HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Phận thảm các cỗ xe tăng bay đáng sợ của Liên Xô
Hầu hết các thiết kế xe tăng bay của Quân đội Liên Xô dù tính năng có mạnh tới đâu thì đều có chung kết cục thảm.
Sau Chiến tranh Thế giới thứ 1, xe tăng trở thành loại vũ khí được quân đội nhiều nước trên thế giới đặc biệt chú trọng, chúng được cải tiến về mọi mặt từ tốc độ di chuyển cho đến trang bị hỏa lực. Với hàng loạt mẫu xe tăng mới được thiết kế với hệ thống khung gầm và bánh xích chuyển động tiên tiến hơn những mẫu xe tăng sơ khai ban đầu. Và vị trí xe tăng trên chiến trường trong giai đoạn này hầu như không thể bị thay thế.
Để có thể vận chuyển những cỗ máy chiến tranh nặng hàng tấn qua hàng ngàn cây số, các kỹ sư quân sự đã phát minh nhiều loại phương tiện để chuyên chở những chiếc xe tăng ra chiến trường. Phổ biến nhất trong đó vẫn là bằng đường sắt và đường thủy, tuy nhiên cách này đòi hỏi cần có một cơ sở hạ tầng rộng khắp mà điều này lại khó có thể thực hiện được nếu trong điều kiện thời chiến.
Mẫu xe tăng bay đầu tiên trên thế giới được kỹ sư người Mỹ là John Walter Christie giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1932.

Chính vì thế ý tưởng về mọi loại xe tăng bay có thể tác chiến ở mọi loại địa hình đã ra đời vào thời điểm đó, ý tưởng trên xuất phát ban đầu từ nước Mỹ. Với mẫu tăng bay đầu tiên trên thế giới là M-1932 do kỹ sư người Mỹ là John Walter Christie thiết kế, nó có trọng lượng khoảng 4 tấn và được làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm. M-1932 được thiết kế với hệ thống bánh xích chuyển động khá tiên tiến có thể di chuyển ở mọi địa hình, đây cũng là nền tảng bánh xích được sử dụng để phát triển cho mẫu xe tăng T-34 của Liên Xô sau này.
M-1932 được trang bị một đôi cánh cùng một động cơ cánh quạt lớn giúp nó bay trên không, đôi cánh này có thể dễ dàng gỡ bỏ sau khi xe tăng tiếp đất và đổ bộ vào lãnh thổ của đối phương. Tuy thiết kế của Christie khá độc đáo cũng như có tính khả thi cao với một vài nguyên mẫu được chế tạo ban đầu nhưng đáng tiếc là M-1932 không thể cất cánh lên khỏi mặt đất ngay trong lần thử nghiệm đầu tiên và bị loại bỏ ngay sau đó.
Đến năm 1933, Liên Xô cũng bắt đầu phát triển mẫu xe tăng đầu tiên của mình, ứng cử viên sáng giá nhất lúc đó là mẫu tăng hạng nhẹ T-27. Với trọng lượng tối đa khoảng 2,7 tấn T-27 hoàn toàn phù hợp để có thể biến thành một mẫu xe tăng bay lý tưởng. Đáng tiếc là dù được đánh giá cao nhưng chi phí cho một chiếc xe tăng bay T-72 lại quá đắt cũng như khả năng chiến đấu lại không cao.
Hình ảnh chụp một nguyên mẫu thử nghiệm của xe tăng bay T-27 của Liên Xô vào năm 1933.

Sau thất bại của T-27, các kỹ sư Liên Xô vẫn ấp ủ một mẫu xe tăng bay của riêng mình, và điều này đã nhanh chóng thành sự thật với sự xuất hiện của mẫu xe tăng bay có khả năng đổ bộ từ trên không là T-37A. Vào năm 1935, các cư dân vùng ngoại ô Moscow đã sửng sốt khi thấy một chiếc máy bay khổng lồ mang theo một chiếc xe tăng, đảo lượn trên trên không trước khi rơi xuống một hồ nước gần đó.
Tuy nhiên mẫu xe tăng bay T-37A lại không dành được mấy sự quan tâm từ giới tướng lĩnh Liên Xô, hậu quả là sau một thời gian ngắn được phát triển T-37A bị tạm ngưng và lãng quên ngay sau đó. Bên cạnh đó, năng lực hàng không của Liên Xô lúc đó cũng không đủ khả năng để có thể tạo ra một động cơ máy bay có vận tốc cất cánh lớn, đủ khả năng đưa một chiếc xe tăng nặng hàng tấn lên không trung.
Đến những năm đầu của Chiến tranh Thế giới thứ 2, ý tưởng về những chiếc xe tăng bắt đầu xuất hiện trở lại. Một lần nữa Liên Xô lại là quốc gia đi đầu trong việc phát triển xe tăng bay, khi gắn một chiếc xe tăng hạng nhẹ T-60 xuống phía dưới phần bụng của một máy bay ném bom hạng nặng Tupolev TB-3.
Mặc dù rất nỗ lực nhưng những dự án chế tạo xe tăng bay của Liên Xô luôn đi vào ngõ cụt. Trong ảnh là mẫu xe tăng bay T-60 với cơ cấu 2 tầng cánh.

Chiếc TB-3 có thể mang theo xe tăng T-60 qua một đoạn đường dài và dễ dàng triển khai chiếc xe tăng này trên mặt nước hoặc mặt đất. Sự kết hợp này hứa hẹn sẽ mở ra các cuộc tấn công chớp nhoáng của Quân đội Liên Xô vào sâu bên trong phòng tuyến quân Đức vào lúc đó hoặc tăng cường hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị hoạt động du kích bên trong lòng đối phương.
Nhưng một lần nữa công nghệ hàng không hạn chế đã cản chở ý tưởng trên của các kỹ sư Liên Xô, trong lần thử nghiệm đầu tiên một chiếc TB-3 mang theo một chiếc T-60 chỉ có thể đạt độ cao tầm 40m và các kết quả thử nghiệm sau đó cũng không mấy khả quan. Sau khi kết thúc chiến tranh, các kỹ sư Liên Xô vẫn không bỏ cuộc trong việc tiếp phát triển mẫu xe tăng bay của riêng mình và lần này đã sớm đạt được kết quả như mong muốn nhưng với cách thức hoàn toàn khác.
Trong đầu những năm 1950, Liên Xô đã cho ra mắt mẫu pháo tự hành hạng nhẹ ASU-57 cỡ nòng 57mm hoặc 76mm được trang bị dành riêng cho các đơn vị đổ bộ đường không, ASU-57 được thiết kế để có thể triển khai từ trên không bằng dù và được vận chuyển bằng các máy bay vận tải An-8 và An-12.


Các dự án phát triển xe tăng đổ bộ đường không của Liên Xô khi đó thực sự đã gây áp lực rất lớn đến các tướng lĩnh của Quân đội Mỹ. Đến năm 1968, Quân đội Mỹ đã phải cho ra mắt mẫu xe tăng hạng nhẹ có thể triển khai bằng đường không, với trang bị hỏa lực áp đảo hơn các xe tăng của Liên Xô gồm một pháo chính 152mm có khả năng bắn cả tên lửa chống tăng MGM-51 Shillelagh qua nòng pháo.
Tuy nhiên, Moscow vẫn là người dẫn trước, khi đưa vào sản xuất mẫu xe tăng đổ bộ đường không hoàn chỉnh đầu tiên vào năm 1975 tại nhà máy sản xuất tăng thiết gaisp Volgograd. Mẫu xe tăng trên có kíp chiến đấu gồm 3 người và có trọng lượng khoảng 17 tấn. Hệ thống vũ khí chính gồm pháo 100mm cùng với hệ thống tên lửa phòng không. Nhưng điểm nổi trội của loại xe tăng này là khả năng lội nước khá tốt và có thể hoạt động trên nhiều loại địa hình khác nhau hoàn toàn phù hợp với điều kiện tác chiến của lực lượng đổ bộ đường không Nga khi đó.



Một mẫu xe tăng đổ bộ đường không khác cũng được phát triển đồng thời bởi nhà máy tăng thiết giáp Kurgan, cả hai mẫu thiết kế này đều được Liên Xô giữ bí mật tuyệt đối và chỉ được biết với tên mã là Object 934 và 685.
Giống như số phận của các mẫu tăng bay của Liên Xô trước đó, mặc dù cả hai mẫu tăng trên dù đã vượt qua được các bài kiểm tra cấp nhà nước của Liên Xô nhưng vẫn không thể được đưa vào trang bị do thiếu kinh phí sản xuất và sự suy của nền công nghiệp quốc phòng Liên Xô trong những năm 1980.
Dù không thành công với những dự án xe tăng bay tiên phong của mình nhưng Liên Xô lại là nước tạo tiền đề cho sự phát triển các mẫu phương tiện chiến đấu hạng nhẹ có thể triển khai dễ dàng bằng đường không ở quân đội một số nước Châu Âu sau này.

Tuấn Đặng
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
johnnydan9's Avatar
Release: 11-15-2014
Reputation: 21449


Profile:
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ftkienthuc4_sont.jpg
Views:	0
Size:	24.6 KB
ID:	689419   Click image for larger version

Name:	ftkienthuc2_xjzf.jpg
Views:	0
Size:	85.4 KB
ID:	689420   Click image for larger version

Name:	ftkienthuc3_cfni.jpg
Views:	0
Size:	48.7 KB
ID:	689421  

johnnydan9_is_offline
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Những chuyện hài hước nhất hôm nay Mailisa bất ngờ “đóng cửa” giữa bão điều tra: Đế chế làm đẹp nghìn tỷ khép lại MAGA Đen - MAGA Đỏ - Giấc mơ đế chế dữ liệu của Peter Thiel và giới trọc phú công nghệ
Ánh đèn hiên nhà trong đêm bão tuyết: câu chuyện Lễ Tạ Ơn kỳ diệu sau 41 năm Xả súng gần Nhà Trắng: Bi kịch Lễ Tạ Ơn và cuộc chơi chính trị của Trump với hồ sơ di dân Afghanistan Từ Frankenstein đến Game of Drones: Khi công nghệ biến chiến tranh thành cuộc hỗn loạn vĩnh viễn
Biển lửa Wang Fuk Court: 65 người chết, Hồng Kông choáng váng trước “thảm họa giàn giáo tre” Biển lửa Wang Fuk Court: Thảm họa người già Hồng Kông và cuộc điều tra “sự cứu thả chết người” Chết cháy hàng loạt tại Hồng Kông, các toà nhà biến thành địa ngục, hàng trăm người mất tích
Black Friday ảm đạm ngoài phố, rực lửa trên livestream: Người Việt đổi kiểu săn sale Cánh tay phải của Zelensky ngã ngựa: Ukraine bị ép chọn giữa danh dự và đồng minh Tryptophan trên tiểu hành tinh Bennu: Phát hiện mới cho thấy “công thức sự sống” đến từ vũ trụ
Trump, Donetsk và “thỏa thuận không thể”: Ukraine bị ép vào góc hẹp của một nền hòa bình đẫm máu Từ Stalin tới Putin: 86 năm sau, bóng ma chiến tranh mùa đông vẫn ám ảnh đế quốc Nga Putin khen kế hoạch hòa bình của Mỹ nhưng dọa chiếm thêm đất nếu Kyiv không rút quân
Trump siết nhập cư sau vụ nổ súng: Rà soát toàn bộ thẻ xanh từ 19 “quốc gia đáng lo ngại” Thảm họa cháy chung cư ở Hong Kong: 128 người chết, hàng trăm người mất tích và những câu hỏi nhức nhối Cô gái Brazil bị trục xuất và nghịch lý cay đắng ngay trong gia đình phát ngôn viên Nhà Trắng

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12296 seconds with 13 queries