(TBKTSG Online) - Ông Glenn Koh, Giám đốc phụ trách vùng, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) hôm 5-11 cho biết, các cơ quan chức năng Singapore đang t́m cách liên lạc với người thanh niên Việt Nam được cho là bị lừa khi mua điện thoại Iphone 6 ở Singapore để t́m hiểu nguyện vọng của anh.

Khu mua sắm Sim Lim Square của Singapore. Ảnh: singapore-tour.webs.com
Trao đổi với TBKTSG Online chiều 5-11, ông Koh không nêu danh tính của người thanh niên đă mua điện thoại ở Sim Lim Square, nhưng cho biết anh có họ Phạm.
Trong vài ngày qua, báo chí Singapore và Việt Nam đưa tin một du khách Việt Nam họ Phạm tên Thoại đă bị lừa khi mua chiếc điện thoại Iphone 6 tại cửa hàng Mobile Air ở khu Sim Lim, nhân chuyến du lịch Singapore.
Tờ Straits Times đưa tin, du khách này đồng ư mua iPhone 6 với giá 950 đôla Singapore (tương tương 16 triệu đồng). Người mua sau đó được cho là đă bị các nhân viên cửa hàng dùng các thủ thuật để lừa, do anh không sử dụng tốt tiếng Anh, và yêu cầu anh phải trả thêm 1.500 đô la Singapore (gần 26 triệu đồng) cho gói bảo hành.
Du khách này đă van vỉ để lấy lại tiền và sau khi có sự can thiệp của Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore (CASE), anh nhận lại 400 đô la Singapore, mất trắng 550 đô la Singapore và không được cầm điện thoại về.
Sau khi thông tin trên được báo chí Singapore và Việt Nam đăng tải, có rất nhiều du khách Việt đă phàn nàn và kể lại về những hành vi kinh doanh được cho là lừa đảo mà họ gặp phải khi đi mua sắm tại Singapore.
Nhiều lời b́nh luận đă tỏ ra thất vọng v́ một địa chỉ du lịch và mua sắm được ưa thích tại một đất nước kỷ luật như Singapore.
Trao đổi với TBKTSG Online, ông Koh xác nhận vụ việc trên. Du khách Việt đă cung cấp cho CASE cả số điện thoại lẫn email và hiện các cơ quan chức năng Singapore đang t́m cách liên lạc với anh.
“Chúng tôi nhận thức được t́nh h́nh tại Sim Lim Square và đang t́m cách tiếp cận với ông Phạm để tạo điều kiện cho bất kỳ hoạt động tiếp theo nào mà ông ấy có thể muốn thực hiện”, ông Koh cho biết.
Theo ông Koh, Tổng cục Du lịch Singapore sẽ nghiêm khắc xem xét những cửa hàng bán lẻ gây ảnh hưởng tới ngành du lịch của đất nước Singapore. “Cùng với Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore, chúng tôi giám sát chặt chẽ số lượng các lời khiếu nại nhận được đối với các cửa hàng bán lẻ tương tự”, ông cho hay.
Nếu phát hiện bằng chứng về các hoạt động kinh doanh không lành mạnh, STB có thể sẽ tiến hành những biện pháp thích hợp theo luật bảo vệ người tiêu dùng (CPFTA) để ngăn chặn.
Ông Koh khẳng định trước đó, STB đă từng thực thi quyền này khiến cơ quan chức năng ra lệnh cấm hoạt động vĩnh viễn đối với một nhà bán lẻ có hành vi gian dối.
Bên cạnh việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, STB khuyến khích người tiêu dùng thông báo về các hành vi kinh doanh gian dối.
Ông Koh cho hay, STB cùng với các đối tác đă tiếp xúc với người dân địa phương và du khách để t́m hiểu, lập ra một danh sách các cửa hàng bán lẻ bị khiếu nại nhiều nhất để cảnh báo du khách.