| 
    Việt Nam có tới 54 dân tộc anh em, lại phân chia thành nhiều vùng miền  khác nhau. Vì vậy, văn hóa, phong tục thờ cúng nói riêng cũng khác nhau.  Tuy nhiên, chuyên gia phong thủy Băng Sơn, mỗi gia đình nên chỉ có một  bàn thờ để thể hiện sự tôn kính, nhất tâm, không hỗn tạp và trên ban thờ  phải có đủ chân đèn, lư hương, bình hoa.Mỗi gia đình chỉ nên có 1 bàn thờNói về điều này, chuyên gia phong thủy Băng Sơn cho biết: “Người  miền Trung, miền Nam, ngoài thờ tổ tiên còn thờ Chúa Xứ, mẫu mẹ. Đặc  biệt là ở miền Nam, người dân lập rất nhiều bàn thờ trong nhà để thờ  cúng. Họ lập ban thờ tổ tiên riêng, bà Chúa Xứ riêng, gia thần riêng,  quan âm riêng, bàn thờ Bác Hồ riêng và đặc biệt bàn thờ Tổ Cô, Ông Mãnh  riêng lại đặt ngoài cửa.
 Người miền Bắc thì lập ít bàn thờ hơn, hầu như mỗi gia đình có một  bàn thờ. Sự khác nhau này bắt nguồn từ nét văn hóa, giao thoa văn hóa  khác nhau. Tại vùng đất mới khai phá, người dân còn thờ cây hương ngoài  trời. Cây hương đó thắp cạnh bàn thờ, nhiều gia đình cũng lập điện thờ,  bàn thờ thần tài, miếu thờ.
 Điện thờ được lập là do quan niệm tôn giáo, tín ngưỡng của từng  người, không phụ thuộc vào truyền thống của cha ông. Đó cũng là do căn  mạng, duyên số của mỗi người. Nói về bàn thờ thần tài, đây là theo một  truyền thuyết của Trung Quốc nhưng khi sang đến Việt Nam thì nó biến tấu  thành bàn thờ thổ công, thổ địa, tức là thờ gia thần”.
 Cũng theo chuyên gia phong thủy Băng Sơn, tại miền Bắc, nhiều gia  đình còn tồn tại quan niệm chỉ có con trưởng mới thờ cúng gia tiên còn  các con thứ chỉ thờ gia thần. Tuy nhiên, mọi người không nên có quan  niệm này.
 “Theo tôi, nên chăng cả con trưởng lẫn con thứ đều thờ gia thần,  gia tiên. Vì đó cũng là đạo lý uống nước, nhớ nguồn của người Việt. Tổ  tiên sinh ra ta thì không kể ta là con trưởng hay thứ cũng đều nên thờ  cúng. Thờ cúng là việc tùy tâm mỗi người nhưng trong một ngôi nhà không  nên có quá nhiều bàn thờ. Theo tôi, theo phong tục Việt Nam thì nên  chăng, mỗi gia đình nên chỉ có một bàn thờ để thể hiện sự tôn kính, nhất  tâm, không hỗn tạp. Về mặt mỹ quan thì người ta cũng không thích thú gì  khi vào ngôi nhà thấy có những 3, 5, thậm chí là 7 bàn thờ. Nhiều bàn  thờ gây cho người ta cảm giác lạnh lẽo.
 Nói thêm về việc thờ cúng, trong sách Việt tổ tiên, ông bà từ 5 đời  trở lên thì được thờ tại nhà thờ tổ, nhà thờ họ. Còn tại gia đình thờ  đến hết đời thứ 4”, chuyên gia phong thủy Băng Sơn nói.
 Ban thờ bắt buộc phải có chân đèn lư hương, bình hoa
 Theo chuyên gia phong thủy Băng Sơn, với gia đình thờ Phật, bàn thờ  Phật đặt cao nhất. Việc thờ cúng cốt ở tâm nhưng bắt buộc phải có bình  hoa, nước, không có thịt động vật.
 Nếu không, có thể thay thế bằng nắm gạo để trên đĩa để cúng. Nước  của hoa nên thay thường xuyên để tránh uế tạp bàn thờ. Dưới bàn thờ gia  tiên thì bát hương thờ gia thần to nhất đặt ở giữa. Hai bên là hai bát  hương thờ gia tiên, Tổ Cô, Ông Mãnh. Người mới mất không được đưa lên  bàn thờ mà phải lập bàn thờ riêng.
 “Trên bàn thờ gia tiên bắt buộc phải có “tam sa”, tức là chân đèn,  lư hương, bình hoa. Trên bàn thờ của gia đình nên để đèn dầu hoặc nến,  không nên thắp đèn điện bởi đèn điện là lửa âm. Hoa trên bàn thờ là hoa  tươi thì tốt hơn và không nên để quá nhiều hoa nhựa bởi nhựa là vật âm,  vật chết, hút nhiều âm khí.
 Nước của bình hoa cũng chú ý nên thay thường xuyên. Ngọn lửa của  đèn tượng trưng cho lửa của trời. Nước tượng trưng cho đất. Cây hương  thắp tượng trưng cho con người. Ngọn lửa hương là tâm của con người dâng  lên trời đất. Hoa là tạo vật của trời đất-nếu không có hoa thì thay  bằng nắm gạo vì gạo được coi là ngọc thực, thờ xong có thể đem xuống nấu  ăn.
 Những yếu tố này kết hợp với nhau gọi là “tam dương khai thái”, gia  chủ nhất định sẽ cầu được may mắn. Gia chủ cần chú ý, phòng thờ, bàn  thờ phải quét, lau dọn sạch sẽ, trang nghiêm chứ không phải kiêng động  mà để bàn thờ phủ bụi bẩn.
 Về việc cúng bái, cúng gia tiên nên cúng vào buổi chiều, buổi trưa  giờ Ngọ là âm, buổi sáng là thờ thần. Về việc đốt vong, gia đình chỉ nên  đốt vong cho người chết vào ngày giỗ, ngày rằm tháng 7. Khi đốt hết  tuần hương đầu tiên là có thể hạ đồ thờ, vàng mã xuống. Hoặc nếu muốn  nhanh hơn thì có thể cháy hết 2/3 tuần hương, châm thêm một nén hương  mới. Đốt mã xong, khi lửa đã tắt hết thì rưới rượu 3 lần vì rượu được  coi là tinh hoa của trời đất. Vừa đốt, gia đình vừa đọc bài chú để người  dưới cõi âm nhận được tấm lòng của dương thế”, chuyên gia Băng Sơn cho  biết.
 Chuyên gia Băng Sơn nói thêm, hiện nhiều gia đình có thói quen đốt  hương vòng. Tuy nhiên, hương vòng chỉ nên đốt vào ngày Tết, lúc giao  thừa còn ngày thường nên thắp hương thẳng, mỗi bát cắm một nén, cắm  nhiều hương, nhiệt độ bàn thờ cao cũng không tốt.
 Lễ vật trên bàn thờ gia tiên cũng không nên quá nhiều vì người âm  về chỉ hưởng hương mà thôi. Nhắc đến những điều tối kỵ của bàn thờ,  chuyên gia Băng Sơn cho biết thêm, bàn thờ Phật kỵ quay vào khu nhà vệ  sinh, nhà tắm, nhà ăn, giường ngủ vị Phật là chay tịnh. Còn bàn thờ gia  tiên cũng kị quay vào nhà vệ sinh, kê ở góc nhà, kê trên tầng tum, chỗ  tối tăm, hôi hám.
 “Người xưa có câu “Linh tại ngã, bất linh tại ngã”, hay “Trung hiếu,  nhất tâm thiên địa bạch/thờ cũng là tùy tâm, lòng trung hiếu, kính thành  của mỗi người và mỗi người có niềm tin riêng vào việc thờ cúng tâm linh  còn với những người thờ cúng to tát nhưng làm điều thất đức thì việc  thờ cúng ấy cũng chẳng có tác dụng”, chuyên gia Băng Sơn kết nói
 Như Cương (Chuyện Đời)
 
 | 
 
 |