Các chợ hoặc siêu thị nhỏ lẻ nguy cơ bị phá sản sau khi Aldi siêu thị của Đức nhảy vào thao túng thị trường. Hiện nhiều chợ ở miền Nam Cali đă không cạnh tranh nổi phải khai phá sản. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Chỉ 6 tháng sau khi đặt chân đến miền Nam California, chợ Haggen lâu đời và nổi tiếng của miền Tây Bắc nước Mỹ đă đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Đây được xem là sự sụp đổ nhanh nhất trong ngành siêu thị bán lẻ trong hàng thập niên.

Chợ Haggen đệ đơn phá sản chỉ sau 6 tháng đặt chân vào California – Photo Courtesy: OR Register
DanVietBolsa.com - “Đây là sự thất bại nhanh chóng trong lịch sử siêu thị bán lẻ hiện đại,” nhà chiến lược về chợ bán lẻ Burt P. Flickinger nói, “Trong ngành bán lẻ, tôi chưa từng chứng kiến điều ǵ tương tự.”
Công ty đệ đơn khai phá sản vào ngày 8 tháng 9.
Haggen tham gia vào thị trường chợ phân khúc ở miền Nam California vào tháng 3 vừa qua, sau khi mua lại 146 địa điểm chợ Albertsons và Vons trước đây bên ngoài thị trường chính yếu ở miền Tây Bắc với 18 ngôi chợ. 11 trong số 82 địa điểm của Haggen ở California nằm ở quận Cam.
Việc bành trướng nhanh chóng mà chưa có sự điều nghiên nghiêm túc là một việc làm khá mạo hiểm. Ngay từ đầu, người đi chợ đă không mặn mà ǵ lắm với giá cả của Haggen, một anh chàng lạ mặt không rơ từ đâu xuất hiện, tự nhận ḿnh là nhân vật đứng vị trí ở giữa chợ Whole Foods và Safeway.
Thoạt đầu, Haggen t́m cách thay đổi khi nhận ra vấn đề. Bill Shaner, cựu giám đốc điều hành vùng Tây Nam, từng cho biết họ đă cắt giảm giá trên hàng trăm mặt hàng. Shaner hiện không c̣n làm việc cho Haggen nữa.
Việc đệ đơn phá sản cho thấy Haggen có rất nhiều chủ nợ, trong đó họ nợ United Grocers $14,8 triệu Mỹ kim, gần $5 triệu Mỹ kim tiền bồi thường trễ cho cựu Giám đốc Dale Henley. Haggen cũng nợ Pepsi-Cola, Coca-Cola và nhiều nhà cung cấp sản phẩm khác, và cả khoản tiền chưa xác định đối với Albertsons.
Để duy tŕ hoạt động, hăng sẽ nhận được $215 triệu Mỹ kim cho vay từ ngân hàng.
“Sau khi xem xét cẩn thận tất cả mọi biện pháp, công ty đi đến kết luận việc tái tổ chức qua thủ tục phá sản là cách tốt nhất để Haggen có thể bảo toàn được giá trị cho các cổ đông,” John Clougher, Giám đốc điều hành Haggen, viết trong một thông cáo. “Việc làm ngày hôm nay sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục phục vụ khách hàng và cộng đồng, trong khi vẫn cho Haggen cơ hội tái chỉnh đốn lại hoạt động để khẳng định vị trí trong tương lai.”
Các nhà phân tích siêu thị bán lẻ cho rằng Haggen đánh giá thấp sự cạnh tranh khốc liệt ở miền Nam California, thị trường $44 tỉ Mỹ kim có hằng hà sa số chọn lựa mua sắm thực phẩm vô tận, từ nhà bán lẻ giảm giá sâu như Wal-Mart cho đến những anh chàng lớn hơn như Trader Joe’s và Costco.
“Haggen khá thành công ở Washington, v́ người mua sắm ở đó sẵn sàng trả tiền cao hơn, nhưng California và Nevada lại là thị trường mà giá cả là động cơ số 1. Chứng tỏ họ đă không nghiên cứu cẩn thận,” Flickinger nói.
Hăng tư vấn bán lẻ Strategic Resource Group, nơi Flickinger làm giám đốc, có trụ sở chính tại New York, đă phân tích những thị trường bán lẻ chính trong nước. Theo Flickinger, Haggen đă bỏ lỡ những “ loại mặt hàng chủ lực” quan trọng đối với người tiêu dùng như: thực phẩm đông lạnh, sữa, bột ngũ cốc, thực phẩm thú nuôi, nước trái cây và bơ đậu phụng, và “giá cả của họ luôn luôn cao.”
Strategic Resource Group ước tính một gia đ́nh 5 người ở miền Nam California trung b́nh sẽ phải trả thêm $1000 Mỹ kim một năm nếu đi chợ Haggen so với đối thủ cạnh tranh như Ralphs.
“Quan trọng nhất đối với người đi chợ là tiết kiệm được tiền,” Flickinger nói.
Nếu có chọn lựa tốt hơn, người tiêu dùng sẽ quay lưng ngay lập tức.
Trên góc độ đó, công ty của Flickinger ước tính trung b́nh chợ Ralphs ở miền Nam California tạo danh số khoảng $15 triệu đến $30 triệu Mỹ kim mỗi địa điểm, mỗi năm.
Trong lúc Haggen chỉ đạt được phân nửa, mỗi ngôi chợ trong vùng chỉ đem về danh số từ $8 triệu đến $10 triệu Mỹ kim, theo dữ liệu Strategic Resource Group thâu thập được.
T́nh trạng “vắng như chùa bà đanh” đẩy Haggen lâm vào t́nh trạng bi đát.
Vào tháng 7, Haggen bắt đầu cho 6-10 nhân viên tại mỗi ngôi chợ mới mở nghỉ việc. Cùng thời điểm, Albertson xách đối thủ mới ra ṭa với vụ kiện $41 triệu Mỹ kim, tố Haggen nợ tiền số sản phẩm c̣n trong kho trong quá tŕnh chuyển giao chợ. Sau đó không lâu, vào tháng 8, Haggen tuyên bố sẽ đóng cửa 4 trong 11 chợ ở quận Cam trong ṿng 60 ngày.
Công ty cho biết họ sẽ đóng cửa tổng cộng 27 chợ để quay về “đúng quy mô,” bao gồm 4 chợ ở quận Cam. Hiện người ta chưa đưa ra được ngày đóng cửa chính thức.
Một tuần trước đó, Haggen bỗng quay trở ngược, kiện lại công ty mẹ của Albertson $1 tỉ Mỹ kim, cáo buộc chuỗi siêu thị bán lẻ đă không chuyển giao đúng mức chợ Albertson và Vons trong vùng.
Jim Hertel tại Willard Bishop ở bang Illinois, hăng tư vấn cho Haggen khi họ phát triển từ 18 chợ lên 164 chơ chỉ trong một đêm, cho biết, “Đó là quyết định táo bạo!”
Hertel cũng cho biết thêm, hăng của ông không c̣n làm việc với Haggen nữa, “Nhiều thứ cần phải theo chính xác, nhưng lại không được như vậy.”
Khi giá cả là một vấn đề, Hertel nói Haggen đă thất bại trong việc đánh bóng bản thân. “Thông điệp quảng cáo thay đổi, không có nghĩa ở California. Khi giới thiệu một tên tuổi mới, th́ phải làm cho người tiêu dùng biết đến, tăng mức nhận biết.”
Ngoài việc gởi thư về cho người tiêu dùng, Haggen, được một hăng tư vấn tư nhân, đă không đầu tư lớn vào tiếp thị để quảng bá tên tuổi.
Cũng theo Hertel, khách hàng của Haggen ở Washington và Oregon nh́n chung quen thuộc với Haggen, tuy nhiên khách hàng ở miền Nam California lại không cảm nhận được “ḿnh thuộc về nơi này.”
Trong khi Haggen tái tổ chức, cả Hertel và Flickinger đều cho biết, có khả năng họ sẽ co cụm lại và vẫn hiện diện ở miền Nam California.
Lợi thế? Họ vẫn giữ nhân viên quản lư chợ kỳ cựu từ Vons và Albertson, những người rất kinh nghiệm, được xem là “lá bài tích cực” cho Haggen, Flickinger nói.
“Bất chấp những thách thức, Haggen vẫn có thể quay trở lại,” anh nói. Tuy nhiên, Haggen cần phải đẩy nhanh tốc độ bởi v́ nhà bán lẻ giá rẻ Aldi sẽ đặt chân vào khu vực với 45 chợ vào sang năm.
“Aldi sẽ tạo cơn băo để nắm được Nam California,” Flickinger nói.
Chuỗi cửa hàng thuộc quyền sở hữu từ nước Đức có mối quan hệ với chợ Trader Joe’s có tiếng trong việc bán những sản phẩm bắt chước với những sản phẩm thực phẩm nổi tiếng. Chợ này có 1.400 tiệm bán hàng giá rẻ tập trung ở 32 tiểu bang miền đông, miền trung tây và miền nam nước Mỹ.
25 tiệm đầu tiên ở California sẽ khai trương vào tháng 3 đến tháng 7 năm 2015, và chắc chắn sẽ lấy đi thị phần của những nhà bán lẻ lớn hay các chợ truyền thống. Đây là điều mà Haggen không thể làm.
“Aldi là một cơn ác mộng cạnh tranh! ” Flickinger chắc nịch.
Hương Giang (OC Register)