Tính đến tối qua, lực lượng t́m kiếm, cứu nạn vớt được 3 thi thể và một số đồ từ khu vực máy bay Airbus số hiệu QZ8501 của AirAsia rơi ở vùng biển Indonesia, tại độ sâu khoảng 20-25m. Không có dấu hiệu cho thấy c̣n người sống sót.

Thân nhân hành khách trên chuyến bay QZ8501 ngất khi nghe tin
t́m thấy mảnh vỡ máy bay. Ảnh: Xinhua
Trong cuộc họp báo tối 30/12 ở thành phố Surabaya, Giám đốc Cơ quan T́m kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia, ông Bambang Sulistyo thông báo, mới vớt được 3 thi thể (2 nam, 1 nữ), chứ không phải 40 như thông tin ban đầu.
Trước đó, Hải quân Indonesia thông báo t́m thấy 40 thi thể và đặt trên chiếc tàu chiến tên Bung Tomo. Lực lượng t́m kiếm, cứu nạn cũng vớt được một số đồ vật từ máy bay QZ8501, trong đó có các b́nh dưỡng khí, một máng trượt thoát hiểm của máy bay và một vali màu xanh da trời.
Ông Sulistyo nói rằng, Cơ quan T́m kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia hy vọng t́m thấy thân máy bay gặp nạn ngay trong tối 30/12. Tại buổi họp báo, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo, tất cả tàu thủy, máy bay sẵn có sẽ được huy động để trục vớt thi thể hành khách và thành viên phi hành đoàn càng nhanh càng tốt.
Ông cũng bày tỏ cảm ơn các lực lượng t́m kiếm, cứu nạn cũng như những nước đă giúp đỡ Indonesia t́m kiếm máy bay QZ8501. Tuy nhiên, tại nơi máy bay rơi có nhiều sương mù, sóng biển cao 2-3m, nên chiến dịch t́m kiếm thi thể hành khách, thành viên phi hành đoàn, mảnh vỡ, đặc biệt là thân của máy bay QZ8501 đă phải tạm ngừng v́ thời tiết xấu và sóng to.
“Công tác này sẽ được nối lại ngay lập tức, ngay cả khi đêm tối, miễn là điều kiện thời tiết tốt lên”, ông Sulistyo nói. Ba tàu thủy tại khu vực máy bay gặp nạn đă được lệnh khoanh vùng mảnh vỡ rơi và tính trước khả năng các thi thể nạn nhân nổi lên mặt biển.
“Vấn đề chúng tôi đang phải đối mặt là sóng cao tới 2-3m ở khu vực t́m kiếm và thời tiết không thuận lợi. Nếu sóng thấp hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc nhờ ánh đèn từ ba con tàu”, ông nói. Ít nhất 14 thợ lặn đă được yêu cầu tham gia công tác t́m kiếm, cứu nạn.
Những tàu thủy khác, gồm 3 tàu chiến của hải quân Indonesia, 2 tàu khảo sát, có thể phát hiện vật thể trong ḷng biển. Trong khi đó, 3 tàu Singapore đang trên đường tới khu vực máy bay rơi, dự kiến đến nơi vào nửa đêm 30/12 hoặc rạng sáng 31/12, ông Sulistyo cho biết.
Tàu đổ bộ RSS Persistence của Hải quân Singapore vừa tới khu vực t́m kiếm QZ8501 cùng với 2 chiếc trực thăng Super Puma, CNA đưa tin. Các chuyên gia của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Singapore cùng trang thiết bị liên quan sẽ đến khu vực t́m kiếm vào ngày 31/12.
Theo Jakarta Post, chiến dịch t́m kiếm, cứu nạn có sự tham gia của ít nhất 30 tàu và 15 máy bay đến từ 9 nước. Sau khi chiếc máy bay QZ8501 biến mất hôm Chủ nhật, Singapore, Malaysia, Indonesia, Úc, Mỹ đă đưa tàu và máy bay cùng thiết bị sang Indonesia. Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và New Zealand cũng đề nghị giúp đỡ.
Thân nhân phẫn nộ
Xác chiếc máy bay vẫn chưa được t́m thấy, nhưng không quan chức nào nêu ra khả năng có người c̣n sống sót. Chờ đợi suốt mấy ngày ở Surabaya, nơi chiếc máy bay xấu số cất cánh, người thân của 162 hành khách, thành viên tổ lái đă ôm lấy nhau, khóc ngất khi nghe thông báo t́m thấy một số mảnh vỡ máy bay. Ít nhất 2 thân nhân đă được chuyển bằng cáng ra khỏi pḥng chờ ở Surabaya - thành phố lớn thứ hai của Indonesia.
Nhiều người trách móc đài truyền h́nh Indonesia chiếu đoạn phim có cảnh một thi thể nổi trên mặt biển nh́n từ máy bay t́m kiếm trên cao. Một nữ quản lư của AirAsia hét vào màn h́nh TV khi chiếu cảnh thi thể nổi trên mặt nước, trong khi khoảng 200 nhà báo bị ngăn vào căn pḥng nơi người thân hành khách đang tập trung, AP đưa tin.
Ông Munif, 50 tuổi, người có em trai tên là Siti Rahmah đi chuyến bay xấu số, nói: “Không khí trở nên khác hẳn sau khi truyền h́nh chiếu đoạn phim ghi cảnh thi thể nổi. Các gia đ́nh bắt đầu bị kích động”, ông Munif kể.
Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành, người sáng lập AirAsia (trụ sở ở Malaysia), tỷ phú Tony Fernandes, nói rằng, vụ tai nạn của QZ8501 là vết sẹo sẽ theo suốt quăng đời c̣n lại của ông.
Kế hoạch bay nguy hiểm
Trên mạng internet, nhiều phi công tập trung bàn về dữ liệu radar thứ cấp không được xác nhận từ Malaysia cho thấy máy bay đang bay lên ở tốc độ 353 knot (hơn 180m/s). Tốc độ này bị coi là chậm, và có thể đă dẫn đến t́nh trạng chết máy.
Động cơ của chiếc máy bay gặp nạn, được sản xuất bởi hăng CFM International, đồng sở hữu bởi hăng General Electric và Safran của Pháp, không có hệ thống chẩn đoán hay giám sát động cơ theo thời gian thực, phát ngôn viên của GE cho biết.
Những hệ thống như vậy chủ yếu được sử dụng cho các chuyến bay đường dài, có thể cung cấp dữ liệu cho hăng hàng không và các nhà điều tra khi có vấn đề xảy ra.
Ngày 30/12, một chuyên gia hàng không Úc nói rằng, lỗi con người đă dẫn tới sự biến mất của chuyến bay QZ8501, sau khi phi công bay thẳng vào khu vực nguy hiểm khét tiếng phía trên biển Java, Xinhua đưa tin. Chuyên gia Neil Hansford cho rằng, cơ trưởng người Indonesia hoặc cơ phó người Pháp đă đưa ra một kế hoạch bay nguy hiểm.
Ông Hansford nói rằng, các phi công dày dạn kinh nghiệm luôn tránh khu vực nguy hiểm, họ không bay qua đó v́ máy bay có thể rơi. “Họ gọi khu vực đó là nhà máy sản xuất băo kèm sấm sét và mưa to”, ông nói. Theo vị chuyên gia Úc, nguyên nhân máy bay mất tích không thể là lỗi kỹ thuật.
Ông Hansford cũng nêu nghi vấn về vấn đề tổ lái chuyến bay QZ8501 có nghiên cứu kỹ thông tin thời tiết ở thành phố Surabaya hay không và cách thức họ liên lạc. “Ngôn ngữ chính của cơ trưởng là Bahasa, của cơ phó là tiếng Pháp. Tiếng Anh của hai người tốt đến mức nào?”, chuyên gia Úc đặt câu hỏi.
Các quan chức an ninh và thực thi pháp luật Mỹ nói rằng, danh sách hành khách và thành viên phi hành đoàn đang được kiểm tra, nhưng không có điều ǵ đáng chú ư, và đây vẫn được coi là tai nạn chưa được giải thích.
Trithuc