Nhiều khả năng chiếc máy bay xấu số ATR42 của Indonesia đă đâm thẳng vào núi và nổ tung khiến cơ hội sống sót của 54 hành khách gần như chỉ là con số 0. Nguyên nhân nào có thể dẫn đến vụ việc này?
"Oksibil là một khu vực miền núi, nơi thời tiết rất khó lường. Trời có thể đột ngột quay sương mù, tối tăm và gió mà không thể lường trước được. Chúng tôi nghi ngờ sự việc xảy ra là do vấn đề thời tiết chứ không phải quá tải v́ máy bay chỉ chở hơn 50 hành khách.".
Đó là nhận định của ông Beni Sumaryanto, giám đốc hăng dịch vụ hàng không Trigana Air khi nói về chiếc máy bay mất tích của Indonesia.
Theo thông tin mới nhất từ CNN, Tổng giám đốc vận tải hàng không Indonesia Suprasetyo cho biết, dân làng địa phương thông báo đă nh́n thấy máy bay ATR42 rơi xuống một ngọn núi.
Mặc dù chiếc máy bay của Trigana Air chở 54 người mất tích chiều nay ở vùng hẻo lánh Papua của Indonesia đă được t́m thấy, song các chi tiết vẫn đang được kiểm chứng.
Chiếc máy bay ATR42 đă được t́m thấy, song các chi tiết vẫn đang được kiểm chứng.
Trước đó, Cơ quan T́m kiếm và Nghiên cứu BASARNAS cho biết chiếc máy bay của Trigana Air số hiệu TNG267 chở 54 người đă mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào khoảng 3 giờ chiều khi đang bay qua một vùng hẻo lánh ở phía Đông tỉnh Papua.
Ông Beni Sumaryanto, giám đốc hăng dịch vụ hàng không Trigana Air cho biết, 10 phút trước khi tiếp đất, máy bay đă liên lạc với đài kiểm soát Oksibil để chuẩn bị hạ cánh. “Nhưng chiếc máy bay đă không bao giờ tới được đích”, ông Beni nói với AFP.
30 phút sau khi nhận được thông báo chiếc phi cơ số hiệu TNG267 mất tích, Trigana Air đă điều một máy bay phản lực bay trên cùng tuyến đường để t́m kiếm, ông Beni nói, và cho biết thêm rằng: “Thời tiết rất xấu, không thể t́m thấy chiếc TNG267 nên máy bay t́m kiếm đă phải quay trở lại Sentani.”.
Hăng thông tấn The Jakarta Post đưa tin rằng chiếc máy bay được lái bởi cơ trưởng Hasanuddin và cơ phó Aryadin. Ba thành viên khác của phi hành đoàn là sĩ quan cơ khí Mario và 2 nữ tiếp viên Ika và Dita.
Vận tải hàng không thường được sử dụng ở Papua, tỉnh cực đông của Indonesia, nơi việc di chuyển bằng đường bộ gần như là không thể. Loại máy bay nhỏ thường được sử dụng cho giao thông ở các tỉnh miền núi, vùng xa xôi. Thời tiết xấu đă gây ra một số tai nạn trong những năm gần đây. Ngày 14/8, một chiếc máy bay cánh quạt loại Cessna được vận hành bởi công ty Komala Air của Indonesia đă rơi ở huyện Yahukimo của tỉnh Papua làm một người chết và 5 người bị thương nghiêm trọng. Các quan chức nghi ngờ nguyên nhân của vụ tai nạn là thời tiết xấu.
Theo cơ sở dữ liệu trực tuyến Mạng lưới An toàn Hàng không, chiếc máy bay ATR 42-300 đă được sử dụng từ 27 năm trước. ATR được liên doanh giữa Airbus và Alenia Aermacchi, một công ty con của công ty hàng không vũ trụ Ư Finmeccanica.
Trigana Air là một hăng hàng không nhỏ của Indonesia được thành lập vào năm 1991, phục vụ các chuyến bay trong nước đến khoảng 40 điểm tại Indonesia. Hăng này bị liệt kê vào “danh sách đen” của Liên minh châu Âu từ năm 2007, bị cấm hoạt động trong không phận châu Âu do không đạt các tiêu chuẩn an toàn của châu Âu hoặc vấn đề về môi trường pháp lư ở nước đăng kư.
Theo cơ sở dữ liệu airfleets.com, Trigana Air có một hạm đội 14 máy bay, bao gồm 10 chiếc máy bay ATR và bốn máy bay Boeing 737 kiểu cũ. Những máy bay này có thời gian đă được sử dụng trung b́nh là 26,6 năm.
Cũng theo cơ sở dữ liệu trực tuyến Mạng lưới An toàn Hàng không, từ khi bắt đầu hoạt động năm 1991, Trigana Air đă có 14 sự cố nghiêm trọng. Không tính đến sự cố mới nhất này, những sự cố khác đă phá hủy 10 máy bay.