Chắc hẳn ai cũng c̣n nhớ trong những bộ phim h́nh sự, săn bắt cướp… cuối thập niên 70, đầu thập niên 80, những cảnh đuổi bắt thường được “biểu diễn” trên xe Honda 67.
Chiếc xe Honda 67 là “con đẻ” của ông Soichiro Honda (1906 - 1992), một kỹ sư nổi tiếng người Nhật Bản và cũng là người khai sinh ra hăng Honda. Khi nước Nhật khủng hoảng kinh tế do thua trận sau chiến tranh thế giới thứ hai, người ta thường đi lại bằng xe máy thay v́ ô tô. Cũng chính do khủng hoảng năng lượng, giá xăng dầu tăng cao nên Honda đă cho sản xuất hàng loạt 2 loại xe 50 cm3 là Super Cup 50cm3 dành cho nữ giới và Honda 67 dành cho nam giới.
Chiếc xe Honda 67 đă trở thành "huyền thoại" ở Việt Nam.
Thực ra tại Việt Nam gọi là Honda 67 nhưng tên chính xác của nó là chiếc Benly 50 đầu tiên của ông Honda, được sản xuất lần đầu vào năm 1962 và sau này mẫu mă của nó cũng không có thay đổi đáng kể.
Nếu người ta nói hăng Honda là một trong những doanh nghiệp góp phần tạo nên kỳ tích Nhật Bản th́ cũng có thể nói Honda 67 là một trong những chiếc xe tạo nên tên tuổi của Honda.
Những năm gần đây, tại các thành phố lớn như Sài G̣n, Đă Nẵng, Hà Nội… xuất hiện trào lưu chơi xe máy cổ. Họ coi chiếc xe như một món đồ trang sức thể hiện phong cách riêng của ḿnh như các ḍng xe: Peugeot, Lambretta, Vespa... Và tất nhiên, Honda 67 không nằm ngoài danh sách những chiếc xe cổ được ưa thích nhất.
Honda 67 không “đồ sộ” như các ḍng cruise và cũng không quá nhỏ như Peugeot, Mobylette. Nhờ đặc điểm này, nó đă trở thành ưu điểm, khiến nhiều người lựa chọn để chạy trong những con phố nhỏ.
Với mỗi người chủ, chiếc xe được tân trang lại theo cá tính của họ. Qua những chiếc xe đó, trong giới chơi, họ có thể nhận ra ngay được chiếc xe này thuộc sở hữu của ai. Có chiếc th́ được “dựng” lại theo thiết kế nguyên bản, nhưng cũng có những chiếc được lắp thêm “đồ chơi” như túi da đựng đồ, bi-đông nước, xẻng…
Vào những thập niên 80 - 90 của thế kỷ trước, người chơi xe vẫn khâm phục xe 67 xoáy ṇng v́ ḍng xe độ kiểu này có thể chạy tốc độ rất cao. Thời đó, những chiếc xe xoáy ṇng thường cũng chỉ nâng xi-lanh từ 50cc lên đến 65cc... hoặc nhỏ hơn.
Sau 40 năm, chiếc xe với h́nh dáng nhỏ gọn, tính cơ động cao và rất dễ sử dụng vẫn
luôn luôn là ngọn đuốc cháy măi ngọn lửa đam mê.
Đến nay, dân chơi xe, độ xe có thể đẩy xi-lanh ḍng xe này từ 50cc lên tới 90cc hoặc 125cc. Bên cạnh đó là việc kết hợp với đôn biên từ 3 đến 9 ly, độ chế hoà khí, cổ hút to rộng, hệ thống nhông truyền tải được gia cố lại (nhông trước lên đến 18 răng, nhông sau chỉ c̣n 30 răng), khung sườn được bổ ra để gia cố kết cấu thép ống chịu lực... Nhờ quá tŕnh độ máy này mà tốc độ tối đa của những chiếc Honda 67 có thể lên đến 140 km/h.
Một chiếc Honda 67 là vô giá với những con người đam mê nó. Đôi khi nó chỉ để cho tặng nhau, nhưng đôi khi muốn có được một chiếc 67 ưng ư ḿnh, có người dám đánh đổi cả một khối lượng lớn tài sản mới mong có được nó.
Sau 40 năm, chiếc xe với h́nh dáng nhỏ gọn, tính cơ động cao và rất dễ sử dụng vẫn luôn luôn là ngọn đuốc cháy măi ngọn lửa đam mê trong ḷng mọi thế hệ tại Việt Nam.
Khánh An/AutoDaily