Trong xă hội hiện nay vấn đề giáo dục là vấn đề quan trong, nếu không giáo dục tốt th́ không biết nhận lỗi trước bản thân ḿnh mà lại đi đổ lỗi cho người khác, hay là các đồng nghiệp xung quanh.
Thay đổi một tư tưởng truyền thống thông qua giáo dục là sự thay đổi chậm nhưng chắc nhất. Tôi rất ấn tượng với một người thầy từng giảng rằng: “Nhặt được của rơi, trả người đánh mất” không chỉ là vấn đề đạo đức mà c̣n là vấn đề thuộc về pháp luật - “phải trả” chứ không đơn thuần là “nên trả”.
Trong một thống kê xă hội được công bố gần đây, có một thông tin hết sức đáng chú ư. Hơn 50% phụ nữ được phỏng vấn đồng ư để chồng đánh vợ nếu có lư do. Một số lư do nổi bật (được 28,2% phụ nữ chấp nhận) là: Đi chơi không nói với chồng, bỏ bê con cái, căi lại chồng, từ chối quan hệ t́nh dục và… làm cháy thức ăn.
Bạo hành- bản thân nó là vi phạm pháp luật
Khi đọc thống kê này, tôi nghĩ tới một câu chuyện gây xôn xao trên mặt báo gần đây khi một người mẫu đăng lên trang cá nhân h́nh ảnh bị chồng đánh tới thâm tím mặt mày. Thế nhưng, cuối cùng cô vẫn ngụy biện cho hành vi này của chồng và đổ lỗi cho một nữ đồng nghiệp khác v́ đă đơm đặt chuyện cô ngoại t́nh.
Bỏ qua sự lẫn lộn thật giả trong giới giải trí, hăy chỉ xem xét câu chuyện dưới góc độ một t́nh huống xă hội thuần túy. Có thể thấy, người mẫu này dù bị chồng bạo hành vẫn mang trong đầu suy nghĩ: Chồng có thể đánh ḿnh nhưng phải… có lư do chính đáng. Một khi lư do đánh vợ không đúng sự thật th́ lỗi là ở… người đưa chuyện.
Thử kể lại câu chuyện này với những người khác, chắc chắn không ít phụ nữ sẽ cho rằng đây là chuyện gia đ́nh, không nên đưa lên mạng xă hội hoặc phán nước đôi rằng có lửa mới có khói. Diễn đạt cách khác, đó chính là sự thừa nhận quyền bạo hành vợ của đàn ông và lựa chọn giữ im lặng của nhiều phụ nữ.
Trong khi đó, hẳn sẽ có ít người nhận thức được rằng, dù người vợ có lỗi mười mươi đi chăng nữa, người chồng cũng không được phép đánh vợ. Bạo hành bản thân nó là hành vi vi phạm pháp luật và không có lư do chính đáng nào cho hành vi đó.
Nên nhớ câu chuyện trên được biết đến bởi nó xảy ra trong tầng lớp có đời sống cao đồng thời là tâm điểm của giới truyền thông. C̣n ở những vùng nông thôn, có biết bao cảnh bạo hành diễn ra hàng ngày nhưng không được ai biết đến? Bao nhiêu người vợ nhẫn nhục chịu đựng sự bạo hành đó v́ tin rằng chồng có quyền dạy dỗ vợ bằng vũ lực?
Đây không phải suy nghĩ cảm tính mà nó nhất quán với kết quả của cuộc điều tra nói trên: Phụ nữ ở những gia đ́nh nghèo và tŕnh độ giáo dục thấp lại có xu hướng chấp nhận việc chồng bạo hành của chồng nhiều hơn.
Ngay cả sự chia sẻ công việc nội trợ, cho đến nay điều đó cũng mới chỉ được chấp nhận ở những nơi dân trí cao. Tại các vùng quê, đa số người dân vẫn mặc định đây là công việc của phụ nữ. Đáng tiếc là, những người chấp nhận ngay từ trong tư tưởng với quan niệm đó lại chính là phụ nữ.
Đáng ngại hơn nữa là việc người phụ nữ dung dưỡng lối tư duy cam chịu đó và truyền nó sang thế hệ sau. Dù từng chịu đựng sự bạo hành của chồng nhưng không ít người, khi đă trở thành người mẹ, lại cổ súy việc con trai “dạy vợ” theo chính cách họ bị đối xử trước đây. Chính lối suy nghĩ ấy đă củng cố tư tưởng nam quyền vốn dĩ không nên c̣n chỗ đứng trong xă hội hiện đại.
Triết học đă chỉ rơ sự lạc hậu của ư thức xă hội so với tồn tại xă hội. Dù chúng ta đang sống hưởng thụ một đời sống vật chất đầy đủ, giàu có hơn nhưng đời sống tinh thần vẫn chưa thay đổi kịp. Sẽ cần một thời gian dài để một xă hội, vốn quen với ư nghĩ chồng có lư do để đánh vợ, hiểu và chấp nhận rằng xâm phạm thân thể người khác bằng vũ lực là một hành vi phạm pháp kể cả trong quan hệ gia đ́nh.
Tư tưởng, Xă hội, Khương Duy, giáo dục, pháp luật, cá nhân, phụ nữ
Ảnh minh họa
Chậm nhưng chắc
Để có thể đẩy nhanh được sự thay đổi, tất yếu phải thông qua con đường giáo dục và thực thi pháp luật.
Thay đổi một tư tưởng truyền thống thông qua giáo dục là sự thay đổi chậm nhưng chắc nhất. Tôi rất ấn tượng với một người thầy từng giảng rằng: “Nhặt được của rơi, trả người đánh mất” không chỉ là vấn đề đạo đức mà c̣n là vấn đề thuộc về pháp luật - “phải trả” chứ không đơn thuần là “nên trả”.
Đối với vấn đề b́nh đẳng giới, bạo hành gia đ́nh, thiết nghĩ học sinh nên được tiếp cận sớm hơn tại nhà trường để các em có nhận thức đúng đắn ngay từ nhỏ. Cha mẹ cũng cần làm gương cho con cái tại nhà. Bởi một khi trong gia đ́nh không có cảnh bạo hành, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tốt tới suy nghĩ và tính cách của con cái.
Phải thừa nhận rằng ở nước ta khoảng cách giữa tư tưởng pháp quyền và tư tưởng truyền thống c̣n rất xa. Một khi chấp nhận sống và làm việc theo pháp luật, chúng ta sẽ phải chấp nhận thay đổi rất nhiều trong suy nghĩ và hành động. Không chỉ có chuyện chồng bạo hành vợ mà những việc đă trở thói quen như cha mẹ dạy dỗ con cái bằng roi vọt cũng sẽ phải thận trọng.
V́ thế, cũng nên có những quy định pháp lư rơ ràng hơn về những vấn đề hiện nay vẫn c̣n nằm giữa ranh giới của vi phạm và không vi phạm. Việc bạo hành ở giai đoạn đầu vẫn được coi là “việc nhà”, cao hơn một chút mới xử lư hành chính cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nạn bạo hành vẫn c̣n nhức nhối.
Nên chăng pháp luật cần có những quy định chặt chẽ hơn để bên yếu thế có thể bảo vệ ḿnh và cho phép hệ thống tư pháp can thiệp và bảo vệ họ kịp thời hơn kẻo đến khi sự việc đă nghiêm trọng th́ đă quá muộn.
Tóm lại, việc phụ nữ thừa nhận “quyền đánh vợ” của chồng thậm chí c̣n đáng ngại hơn việc đàn ông tự cho ḿnh quyền làm việc đó. Bởi thế, để đấu tranh với nạn bạo hành gia đ́nh nói chung và việc chồng bạo hành vợ nói riêng, trước hết cần thay đổi tư duy của chính phụ nữ. Ngoài ra giáo dục và pháp luật sẽ là những nhân tố cần được chú trọng để thay đổi nhận thức và hành vi của con người. Cần phải có một biện pháp giáo dục tốt hơn, để nhận thưc rơ được vấn đề, không lừa thầy rối bạn, phải biết nhận lỗi trước những hành động mà đă qua.