Hiện nay S-400 thực sự là một vũ khí đáng sợ nhất, nó có thể theo dơi mục tiêu tới 600km và khả năng tấn công mục tiêu cách xa tới 400km, di chuyển với tốc độ siêu khủng là 17.000km/h.
S-400 khai hỏa trong đêm
Trước hết, S-400 được thiết kế để bảo vệ không phận Nga và đối phó với các mối đe tên lửa, cũng như các loại máy bay, trong đó có cả máy bay tàng h́nh cách xa đó vài trăm km.
Thương vụ cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không S-400 cho Trung Quốc đang được tiến hành. Và nếu thương vụ này thành công th́ rơ ràng là một đ̣n cân năo cho dự án F-35 của Mỹ được coi là trị giá hàng ngh́n tỷ đô đang lo bị lỗi thời trước khi cất cánh.
Chủ tịch viện nghiên cứu chiến lược và biến đổi toàn cầu Giarra nhận định:
"Với tầm bắn cực xa và khả năng tác chiến điện tử hiệu quả, S-400 là một nhân tố "thay đổi cuộc chơi", tạo ra thách thức lớn đối với các năng lực quân sự hiện tại trong trường hợp xảy ra chiến tranh".
Theo Giarra, S-400 có thể biến từ một hệ thống pḥng thủ thành một hệ thống tấn công, mở rộng phạm vi “chiếc ô” chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của Trung Quốc lên lănh thổ các quốc gia đồng minh của Mỹ và trên biển.
Đó là nhờ nó là một loại vũ khí cực kỳ mạnh mẽ và chính xác, có thể thay đổi cán cân sức mạnh trong bất cứ chiến trường nào.
S-400 chuẩn bị khai hỏa
Hệ thống pḥng không S-400 phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu giả định.
Hệ thống S-400 phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu giả định.
Thậm chí đối với S-300, phiên bản cũ hơn của hệ thống này, Moscow cũng phải đắn đo khi xuất khẩu, dù đó là những đồng minh đang gặp rắc rối của Nga như Syria và Iran.
Một tên lửa S-300 bắn đi từ Damascus sẽ tiêu diệt một máy bay trên bầu trời Tel Aviv trong khoảng 107 giây, vẫn đủ thời gian để người Israel kịp “cầu nguyện”.
Israel từng cảnh báo rằng nước này sẽ ngăn chặn các tổ hợp S-300 của Syria bằng tất cả những ǵ ḿnh có.
Tuy nhiên, trường hợp của Trung Quốc lại khác biệt, bởi khả năng một quốc gia khác dám tấn công Trung Quốc gần như bằng 0.
Bước phát triển này thực sự là tin xấu đối với F-35.
Trung Quốc đang áp dụng chiến lược của Nga thời Chiến tranh Lạnh, đó là tấn công các tàu sân bay bằng máy bay ném bom trang bị tên lửa hành tŕnh (những tên lửa này là bản sao chép của tên lửa Nga).
Hệ thống S-400 phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu giả định.
Trên thực tế, không cần thiết phải phá hủy hoàn toàn một chiếc tàu sân bay, bởi một hư hại nhỏ cũng có thể khiến cho những con tàu khổng lồ này không thể triển khai trong nhiều tháng.
Và bởi ngày nay, chiến tranh thường không kéo dài như trước nên việc làm tê liệt tàu sân bay sẽ buộc Mỹ phải đầu hàng nhanh chóng trong bất cứ cuộc xung đột thông thường nào.
Người Mỹ muốn dựa vào F-35 để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa nhằm vào các tàu sân bay. V́ vậy, hơn một ngh́n tỷ USD đă được rót vào dự án nhiều vấn đề này.
Khả năng gây nhiễu của F-35 kém xa những ǵ Mỹ "quảng cáo".
Tuy nhiên, ngay cả nếu F-35 đủ khả năng vượt quá những thiếu sót hiện tại một cách kỳ diệu th́ S-400 đă đánh bại chiến lược này.
Lockheed Martin tuyên bố F-35 có những hệ thống điện tử tiên tiến tới mức nó có thể gây nhiễu bất cứ thứ ǵ đang nhắm vào ḿnh.
Thế nhưng, S-400 không dễ bị đánh bại như vậy.
Ivan Oelrich, một nhà phân tích quốc pḥng độc lập nói với tạp chí Diplomat (Nhật Bản):
“Nó (S-400) có nhiều tính năng được thiết kế đặc biệt để vượt qua các biện pháp đối phó và khả năng tàng h́nh của đối phương, như một loại radar kích cỡ lớn hơn, mạnh mẽ hơn, có thể chống nhiễu.
Nó cũng được trang bị 3 loại đạn tên lửa với tầm bắn khác nhau, cung cấp những lớp pḥng thủ chồng chéo”.
S-400 c̣n có thể giảm tính khả dụng của F-35 theo một cách khác.
Các máy bay chiến đấu thế hệ 4 như Su-30 và MiG-29 có thân bằng nhôm, trong khi máy bay tàng h́nh có thân làm từ vật liệu composite, với lớp phủ hấp thụ radar đặc biệt. Phải mất vài giờ đồng hồ để phết xong lớp phủ này lên máy bay.
Với mỗi giờ bay, F-35 cần 9-12 giờ công bảo dưỡng nhưng đó là trong chuyến bay thông thường.
Hư hại sẽ ở mức độ cao hơn trong những đợt cơ động lẩn tránh bắt buộc nếu F-35 muốn thoát khỏi góc khóa của radar S-400 (trong trường hợp F-35 có đủ thời gian để phản ứng trước tên lửa trước).
Không chỉ lớp tàng h́nh đ̣i hỏi những công nghệ phục hồi mới mà những tổn hại ở lớp vỏ ngoài cùng cần được sửa chữa tại những cơ sở trên mặt đất của Lockheed.
Chính v́ lư do này mà căn cứ Không quân Eglin ở Florida có tới 17 thợ máy phục vụ mỗi chiếc F-35.
Hải quân Mỹ lo ngại
Những người ủng hộ F-35 nói rằng máy bay này có thể phát ra tần số gây nhầm lẫn và vô hiệu hóa S-400.
Tuy nhiên, việc Hải quân Mỹ quyết định mua 22 máy bay gây nhiễu Growler đă cho thấy khả năng gây nhiễu của F-35 không được như những ǵ người ta nói về nó.
Theo trang mạng Air Force Technology, có những số liệu từ phía ngành công nghiệp và Hải quân Mỹ cho rằng khả năng tàng h́nh và tác chiến điện tử của F-35 đơn thuần không đủ.
Thương vụ tên lửa S-400 cho thấy mối quan hệ ngày càng được tăng cường giữa Moscow và Bắc Kinh.
Nếu thỏa thuận S-400 được tiến hành, trước mắt Trung Quốc sẽ chỉ nhận được 4 hệ thống nhưng con số này cũng đủ để hệ thống Iron Dome phải “gọi bằng cụ” trên các chiến trường tương lai.
thearealrtz ©VietSN