Bất ngờ là hành khách lại đi lái giúp cơ trưởng máy bay khi ông này bị ốm bất ngờ. Chuyện từng không thể có mà lại xảy ra như vậy. Cùng vietbf.com khám phá nhé.
Sự việc hy hữu xảy ra trên chuyến bay có số hiệu 9W063 của hăng hàng không Jet Airways, trên đường bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Delhi (Ấn Độ), th́ bất ngờ cơ trưởng của chuyến bay bị bệnh và không thể tiếp tục điều khiển hành tŕnh.
Trước t́nh huống bất ngờ xảy ra, cơ phó của chuyến bay Samir Malhotra phải một ḿnh điều khiển chuyến bay, đồng thời thông báo t́nh trạng khẩn cấp theo quy định của giao thông đường không.
Chiếc máy bay của Jet Airways sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Indira Gandhi dưới sự giúp đỡ của một hành khách
Tuy nhiên, may mắn trong số các hành khách của chuyến bay có một phi công khác cũng của hăng hàng không Jet Airways, và người này đă cùng với cơ phó Malhotra thực hiện nốt đoạn đường c̣n lại của chuyến bay và giúp máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Indira Gandhi.
Trong khi đó, cơ trưởng của chuyến bay Rajnish Malhotra cũng đă được một hành khách trên chuyến bay là bác sĩ chăm sóc sức khỏe. Cơ trưởng sau đó nhanh chóng được đưa đến bệnh viện khi chuyến bay hạ cánh.
Khi sự cố xảy ra, trên chuyến bay có hơn 200 hành khách. Được biết để hạ cánh chiếc máy bay này trên buồng lái phải có cả cơ trưởng và cơ phó để giúp thực hiện các thao tác cần thiết.
“Cơ trưởng trên chuyến bay 9W063 đă bất ngờ bị ốm trên hành tŕnh từ Bangkok đến Delhi”, phát ngôn viên hăng hàng không Jet Airways cho biết sau sự việc. “Là một phần trong chương tŕnh huấn luyện bay của chúng tôi, tổ bay và phi hành đoàn của Jet Airways được đào tạo thường xuyên để xử lư những t́nh huống cấp bách có thể phát sinh trên một chuyến bay”.
Tuy nhiên chiếc máy bay sau khi hạ cánh xuống đường băng ở sân bay Indira Gandhi đă buộc phải “chôn chân” trên một đường bằng v́ theo luật giao thông hàng không ở Ấn Độ không cho phép cơ phó điều khiển máy bay vào chỗ đỗ. Chiếc máy bay sau đó được kéo vào vị trí đỗ bằng một xe kéo chuyên dụng.
Các chuyên gia hàng không tại Ấn Độ cho rằng đây là một luật “ngớ ngẩn”, khi cơ phó có thể thực hiện thao tác cất và hạ cánh dưới sự giám sát của cơ trưởng, nhưng lại không được phép đưa máy bay vào sân đỗ.