Những điều tra mới nhất về vụ chiếc A320 đâm vào núi ở Pháp đă có thêm những nhận định. Với gă cơ phó cố t́nh đâm máy bay vào núi, nguyên nhân nhiều khả năng là gă đă cố t́nh sát hại 150 con người chứ không phải do bệnh tật! Bệnh trầm cảm không thể là nguyên nhân duy nhất khiến cơ phó Andreas Lubitz lái chiếc Airbus A320 lao xuống núi khiến ngầy ấy con người thiệt mạng.
Liên quan đến vụ tai nạn hàng không kinh hoàng của hăng hàng không Germanwings hôm 24/3 khiến 150 người trên chuyến bay thiệt mạng, một bài viết đăng trên báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ.net), cho rằng chắc chắn phải có nguyên nhân khác, chứ không phải chỉ do viên cơ phó này mắc bệnh trầm cảm mà lái máy bay Airbus A320 đâm xuống dăy Alps. Hành vi tự sát và giết người này cần được phân tích một cách kỹ càng.
Bởi trên thực tế, các dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn cho thấy, cơ phó Andreas Lubitz đă hành động một cách b́nh tĩnh và không có dấu hiệu nào cho thấy anh ta bị rối loạn tâm thần. Để làm được điều đó, chắc hẳn Andreas Lubitz đă phải lên kế hoạch một cách kỹ càng.
Tạp chí Pháp Paris Match trích dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra tiết lộ, trong khi cơ trưởng máy bay Airbus A320 tuyệt vọng dùng xà beng đập cửa buồng lái, cơ phó Andreas Lubitz đeo b́nh dưỡng khí, ung dung, b́nh tĩnh ngồi trong buồng lái điều khiển máy bay lao xuống, đâm vào dăy núi Apls. Hơi thở của anh ta được mô tả là b́nh thường, không chút gấp gáp, kích động.
Cơ phó Andreas Lubitz là sát thủ máu lạnh?
Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho hay, căn bệnh trầm cảm có thể là nguyên nhân khiến cho Andreas Lubitz trở thành một kẻ giết người hàng loạt. Có thể nhận định này không đúng bởi những biểu hiện của căn bệnh trầm cảm là buồn chán, bi quan, mệt mỏi, mất hứng thú trong sinh hoạt thường ngày và không quan tâm đến bất cứ điều ǵ. Điều này có thể thấy qua sự thay đổi của nét mặt, hành vi khác lạ của người mắc bệnh. Trong khi đó, tất cả những điều này không hề được biểu hiện vào thời điểm Andreas Lubitz quyết định lái máy bay đâm xuống núi và vào nhiều ngày trước đó.
“Vào cái ngày Lubitz bay tới Barcelona, anh ấy không hề tỏ ra bồn chồn lo lắng một chút nào cả”, một đồng nghiệp của cơ phó cho biết.
Bên cạnh đó, bạn bè và đồng nghiệp viên phi công cho hay, Andreas Lubitz là con người cởi mở, ḥa đồng và dễ gần. Thế nhưng, rất có thể cuộc sống nội tâm của anh ta lại hoàn toàn khác với cái vẻ bề ngoài dễ đánh lừa người khác đó.
Từ những lập luận này, người ta nhận định rằng, việc làm của Andreas Lubitz chẳng khác ǵ hành động khủng bố, giết hại dă man hàng trăm con người vô tội. Andreas Lubitz phải chịu trách nhiệm về hành động tội ác này và cái gọi là “mắc bệnh trầm cảm” cũng không thể nào biện minh cho việc anh ta tăng tốc và cố t́nh lái chiếc Germanwings A320 chở 150 con người lao vào vách núi.
Trong khi đó, Liên đoàn quốc tế các hiệp hội phi công hàng không (IFALPA) cho rằng cuộc điều tra vụ tai nạn 4U 9525 của Germanwings đă không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
“Điều tra tai nạn phải được thực hiện theo nguyên tắc đồng thuận quốc tế như quy định trong Phụ lục 13 của ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế). Tuy nhiên, cho đến nay, cuộc điều tra đă không đáp ứng các tiêu chuẩn này”, trang Sputnik trích dẫn thông báo.
IFAPLA đă viện dẫn việc các tài liệu bí mật thường xuyên bị ṛ rỉ, cùng áp lực từ phía truyền thông đă gây thiệt hại cho ngành công nghiệp hàng không.
“Chỉ có kết quả cuối cùng của cuộc điều tra mới cho phép rút ra những kết luận chắc chắn, cũng như xác định các giải pháp thích hợp”, IFAPLA nói thêm.
Vy Anh/Theo Khỏe & Đẹp