SINGAPORE - Tính đến lúc sáng hôm thứ Năm, gần $10,000 Mỹ kim ($12,938 đô Singapore) đã được quyên góp cho một du khách người Việt Nam. Anh đến đây vào một ngày nghỉ lễ, và rời khỏi đây với cảm giác mình bị lừa đảo bởi một tiệm bán điện thoại di động ở khu thương mại Sim Lim Square.

Anh Thoại đã gần như khóc khi kể lại chuyện này với báo Lianhe Zaobao.
Vào hôm 4 tháng 11, một chiến dịch được phát động trên Indiegogo, trang web gây quỹ quần chúng, để quyên góp tiền bạc giúp cho Phạm Văn Thoại, 28 tuổi, một công nhân nhà máy. Anh Thoại đã đến tiệm bán điện thoại di động Mobile Air, để mua một chiếc iPhone 6 cho bạn gái của mình. Câu chuyện về việc anh quỳ xuống, khóc lóc van xin các nhân viên cửa tiệm cho anh một khoản hoàn tiền, đã được tung lên trên mạng Internet, khiến cho một người Singapore tên là Gabriel Kang xúc động và bắt đầu dự án gây quỹ. Anh Thoại mất $550 vào tay cửa tiệm, và rời khỏi đó mà không có một chiếc điện thoại nào cả.
Trong khi những lời đề nghị giúp đỡ tăng lên theo từng phút, vào hôm 6 tháng 11 trang mạng Lianhe Zaobao (Liên Hợp Tảo Báo) trích dẫn lời anh Thoại nói rằng anh đã nhận $550 tiền đô Singapore từ một nhà kinh doanh, và mua một chiếc điện thoại bằng số tiền này. Anh nói rằng anh sẽ không nhận thêm bất kỳ khoản giúp đỡ nào nữa.
Anh nói với nhật báo Lianhe Zaobao, “Tôi đã mất $550. Vì vậy, tôi sẽ chỉ nhận $550 do những người tử tế hiến tặng. Không nhận thêm gì nữa. Tôi rất biết ơn tất cả lòng tốt của quý vị, nhưng tôi không muốn nhận số tiền nhiều hơn số tiền tôi đã mất đi.”
Thoại là một công nhân từ Việt Nam. Anh đến Singapore để tìm mua điện thoại cho bạn gái. Vì không biết tiếng Anh khi mua máy, cuối cùng anh Thoại phải quì gối trong tiệm để năn nỉ các nhân viên hãy lấy lại máy và bồi hoàn tiền cho anh. Thế nhưng tiệm chỉ trả lại dưới phân nửa số tiền mà anh đã trao để mua máy.
Thoại đến đây cùng với bạn gái nhân dịp nghỉ mát. Anh có ý định mua iPhone 6 để tặng bạn gái nhân ngày sinh nhật của cô. Anh đã phải trả $950 đô-la Singapore (gần $740 Mỹ kim).
Thế nhưng trước khi được cầm máy rời tiệm Mobile Air, anh bị các nhân viên yêu cầu phải đóng thêm $1,500 lệ phí bảo đảm cho máy (warranty). Lệ phí này được viết bằng tiếng Anh trong hợp đồng mua máy mà anh đã ký tên.
Khi kể lại chuyện này với báo Hoa ngữ Lianhe Zaobao, anh Thoại, đã bật khóc. Anh nói, “Tôi chỉ là một công nhân, lương có $200 một tháng. Số tiền $950 là bằng mấy tháng lương. Đây là một món tiền rất lớn đối với tôi. Tôi thật sự buồn quá vì chuyện này.”
Thoại nói rằng anh đã ký tên trên hợp đồng nhưng không thể hiểu hết hợp đồng vì tiếng Anh của anh rất giới hạn. Anh cũng tưởng rằng Singapore là một nơi an toàn để mua sắm.
“Khi họ hỏi tôi rằng tôi muốn mua bảo đảm cho một năm hay hai năm, tôi tưởng là máy được tự động bảo đảm một năm, thế nên tôi nói một năm. Ông ta không nói là tôi phải trả tiền cho một năm bảo đảm,” Thoại nói với báo Zaobao.
Nhân viên đã yêu cầu anh phải đóng lệ phí bảo đảm, bằng không anh không được rời tiệm với máy.
Phạm Văn Thoại kể lại rằng anh đã quì gối, năn nỉ họ trả lại tiền cho anh, thế nhưng các nhân viên chỉ đứng cười.
Cuối cùng họ đồng ý trả lại $600 mà thôi. Lúc đó cô bạn gái đã nhất định không rời tiệm nếu họ không trả hết số tiền $950. Cô đã gọi cảnh sát.
Khi cảnh sát đến điều tra, Mobile Air nói là anh Thoại đã ký giao kèo, và theo giao kèo thì họ chỉ trả cho anh $70 mà thôi.
Sau khi có sự can thiệp của Hội Bảo Vệ Người Tiêu Thụ tại Singapore (viết tắt CASE), tiệm đã trả cho anh $400, tức là còn thiếu $550.
Ông Kang làm việc tại một công ty kỹ thuật mới thành lập tại Singapore. Ông nhắm mục tiêu là quyên góp ít nhất $1,000 Mỹ kim và nhiều hơn một chút nếu có thể được, để mua cho anh Thoại một chiếc iPhone và những đồ ăn nhẹ khác, chẳng hạn như món thịt sấy khô bak kwa và bánh dừa kaya, và chuyển những thứ đó đến anh, vì anh đã trở về Việt Nam.
Ông Kang nói trên Facebook vào tối thứ Tư: “Ngay bây giờ kế hoạch là cho cả hai người trở về bằng máy bay, cho một kỳ nghỉ ước mơ mà toàn bộ chi phí được trả (họ đã bị cướp mất kỳ nghỉ này ngay lúc đầu tiên), và tặng cho họ chiếc iphone 6. Xin cám ơn tất cả sự hỗ trợ của quý vị để làm cho điều này trở nên thực hiện được!”
Trong tuần qua, tiệm Mobile Air đã bị đưa lên báo liên quan đến một vụ mua bán không thành thật khác xảy ra cho một phụ nữ từ Trung Quốc.
Phụ nữ này đã kiện tiệm ra tòa và được thắng kiện. Tòa đã yêu cầu Mobile Air phải trả lại $1,010 cho phụ nữ. Tiệm đã đồng ý trả lại hết thảy số tiền, nhưng tiệm lại trả bằng tiền cắc.
VD