Hết quảng bá bằng việc giết người và tấn công những người Hồi giáo trẻ, IS lại có sự thay đổi mới khi quảng bá cả sản phẩm, thời trang của ḿnh.
Đào tạo “tế bào ngủ” thông qua giáo tŕnh trực tuyến
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, IS đang phát triển các “tế bào ngủ” – một thuật ngữ dùng để chỉ những phần tử cực đoan hiện đang ở Anh bằng cách xuất bản tài liệu trực tuyến hướng dẫn chi tiết cách lên kế hoạch và tiến hành khủng bố. Các tài liệu được ẩn đằng sau các trang web chuyên về xe cổ, nghệ thuật, sử dụng tiếng Ả Rập và do nhiều tác giả viết.
Các chuyên gia chống khủng bố lo ngại rằng, nhóm khủng bố đă “cài cắm” những phần tử cực đoan ở Anh, chờ đợi thời cơ để thực hiện các cuộc tấn công. Tài liệu bao gồm nhiều nội dung như cách lên kế hoạch, chọn thời điểm tiến hành khủng bố, cách xóa dấu vết để không bị phát hiện. Một trong những bài học là làm thế nào để che giấu địa chỉ IP máy tính và phát hiện phần mềm theo dơi bằng điện thoại thông minh. Đồng thời, các “chuyên gia” của IS cũng hướng dẫn các phần tử cực đoan cách gửi tin nhắn được mă hóa.
Theo đánh giá của các chuyên gia, những tài liệu trực tuyến dành cho phần tử cực đoan của IS chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”.
“Những tài liệu này nếu được các phần tử cực đoan sử dụng sẽ là mối đe dọa lớn cho an ninh và gây khó khăn cho lực lượng chống khủng bố”, tờ Mirror (Anh) nhận định. Ước tính, có khoảng 1.000 công dân Anh từng tham gia chiến đấu cho IS ở Syria đă quay trở lại Anh.
Các chuyên gia nói rằng, những tài liệu được biết đến chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi" và cho thấy, IS đang có những cách thức hoạt động mới. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên IS xuất bản tài liệu hướng dẫn cho tân binh cực đoan. Trước đó, một hướng dẫn dài khoảng 50 trang có tên là Hijrah đă được đưa lên mạng. Hijrah được coi như “tài liệu hướng dẫn du lịch” giúp các tân binh cực đoan cách di chuyển an toàn. Ngoài ra, c̣n có tài liệu bằng tiếng Ả Rập đưa ra lời khuyên cho các bà mẹ thánh chiến cách “đào tạo” con ḿnh thành chiến binh thực sự.
Quảng bá “thương hiệu” IS qua thời trang thánh chiến
Những h́nh ảnh mà IS “tung ra” thời gian gần đây cho thấy, các chiến binh thánh chiến, bà mẹ và trẻ sơ sinh sống trong lănh thổ mà IS kiểm soát tại Syria, Iraq luôn mặc trang phục gắn “logo” IS.
Gần như tất cả trang phục đều mang màu sắc “chủ đạo” của IS là xỉn đen và trắng. Đó là màu sắc được thể hiện trên lá cờ của các nhóm Hồi giáo cực đoan. Với IS, bất kỳ màu sắc nào khác ngoài trắng và đen đều có thể là sự gợi ư bỏ đạo hoặc tồi tệ hơn là sự “cổ súy” cho lối sống phương Tây.

Những sản phẩm thời trang mang nhăn hiệu IS
Trong một bức ảnh, bà mẹ thánh chiến ở Syria và Iraq khoe con trai bé nhỏ của ḿnh trong chiếc mũ mới nhất có gắn “thương hiệu” của IS cùng những ḍng chữ viết về IS bằng tiếng Ả Rập. Một bức ảnh ghi lại cảnh một trẻ sơ sinh được cuốn trong chăn có “thương hiệu IS”. Một bức ảnh khác ghi lại h́nh ảnh một cậu bé trong bộ quân phục rộng, tay cầm khẩu súng lục. Không chỉ có trang phục mang thương hiệu IS, túi xách cho trẻ em cũng là sản phẩm được sử dụng để quảng bá h́nh ảnh của IS. Nhiều em học sinh xuất hiện trong bức ảnh với khuôn mặt hănh diện khi được đeo cặp học sinh gắn “logo IS” đi bộ đến trường.
Nhẫn là phụ kiện mà nhiều chiến binh thánh chiến t́m mua khi mới gia nhập IS. Đeo nhẫn như là một minh chứng thể hiện “niềm tin, sự trung thành” của họ với IS. Khi kết hôn, chiến binh thánh chiến cũng luôn t́m mua những chiếc nhẫn mới nhất. Trên nhiều trang mạng xă hội, một số chiến binh đă đăng ảnh nhẫn cưới với chất liệu rẻ tiền như nhựa, tráng bạc thường được gắn đá.
Áo phông, mũ “thương hiệu” IS cũng là sản phẩm được bày bán nhiều ở Syria và Iraq. Mũ thường được thiết kế mang phong cách của những người chơi bóng chày ở phương Tây nhưng có logo IS lớn ở phía trước. Tương tự như vậy, những loại dây buộc đầu có gắn logo của IS cũng là mặt hàng bán rất chạy. Không ít chiến binh thánh chiến của IS xuất hiện trên chiến trường Iraq với sản phẩm thời trang này.
VietBF© Sưu tập