Không ít bài báo ‘d́m hàng’ sao Việt một cách trắng trợn, nhưng kết quả là sao? Là ngôi sao, họ luôn biết cách tận dụng triệt để lợi thế để nâng tầm của ḿnh lên trong mắt công chúng. Scandal là một ví dụ khá điển h́nh. Bạn không tin? Cùng đọc để biết thêm thông tin chi tiết
Trong những ngày qua, showbiz Việt liên tục dậy sóng với hàng loạt những sự kiện được dư luận chú ư đến: nữ sinh Thúy Vi và chuyện t́nh cảm giữa Phan Thành - Midu, nghi vấn Cường Đô La hẹn ḥ Hạ Vi, lộ ảnh cận mật con gái Công Vinh - Thủy Tiên,... Sự dồn dập của các sự kiện, khiến dư luận (người đọc để biết chuyện rồi để đó hoặc người hay phân tích cho vui,...) có người cho rằng là vô t́nh, nhưng cũng có nghi vấn đó là chiêu tṛ để PR trong showbiz,... mỗi người một ư kiến, một góc nh́n khác nhau.
Dưới góc nh́n của một người làm truyền thông, anh Hồng Quang Minh đă đưa ra những quan điểm của ḿnh. Chúng tôi xin đăng tải toàn bộ ư kiến của anh:
"Ngày trước người ta bảo vệ phần thành quả về chất, nhưng nay phần vỏ cũng rất quan trọng, v́ h́nh thái của thời kỳ thay đổi, vỏ bị tổn hại, tự thân chất bị ảnh hưởng rất nhiều. Mỗi quyết định của con người đưa ra luôn có bao hàm yếu tố liên quan đến truyền thông. Truyền thông cho bản thân họ hay 1 sự việc họ là nhân vật trung tâm. Nhất là đối với những người có cộng đồng công chúng lớn. Lấy được ḷng công chúng là một cuộc đua, một cuộc chơi, là một cơn hoang mang trên toàn thế giới này. Tất nhiên, mỗi người một thế, một vai, không ai dám nói hay, và không ai dám định đoạt chiều gió của công chúng cho đến khi tất cả ngă ngũ.
Trong những nhân vật của scandal ồn ào những ngày gần đây, Hà Hồ được nể phục hơn cả, v́ cô ấy là người trong tư thế muốn “áp đặt cuộc chơi”, Cường Đôla là và Quỳnh Anh Shyn có thể tạm xếp vào nhóm “có cơ hội, quẩy là thắng”, Vũ Khắc Tiệp sử dụng đầy kinh nghiệm việc “đứng trên vai người khổng lồ”. Nếu như Quỳnh Anh Shyn c̣n đôi chút non nớt, 3 người c̣n lại đều là dạng “đầu nhảy số” nếu nói về cuộc chơi và cách đối mặt với truyền thông.
Hồ Ngọc Hà và Cường Đô La
Hà Hồ là h́nh ảnh kiêu hănh và tự tin, thông minh và là bậc thầy về câu chữ, dùng ngữ điệu êm ái làm nền nhưng thông điệp lại rất quyết liệt. Tại v́ sao người ta nói Hà Hồ số thị phi, không rơ một cách chính xác, nhưng đa phần những người thị phi là do họ tự lựa chọn (sure). Nếu Hà Hồ chọn 1 đường bước bài bản và an toàn về truyền thông, chỉ tập trung vào sản phẩm, cho đến thời điểm này, cô chắc chắn vẫn là một h́nh ảnh giải trí tiên phong. Sẽ không có quá nhiều thay đổi về vị trí và cát-xê của Hà Hồ sau nhiều năm chứng tỏ thực lực. Nhưng chính sự kiêu hănh công khai và sự tự tin vào bản lĩnh, “công cụ” của ḿnh, khiến cho Hà Hồ quyết định “áp đặt cuộc chơi” bằng việc không ngại đối diện với truyền thông về cả những chuyện riêng tư, bên cạnh công việc. Việc đăng những ảnh, chia sẻ có phần “lạ” so với loạt sao hạng A khác khẳng định 1 cách quyết liệt rằng Hà Hồ muốn đối mặt với công chúng bằng 80% những thứ ḿnh có, chứ không phải h́nh thức 50/50 như các ngôi sao hạng A khác. Tất nhiên, sống 1 đời, 1 sự nghiệp an toàn không chết ai, nhưng “YOLO” là cách Hà chọn.
Phía kia, Cường Đôla kĩ cẩn và an toàn hơn khi ở thế “mù mịt” thông tin, nhưng đang ở “cửa dưới” nên lại dễ được thương, làm ǵ cũng được ủng hộ. Cái an toàn là ở chỗ đó, và cái hay ở việc Cường đă kiên tŕ và b́nh thản thực hiện điệp khúc “bên con trai” trong những giai đoạn scandal Hà Hồ căng thẳng nhất. Ở đây, Cường có phép cộng: Fan của Cường + Antifan của Hà + Khán giả trung lập. V́ vậy mà một cú quẫy với bức ảnh “quần đôi” vừa mang đến cho Cường sự giải toả, lại mang đến cho anh sự thừa nhận hợp t́nh, hợp lư. Có lẽ qua quá nhiều vụ “chết v́ thể hiện” trước khi đến với Hà Hồ, cộng thêm phầm cá tính quá mạnh của cô đă khiến cho Cường thay đổi và có những phản ứng đúng lúc, dễ được ḷng công chúng như vậy.
Quỳnh Anh Shyn ở thế tương tự, khi có thể thắng luôn và ngay khi chỉ cần 1 bức ảnh make up “chính là em” và 1 caption “gợi đ̣n” khôn khéo ở thời điểm cao trào nhất của việc bị “d́m hàng”, thay v́ khoe “cột mũi đen ś”. Quỳnh Anh sẽ có ngay điểm cộng và lên “level” về h́nh ảnh không hề ít. Phía “chuyên gia” trang điểm đám cưới lâu năm chắc chắn dính 1 cú đau chưa từng có, khi sẽ mất đi ít nhiều lượng khách trung thành, cộng việc không có thêm khách hàng mới nào từ lượng công chúng tự do, họ chỉ thích “ném đá” Quỳnh Anh Shyn (v́ đẹp, nổi tiếng, giàu) chứ chắc chắn không lựa chọn đến chỗ nhân vật kia để make up.
Quỳnh Anh Shyn
Vũ Khắc Tiệp xem ra là người nhàn nhất trong những ngày qua khi chỉ cần đứng trên vai “người khổng lồ” là Thuư Vy và nói những câu triết lư sâu sắc. Người đàn ông này luôn tỏ ra nhạy bén và nắm được đuôi truyền thông ở những thời điểm ngặt nghèo, dù có thể đây là một cú ăn may, v́ Thuư Vy là một đối tượng c̣n cư xử quá trẻ con và gây ồn ào cá nhân chứ không dựa trên bất kỳ sự tính toán về định hướng truyền thông theo đường hướng “hot, sốc, sex, ngẫn” (thường do Vũ Khắc Tiệp vạch sẵn). Đó chính là lư do đây có thể là một cú ăn may!
Ông bầu Vũ Khắc Tiệp
Một case nhỏ khác trong ngày qua “fail” về chiến lược và tính thời điểm chính là cặp đôi Công Vinh – Thuỷ Tiên. Cú tất tay “lộ con” không đúng thời điểm và một “kịch bản” chưa đủ nặng kư sẽ rất khó làm cho h́nh ảnh Thuỷ Tiên nóng trở lại so với thời kỳ đỉnh cao.
Khi người ta ở những vị trí thu được lợi và có những áp lực phải đánh đổi, bản thân mỗi người luôn phải là một người hoạch định truyền thông cho đối tượng công chúng mà quyết định của họ sẽ tác động đến. Người nhạy cảm tốt sẽ có thể hiệu quả hơn người được đào tạo bài bản để đối phó với sóng gió, nhưng cũng sẽ gặp những tai nạn khó hiểu, v́ sự lọc lơi ở vào những giai đoạn khác nhau của thời thế sẽ mang đến những “tác dụng phụ” khó biết trước.
VietBF©Sưu Tầm