HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cứ lên máy bay là coi như giao mạng sống cho phi công?
Thế giới đang bàng hoàng với những kết quả điều tra về viên cơ phó lái chiếc Airbus A320. Nếu đây là đúng sự thật thì có lẽ ngành hàng không dân dụng thế giới nên xem xét lại, cả trong cách xét tuyển và kiểm tra phi công lẫn trong việc thiết kế cửa buồng lái máy bay. Bởi vì hành khách đi máy bay sẽ coi như giao mạng sống của họ cho chính viên phi công!


Cơ phó Andreas Lubitz bị cho là mắc bệnh trầm cảm khi lái chiếc Airbus A320 đâm vào núi

Theo những kết quả điều tra mới nhất về vụ tai nạn máy bay tại Pháp hôm 24/3 vừa qua thì có vẻ 149 người trên chuyến bay 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings đã bị oan mạng vì viên cơ phó… thất tình.

Từ việc giải mã hộp đen đến việc lục soát chỗ ở và điều tra nhân thân của phi công phụ Andreas Lubitz đã chứng tỏ rằng người này cố tình đâm máy bay vào núi tự sát. Vì sao? Các nhà điều tra đang làm rõ động cơ. Báo chí và các chuyên gia cũng đang vào cuộc quyết liệt.

Người đứng đầu công ty hàng không Lufthansa hôm qua thông báo tay phi công này đã bỏ một khóa đào tạo. Vài giờ sau đó, thân nhân của Andreas Lubitz cho hay viên cơ phó từng bị trầm cảm. Báo Bild Zeitung của Đức sáng 27/3 đăng tin Andreas Lubitz bị một giai đoạn trầm cảm nghiêm trọng năm 2009, dựa trên các thông tin về cuộc đời của người thanh niên mà tờ báo có điều kiện tiếp cận. Trạng thái bệnh tật này khiến viên phi công phải điều trị về tâm thần và ngừng theo khóa đào tạo phi công tương lai trong vài tháng. Kể từ đó, viên phi công tiếp tục được trị liệu với chế độ đặc biệt.

Các nhà tâm lý học sẽ nghiên cứu hồ sơ Andreas Lubitz rồi sau đó báo cho tư pháp Đức, để chuyển giao cho các nhà điều tra Pháp.

Hai cuộc khám xét đã được tiến hành hôm qua tại căn hộ của người này và nhà của cha mẹ anh ta. Nhật báo Daily Mail dẫn lời của một cảnh sát, theo đó, có một yếu tố cho phép lần ra được động cơ thực sự của Andreas Lubitz.

Theo Viện Công tố Dusseldorf, Andreas Lubitz lẽ ra đang nghỉ bệnh hôm xảy ra tai nạn, nhưng anh đã giấu điều này, xé giấy nghỉ bệnh đi. Tuy nhiên, Viện Công tố không nói rõ phi công phụ của Germanwings mắc bệnh gì. Dù sao chứng cứ này càng khẳng định giả thuyết cho rằng Lubitz đã giấu chủ hãng Germanwings là anh đang bị bệnh. Nhưng không có một thư tuyệt mệnh hoặc lá thư nào báo trước là anh sẽ hành động như vậy.

Báo chí Đức còn đưa thêm chi tiết nói rằng Andreas Lubitz đang phải đương đầu với một mối quan hệ đổ vỡ với cô bạn gái sống chung phòng…

Như vậy, vụ tai nạn chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings đang đặt ra hai vấn đề. Thứ nhất là rồi đây các hãng chế tạo máy bay sẽ thiết kế cửa buồng lái sao cho hợp lý hơn. Kể từ sau loạt không tặc khủng bố 11-9-2001 ở Mỹ, cửa buồng lái máy bay được bọc thép, người ở ngoài không thể thâm nhập. Buồng lái có trang bị hệ thống kiểm soát qua video. Chỉ có người ở bên trong mới có thể mở được cánh cửa bọc thép đó sau khi đã nhận diện người muốn vào buồng lái.

Thứ hai là công tác kiểm tra tình trạng “tâm thần” của các phi công. Hiện không có tiêu chuẩn quốc tế về việc kiểm tra phi công. Các hãng hàng không tự quyết định quy trình lựa chọn nào phù hợp với nhu cầu của mình. Tại Mỹ, thị trường hàng không lớn nhất thế giới, phi công được yêu cầu vượt qua kỳ kiểm tra mỗi 6 tháng hoặc hàng năm, tùy thuộc vào độ tuổi. Họ được yêu cầu phải tiết lộ tất cả các điều kiện hiện tại về thể chất và tâm lý và dùng thuốc nếu không sẽ bị phạt lên đến 250.000 USD.

Tại châu Âu, tất cả phi công phải được đánh giá tâm thần thường xuyên trong bài kiểm tra về y học hàng không để có giấy phép bay. Quá trình này do Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu giám sát, diễn ra mỗi 6 tháng đối với các phi công hơn 40 tuổi và hàng năm với các phi công trẻ.

Tuy nhiên, phi công thường ít khi tiết lộ vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm cả các dấu hiệu trầm cảm hay lo lắng, vì điều đó có thể khiến họ không được phép bay.

Sau vụ Germanwings, rõ ràng ngành hàng không thế giới cần có qui định rõ ràng về kiểm tra sức khỏe tâm thần của phi công.

Hiện tại, nhiều hãng hàng không đã áp dụng quy định buộc hai thành viên phi hành đoàn phải ở trong buồng lái sau vụ cơ phó Andreas Lubitz khóa cửa buồng lái và cố tình cho máy bay đâm vào núi.

Theo quy định “hai người trong buồng lái”, người thứ hai sẽ là tiếp viên hàng không nếu cơ trưởng hoặc cơ phó rời khỏi buồng lái trong một chuyến bay.

Quy định “hai người trong buồng lái” đã được áp dụng từ lâu ở Mỹ, nhưng châu Âu không áp dụng quy định này. Chỉ có một số ít hãng hàng không ở châu Âu như Ryanair (Ireland), Finnair (Phần Lan) và Iberia (Tây Ban Nha) áp dụng quy định này từ trước đến giờ.

Còn một lưu ý khác cũng được các báo nói đến. Đó là nguyên tắc chọn cơ trưởng và cơ phó cho mỗi chuyến bay. Hiện nay, quy định chung là cơ trưởng và cơ phó trên một chuyến bay sẽ được đổi luân phiên liên tục. Theo lý giải của các hàng hàng không, điều này để tránh tình trạng “thân quen, châm chước”. Cụ thể là trong trường hợp bình thường, cơ phó có nhiệm vụ ghi chép lại những gì trong buồng lái, kiểm tra sự chính xác và minh mẫn của cơ trưởng khi điều khiển máy bay. Nếu hai người quen biết nhau thì họ sẽ có chiều hướng là “tám” với nhau hơn là bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

Nguyên nhân rơi máy bay thì có rất nhiều: lỗi kỹ thuật động cơ, thời tiết xấu, khủng bố... Những nguyên nhân này có thể là do khách quan nhưng nguy cơ do chính các phi công đem lại thì cần phải xem xét lại. Hàng trăm sinh mạng trên mỗi chuyến bay không thể phó mặc thêm vào sự bất thường của những người cầm lái.

Nh.Thạch (tổng hợp)/petrotimes
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 03-28-2015
Reputation: 136957


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 118,838
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Andreas_Lubitz_CLO_3247460b.jpg
Views:	0
Size:	41.4 KB
ID:	752090  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,857 Times in 6,986 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 137
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Old 03-29-2015   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,888
Thanks: 62,594
Thanked 62,777 Times in 20,195 Posts
Mentioned: 132 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8821 Post(s)
Rep Power: 87
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Không lẽ tự lái sao? Nói cũng như không.
phokhuya_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10122 seconds with 13 queries