Với mẫu máy tính bảng Surface Pro 3 vừa ra mắt, Microsoft đang cố gắng làm điều mà trước đây người ta thậm chí không dám nghĩ đến: Hủy diệt PC.
![](http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=289261&stc=1&d=1400751956)
Phó chủ tịch Panos Panay của Microsoft công bố Surface Pro 3 hôm 20/5 vừa qua.
Đây là lần đầu tiên đại gia phần mềm "tuyên bố bất thành văn" một cách dứt khoát, rơ ràng như vậy. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc thừa nhận rằng hăng không thể tiếp tục sống ṃn cùng thị trường PC đang suy thoái được nữa.
Nói như lời ông Panos Panay, Phó Chủ tịch phụ trách họ sản phẩm Surface của Microsoft th́ Pro 3 chính là "mẫu tablet chắc chắn thay thế được laptop". Microsoft tin rằng màn h́nh lớn, hệ điều hành Windows 8 hoàn chỉnh và phụ kiện bàn phím đi kèm sẽ giúp Pro 3 xâm nhập thành công thị trường máy tính bảng, một sân chơi mà cho tới nay, thành tích của hăng vẫn c̣n rất khiêm tốn. Nhưng thay v́ theo đuổi những người dùng quan tâm đến iPad và Android, gă khổng lồ phần mềm lại nhắm đến những doanh nghiệp lớn, những người dùng coi trọng công việc và hiệu suất được đặt lên trên hết.
Không chỉ là một "vụ đầu tư rất quan trọng của Microsoft", như nhận định của hăng nghiên cứu Forrester Research mà họ tablet Surface c̣n là dịp để Microsoft tŕnh diễn phần mềm của hăng, từ đó thuyết phục các đối tác phần cứng khác bỏ công bỏ sức ra phát triển tablet Windows - thay thế PC. Tổng giám đốc Satya Nadella từng tuyên bố Microsoft không chế tạo phần cứng để kiếm lời lăi, càng không có ư định giành miếng ăn của các đối tác.
"Chúng tôi không cạnh tranh với các OEM về phần cứng. Trên thực tế, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một hạng mục sản phẩm mới, kích thích nhu cầu từ phía thị trường dành cho toàn bộ hệ sinh thái".
Chỉ có điều Surface đă không cất cánh như ư muốn của Microsoft. Khi hăng lần đầu ra mắt Surface vào tháng 6/2012, có tới 2 phiên bản cùng xuất hiện song song, một cài hệ điều hành Windows 8 hoàn chỉnh trong khi phiên bản c̣n lại chỉ cài Windows RT. Cả hai đều tiêu thụ khá chậm, nhưng doanh số RT phải nói là "cực kỳ đáng thất vọng", tới mức Microsoft lỗ tới 900 triệu USD v́ Surface RT và các phụ kiện tồn kho vào năm ngoái. Đại gia phần mềm đă phải hạ giá và khuyến mại khủng để tống tháo mẫu tablet này cho nhanh. Dịp Black Friday năm ngoái, sau khi giá được điều chỉnh từ 499 USD xuống c̣n 199 USD, Surface RT lại trở thành tablet bán chạy nhất ở chuỗi siêu thị của Best Buy.
"Canh bạc RT khiến họ thua nặng", Forrester Research nhận định. Có lẽ chính v́ lư do này mà Microsoft lại quyết định không công bố Surface Mini vào phút chót. Theo các tin đồn, mẫu tablet này có kích cỡ nhỏ hơn Surface Pro 2, rẻ hơn nhưng chạy trên nền hệ điều hành Windows RT.
Dù luôn miệng khẳng định rằng Surface được thiết kế cho môi trường công việc nhưng giờ đây, người ta mới thấy Microsoft thực sự tất tay cho ư tưởng này. Forrester cho rằng Surface Pro 3 sẽ có thể bán chạy trong khối khách hàng doanh nghiệp, bởi tablet này mỏng và nhẹ hơn cả MacBook Air trong khi lại được tích hợp sẵn dịch vụ OneNote và bút cảm ứng đa năng. Các chuyên gia tin rằng những tính năng mới sẽ tạo ra được sự khác biệt đáng kể về hiệu suất cho những nhân viên thường xuyên phải làm việc trên đường di chuyển.
Đồng t́nh với quan điểm này, chuyên gia Steve Kleynhans của Gartner gọi Pro 3 là một "bước tiến ấn tượng" của Microsoft và có thể làm thay đổi cách nghĩ của cả ngành về laptop. "Liệu sản phẩm này có giết chết laptop hay không? Không hẳn, nhưng nó sẽ làm cho máy tính xách tay thay đổi hoàn toàn. Các nhà sản xuất sẽ phải nh́n vào Pro 3 và t́m cách đối phó lại. Phớt lờ một cách chủ quan là việc rất nguy hiểm".
Nên nhớ rằng, doanh số tiêu thụ không phải là thước đo thành công duy nhất cho Surface Pro 3, Kleynhans chỉ ra. Thiết bị này có thể khiến cho dư luận quan tâm hơn đến Windows 8, hoặc khiến họ tin rằng một chiếc máy tính bảng với bàn phím đính kèm sẽ thay thế được PC.
"Doanh số của Pro 3 chỉ có ư nghĩa như một bằng chứng cho thấy Microsoft có thể làm nên chuyện ở thị trường tablet, hơn là mang tầm quan trọng về mặt tài chính. Kể cả trong trường hợp sản phẩm này thất bại, tôi không cho rằng Microsoft sẽ bỏ cuộc. Hăng sẽ tiếp tục tung ra các biến thể khác để thử nghiệm thị hiếu người dùng", vị chuyên gia này kết luận.
T.C/VNN