt. Nếu như những vết này xuất hiện quá nhiều hoặc quá lớn - đây chính là lúc bạn không nên "tiếc rẻ" chiếc lốp cũ và thay lốp mới càng sớm càng tốt.
4: Những chỗ phồng hoặc bong tróc trên thành lốp
Đôi lúc bề mặt thành lốp lại là nơi đầu tiên bị hao ṃn. Hậu quả của điều này đó là sự xuất hiện của những vết phồng hay bong tróc trên thành lốp. Những vết này có thể khiến xe bị nổ lốp đột ngột. Chính v́ vậy, nếu bạn không thay thế lốp ngay khi phát hiện ra vết phồng hay tróc, nguy cơ bạn gặp những tai nạn nghiêm trọng là rất cao.
5: Rung tay lái
Khi lái xe, sự rung tay lái là không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi bạn di chuyển trên những con đường rải đá. Tuy nhiên, sau một thời gian cầm lái, bạn sẽ rèn luyện được một phản xạ có điều kiện và đủ để nhận biết độ rung thế nào là bất thường.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tay lái của xe bị rung nhiều. Có thể giảm xóc của bạn sắp hỏng, bánh được lắp không cân hay thậm chí là trục trặc trong động cơ. Tuy nhiên trong đa số trường hợp, sự rung bất thường được gây ra bởi những vấn đề liên quan tới lốp. Chính v́ vậy, hăy nhanh chóng đưa xe tới gara bảo dưỡng để có được kết luận chính xác nhất.
Theo Quang Nam
VOV