Điện thoại di động và các thiết bị khác có thể can thiệp vào hệ thống điện tử nhạy cảm, một số lư thuyết cho là như thế. V́ vậy, tại sao nó vẫn c̣n rất khó khăn để chứng minh sự thật đằng sau những tuyên bố trên?
Tôi có một bí mật thú nhận tội lỗi. Máy bay của tôi đang chuẩn bị cho cất cánh từ sân bay Heathrow của London vào tháng Ba khi một tiếp viên hàng không thực hiện các yêu cầu thông thường cho hành khách để biến thiết bị điện tử của họ đi. Thay v́ tuân thủ, tôi đă đẩy điện thoại thông minh của tôi sâu hơn vào túi của tôi. Tôi đă thông báo công việc quan trọng để kiểm tra, và chắc chắn thiết bị cầm tay nhỏ của tôi sẽ không làm cho máy bay giảm mạnh từ trên trời, đúng không?
Có vẻ như tôi không một ḿnh. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy khoảng bốn trong số 10 hành khách hàng không Mỹ thừa nhận họ không luôn luôn biến các tiện ích của họ ra trên các chuyến bay. Một dịp đáng chú ư thấy nam diễn viên Alec Baldwin phản ứng giận dữ trên Twitter sau khi được khởi động một chuyến bay Los Angeles đến New York trước khi cất cánh v́ từ chối ngừng chơi các tṛ chơi trực tuyến từ Với bạn bè trên điện thoại của ḿnh.
Theo quy định, trong đó có đồng phục đẹp trên toàn thế giới, việc sử dụng các thiết bị điện tử di động không được thấp hơn khoảng 3.000m (10,000ft), ngay cả trong "chế độ máy bay" mà dừng lại việc truyền tải các tín hiệu. Trên độ cao này các thiết bị như máy tính xách tay và máy nghe nhạc có thể được sử dụng, nhưng điện thoại vẫn phải đi. những quy định này rất quan trọng, chúng tôi được biết, để tránh sự can thiệp nguy hiểm tiềm tàng giữa các tín hiệu từ các thiết bị nhạy cảm trên máy bay và các hệ thống điện tử. nhưng những nỗi sợ này có bất kỳ cơ sở khoa học, hoặc là nó thời gian để thư giăn các quy tắc?
Nỗi sợ hăi của sự can thiệp xuất phát từ thực tế là các tiện ích kết nối với internet, với các mạng điện thoại di động sử dụng sóng vô tuyến. Để giải thích những nguy cơ lư thuyết, Peter Ladkin, Giáo sư mạng máy tính và hệ thống phân phối tại Đại học Bielefeld, Đức, sử dụng sự tương tự của tổ chức blowtorch đường ống sưởi ấm gia đ́nh của bạn. Hệ thống sưởi ấm trung tâm trong ngôi nhà của bạn làm cho thay đổi dựa trên các bài đọc nhiệt kế trong những đường ống, do đó blowtorch sẽ đun nóng nước, thay đổi các bài đọc nhiệt độ và kích hoạt các hệ thống để thực hiện điều chỉnh.
Thiết bị di động cá nhân có thể hành động một cách tương tự như trên máy bay, trên đó hàng trăm hệ thống điện tử dựa trên, được gọi là hệ thống điện tử, được sử dụng để điều hướng, giao tiếp với mặt đất và theo dơi các thành phần giữ chúng trong không khí. Một số liên quan đến cảm biến để truyền đạt thông tin cụ buồng lái. Nó không chỉ là một vấn đề với điện thoại di động. Kindle, máy nghe nhạc iPod, máy tính xách tay, máy chơi game cầm tay - tất cả họ đều phát ra sóng vô tuyến. Nếu những điều này ở tần số gần với những người của các hệ thống điện tử, tín hiệu và đọc có thể bị hỏng. Điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống như radar, truyền thông và công nghệ tránh va chạm, và vấn đề là có khả năng phóng đại nếu tiện ích bị tổn thương và bắt đầu phát sóng radio mạnh hơn họ cần, hoặc nếu tín hiệu từ nhiều thiết bị kết hợp.
V́ vậy, nhiều lư thuyết, nhưng có bất kỳ bằng chứng cho thấy đây là một vấn đề? Không có được biết đến sự cố ghi nhận tai nạn có được chắc chắn gây ra bởi nhiễu như vậy, nhưng điều đó cho biết nguyên nhân tai nạn đôi khi có thể vẫn chưa được biết. Một máy ghi âm chuyến bay có thể không nhận ra rằng một hệ thống quan trọng đă không thành công v́ nhiễu điện từ từ các thiết bị của hành khách.
Hệ thống trục trặc
Nhưng trong khi bằng chứng xác định có thể thiếu, có rất nhiều bằng chứng rằng những rủi ro cần được thực hiện nghiêm túc. Báo cáo tổng kết 50 trường hợp các vấn đề an toàn cho là đă được gây ra bởi các thiết bị điện tử cá nhân, được xuất bản vào tháng Giêng năm nay. Chúng được tổng hợp từ các báo cáo thống Mỹ an toàn hàng không, duy tŕ cơ sở dữ liệu của NASA, mà các thành viên phi hành đoàn nặc danh có thể gửi báo cáo về vấn đề an toàn. Một trường hợp này được tóm tắt như sau: ".. Đốc đầu tiên báo cáo trục trặc hệ thống la bàn trong thời gian ban đầu lên cao Khi hành khách được yêu cầu để xác minh rằng tất cả các thiết bị điện tử đang tắt trở về hệ thống la bàn b́nh thường"
Một phân tích năm 2006 của cơ sở dữ liệu xác định 125 báo cáo của các can thiệp từ các thiết bị điện tử, trong đó 77 được xác định là "có liên quan". Trong một sự cố một lỗi 30 độ trong thiết bị dẫn đường đă được sửa chữa ngay lập tức khi một hành khách tắt một đầu DVD xách tay. Vấn đề này lại tái phát khi các thiết bị đă được bật trở lại. Chiến đấu phi hành đoàn đă báo cáo một số trường hợp tương tự mà họ đă theo dơi bài đọc trên các hệ thống navigations thay đổi rơ ràng để đối phó với hành khách được yêu cầu để biến các thiết bị cụ thể và tắt. Trong một báo cáo khác, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đă xác định 75 sự cố riêng biệt của sự can thiệp điện tử có thể là phi công tin rằng có liên quan đến điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác từ năm 2003 đến năm 2009.
Trong thế giới cạnh tranh của ngành hàng không, một số hăng hàng không như Virgin Atlantic và Delta Airlines đă bắt đầu quảng cáo sử dụng công nghệ cho phép sử dụng nhiều hơn các thiết bị di động trên các chuyến bay. Trong chuyến bay hệ thống điện thoại di động như OnAir và AeroMobile sử dụng thu nhỏ trên tàu trạm gốc được gọi là picocells cho phép các thiết bị truyền dữ liệu với mức năng lượng thấp hơn. Hộp số được xử lư, chuyển đến một vệ tinh và sau đó đến các mạng mặt đất b́nh thường. Điều này, nói AeroMobile giám đốc điều hành Kevin Rogers, cho phép sử dụng điện thoại di động "như một dịch vụ chuyển vùng giống như khi bạn đi ra nước ngoài, ngoại trừ việc ở nước ngoài, bạn không cần một kết nối vệ tinh." Một số hăng hàng không hiện nay bắt đầu để phù hợp với thiết bị AeroMobile trong quá tŕnh sản xuất.
Các hệ thống này cho phép bạn sử dụng điện thoại trong khi hành tŕnh độ cao, nhưng không phải trong quá tŕnh cất cánh và hạ cánh. Rogers cho rằng điều này có thể thay đổi một ngày, nhưng vào lúc này nó vẫn c̣n khó khăn để "chứng minh khoát rằng có thực sự là không can thiệp -. Để các hăng hàng không có xu hướng sai lầm về phía thận trọng và bảo thủ"
Tuy nhiên, như Rogers cho biết thêm: "Nhiều điện thoại luôn để lại trên anyway. Nếu có một nguy cơ thực sự của sự can thiệp của một điện thoại di động hoặc iPad với các hệ thống của máy bay, mọi người sẽ không được phép để đưa họ về chiếc máy bay này ở tất cả. "
Một số cơ quan chức năng không khí vẫn c̣n hoài nghi, tuy nhiên. Trong không khí dịch vụ điện thoại di động không thể được sử dụng trong không phận của Mỹ, ví dụ. Cơ quan quản lư hàng không liên bang Mỹ đă phải chịu áp lực để thư giăn quy tắc và năm ngoái đă thành lập một nhóm các chuyên gia để nghiên cứu các câu hỏi. Một quyết định được dự kiến vào cuối năm nay.
Richard Taylor, một phát ngôn viên của Cơ quan Hàng không dân dụng của Anh, tin rằng nó chỉ là một vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy sử dụng rộng răi hơn của các thiết bị di động trên máy bay, nhưng mà các cuộc gọi sẽ vẫn bị cấm trong quá tŕnh cất cánh hoặc hạ cánh trong tương lai gần.
"Khi nhà quản lư như chúng tôi tin rằng một chiếc máy bay có thể được sử dụng một cách an toàn ngay cả với các thiết bị điện tử cầm tay được sử dụng trong cabin, các tín hiệu được phát ra từ cabin ở giai đoạn nào của chuyến bay có thể được hấp thụ một cách an toàn mà không ảnh hưởng đến bất kỳ hệ thống máy bay , tất nhiên các quy tắc sẽ được thư giăn, "ông nói. "Nhưng đó là vào các nhà sản xuất, và tất nhiên để các hăng hàng không, để chứng minh rằng họ đang hoạt động máy bay một cách an toàn."
Có lẽ ngày hôm đó có thể đến sớm. Tuy nhiên, sau khi học được khó khăn như thế nào để chứng minh rơ ràng rằng máy bay được an toàn khỏi sự can thiệp, tôi sẽ đảm bảo rằng điện thoại của tôi là đúng tắt trong tương lai. Sau khi tất cả, khi tôi đang trên đường đến kỳ nghỉ của tôi trong ánh mặt trời, tôi không muốn chiếc điện thoại của tôi để chịu trách nhiệm cho lừa phi công vào hạ cánh tại một số nơi ở cũ mưa. Hoặc một cái ǵ đó thậm chí c̣n tồi tệ hơn.
VietSN © Sưu Tập
|
|