Stretolaunch, chiếc máy bay được bay thử nghiệm vào năm 2016 sẽ trở thành chiếc máy bay to nhất thế giới. Sải cánh chiếc máy bay này sẽ lớn gấp rưỡi so với chiếc Airbus A380, chiếc máy bay chở khách lớn nhất hiện nay.
Đồng sáng lập Paul Allen của hăng Microsoft đă bắt đầu kế hoạch xây dựng chiếc máy bay lớn nhất thế giới từ 2011, cùng với một số đối tác khác, trong đó có Elon Musk. Giờ đây, chiếc máy bay có tên Stratolaunch đang được xây dựng tại trung tâm Mojave Air and Space Port ở California.
Dự kiến, nó sẽ có những chuyến bay thử đầu tiên vào năm sau. Công ty của Allen, Stratolaunch Systems, không xây dựng một chiếc máy bay ngoại cỡ chỉ để có thể được ghi danh trong Sách các kỷ lục thế giới Guinness. Mục đích chính của hăng là t́m cách phóng các tên lửa chứa vệ tinh từ máy bay.
Việc phóng đi từ máy bay giúp các tên lửa có thể được phóng bất chấp điều kiện thời tiết và tiết kiệm nhiên liệu hơn, v́ chúng không cần phải tự bắt đầu di chuyển từ tốc độ 0 km/h. Khác với tên lửa, máy bay có thể được sử dụng lại cho nhiều lần phóng khác nhau.
Các kỹ sữ, các nhà khoa học cũng có thể lựa chọn địa điểm tốt nhất để thả tên lửa chứ không lệ thuộc vào băi phóng. Điều đó đảm bảo các tên lửa có thể dễ dàng đưa vệ t́nh vào quỹ đạo của chúng. Song điểm hạn chế là tải trọng mà nó có thể mang sẽ bị hạn chế bởi yếu tố khối lượng.
Một công ty nữa có tên là Scaled Composites, mà nhà sáng lập Burt Rutan của nó cũng là một trong những nhà sáng lập của Stratolaunch Systems, đang chịu trách nhiệm đóng chiếc máy bay lớn nhất thế giới Stratolaunch bằng cách dùng hai chiếc Boeing 747.
Một khi hoàn thành, nó sẽ có sải cánh tới 385 feet (hơn 100 mét), rộng hơn 37 mét so với sải cánh của chiếc Airbus A380, chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới hiện nay. Chủ tịch Kevin Mickey của công ty Scaled Composites cho biết nếu đặt chiếc máy bay trên một sân bóng, "các đầu cánh của máy bay sẽ dài quá cả cột gôn khoảng 15 feet (4,5 mét) mỗi bên".
Tuy vậy, chiếc máy bay lớn nhất thế giới sẽ cần một đường băng rộng khoảng 12.000 feet (3,6 km) để cất cánh. Đó là một chút vấn đề. Hầu hết máy bay thương mại chỉ cần khoảng không rộng 7000 - 8000 feet (2 km đến 2,4 km)để cất cánh. Và mọi đường băng chỉ được thiết kế như thế, chứ không phải dành cho những chiếc máy bay khổng lồ như Stratolaunch.
Tuy nhiên, Allen và nhóm của ông hy vọng chiếc máy bay sẽ giúp việc phóng các tên lửa từ máy bay trở nên phổ biến hơn, họ tin rằng điều đó có thể giúp ngành công nghiệp vũ trụ tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. Dự kiến, trong năm tới chúng ta sẽ thấy giấc mơ của họ có khả thi hay không khi các chuyến bay thử nghiệm được bắt đầu.
VietBF© Sưu tập